Lực lượng Tham mưu: Sáng tạo, trách nhiệm và chuyên nghiệp

08:53, 22/04/2020

BHG - Ngày 18.4.1946, lực lượng Tham mưu CAND được thành lập; cùng với công an cả nước, 74 năm qua, lực lượng Tham mưu Công an Hà Giang đã có nhiều thành tích trong công tác, chiến đấu và góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ ANTT và xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Trải qua các thời kỳ lịch sử, với những tên gọi khác nhau; lực lượng Tham mưu vẫn luôn từng bước trưởng thành và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Có thể khẳng định: Trong những chiến công, thành tích của lực lượng Công an tỉnh, luôn có những đóng góp xứng đáng của lực lượng Tham mưu.

Phòng Tham mưu tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ thông qua các buổi giao ban.
Phòng Tham mưu tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ thông qua các buổi giao ban.

Công tác tham mưu có vị trí và ý nghĩa đặc biệt quan trọng, luôn gắn liền với công tác lãnh đạo, chỉ huy của công an các cấp. Lực lượng Tham mưu từ tỉnh đến huyện và các đơn vị đã chủ động nắm chắc thông tin từ nhiều nguồn để hệ thống, phân tích, đánh giá âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và bọn tội phạm; từ đó, dự báo, tham mưu, đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy công an các cấp và cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp đấu tranh, giải quyết phù hợp, giữ vững ổn định an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn.

Bối cảnh tình hình thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh luôn có những diễn biến phức tạp và khó lường; nhiệm vụ đối với công tác bảo đảm ANTT cũng ngày càng đặt ra yêu cầu khẩn trương, mau lẹ hơn. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, lực lượng Tham mưu Công an tỉnh đã có sự đổi mới các mặt công tác, cả về tư duy, nhận thức, quan điểm, chủ trương, phương châm và nguyên tắc chỉ đạo, triển khai thực hiện. Luôn tích cực nghiên cứu, cải tiến công tác nắm, thu thập tình hình, xử lý thông tin từ cơ sở, sát thực tiễn; nhằm phát hiện kịp thời những vướng mắc, sơ hở và các vấn đề cấp bách đặt ra trong công tác và chiến đấu; từ đó, đề xuất các chủ trương, biện pháp phù hợp. Trong những năm qua, lực lượng tham mưu đã giúp Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Ban chỉ đạo, Ban chủ nhiệm tỉnh ban hành nhiều chỉ thị, chương trình, đề án, kế hoạch, văn bản chỉ đạo và các quyết định, công văn, báo cáo,… phục vụ lãnh, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả các mặt công tác bảo đảm ANCT, TTATXH; phòng, chống thiên tai,… góp phần đắc lực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Đặc biệt là công tác tham mưu với Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh ban hành các phương án, kế hoạch, tổ chức triển khai quyết liệt các biện pháp công tác bảo vệ tuyệt đối chủ quyền, an ninh, an toàn mục tiêu, các công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước và địa phương; hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đoàn khách quốc tế đến làm việc tại tỉnh. Đồng thời tham mưu thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản; đẩy nhanh tiến độ điều tra giải quyết các vụ án, vụ việc; tăng cường phòng, chống tội phạm, công tác quản lý nhà nước về ANTT; tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông; phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vi phạm về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; chủ động tham mưu triển khai thực hiện thi hành án hình sự và giam giữ cải tạo can phạm nhân; nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Tham mưu kịp thời cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo phối hợp tham mưu UBND tỉnh xây dựng, ban hành Đề án “Bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2019 -2021” và triển khai sắp xếp lại đội ngũ cán bộ phù hợp với chuyên ngành đào tạo và yêu cầu công tác; bảo đảm cân đối tỷ lệ biên chế giữa các đơn vị phòng, Công an các huyện, thành phố và giữa các lực lượng theo quy định của Bộ Công an; trong đó, lực lượng cán bộ làm công tác tham mưu ngày càng được quan tâm củng cố, nâng cao cả về số lượng và chất lượng chuyên môn.

74 năm, một chặng đường mà lực lượng Tham mưu Công an tỉnh trong bất cứ điều kiện và hoàn cảnh nào cũng luôn thể hiện tinh thần sáng tạo, trách nhiệm và chuyên nghiệp trong công việc; ghi dấu ấn thầm lặng trong sự nghiệp xây dựng lực lượng Công an nhân dân và bảo vệ ANTT trên địa bàn tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung.

Bài, ảnh: Trung Thực


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ Quân sự tỉnh làm tốt các bước chuẩn bị đại hội

BHG - Vinh dự được Đảng bộ Quân khu 2 lựa chọn là Đảng bộ tổ chức Đại hội trước, rút kinh nghiệm toàn Ðại hội Ðảng bộ Quân khu; những ngày này,  bên cạnh công tác huấn luyện SSCĐ và các nhiệm vụ thường xuyên; tập thể cán bộ, đảng viên Đảng bộ Quân sự tỉnh đang nỗ lực tích cực tập trung nguồn lực, trí tuệ để hoàn tất công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

 

27/03/2020
Tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới

BHG - Tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng NTM", thời gian qua, tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều hoạt động và triển khai hiệu quả các nội dung, chỉ tiêu gắn với phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị. Năm 2019, xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn được BTV Tỉnh ủy phân công Bộ CHQS tỉnh phụ trách giúp đỡ; đây cũng là xã được chọn thực hiện chương trình "LLVT tỉnh chung tay xây dựng NTM", là điểm nhấn để tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh xung kích, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ.

 

27/03/2020
Tháng đầu trong quân ngũ

BHG - Thực hiện nhiệm vụ của năm, Trung đoàn 877 - Bộ CHQS tỉnh vừa tiếp nhận 300 thanh niên của 11 huyện, thành phố về đơn vị thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc. Ngay từ buổi đầu về Trung đoàn, các tân binh đã nhận được sự đón tiếp ân cần của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Những cử chỉ thắm tình đồng đội đã giúp họ nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, sau gần một tháng trong môi trường quân ngũ, các chiến sĩ mới (CSM) như đã trưởng thành hơn rất nhiều.

 

27/03/2020
Ngành Hậu cần làm theo lời Bác

BHG - Thực hiện phong trào thi đua "Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy", gắn với "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh"; 5 năm qua (2015 - 2020), Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, hiệu quả công tác hậu cần; bảo đảm đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), huấn luyện, luyện tập, diễn tập ở các cấp và các nhiệm vụ đột xuất; nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội, bảo đảm LLVT tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

27/03/2020