Hà Giang

Những "lá chắn xanh" trong cuộc chiến phòng, chống dịch nơi biên giới phía Tây

10:23, 26/03/2020

BHG - Quyết tâm đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Xín Mần trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid - 19, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Mần đã trở thành những “lá chắn xanh” tại các chốt chặn nơi biên cương phía Tây của tỉnh.

Chúng tôi đến xã biên giới Xín Mần từ sáng sớm, quãng đường hơn 40 km tới Đồn Biên phòng Xín Mần được bao phủ một lớp mây mù đặc trưng của mảnh đất giáp biên có khí hậu khắc nghiệt nhất huyện. Xã có khí hậu lạnh và mây mù quanh năm, nơi đây có Cửa khẩu Xín Mần – Đô Long là tuyến giao thương chính giữa Xín Mần với huyện Mã Quan, châu Văn Sơn của nước bạn; ngoài ra còn các đường mòn, lối mở trải dài trên 4 xã biên giới. Đồn Biên phòng Xín Mần quản lý, bảo vệ đường biên giới dài hơn 30 km trên địa phận 4 xã: Pà Vầy Sủ, Chí Cà, Xín Mần, Nàn Xỉn với địa hình phức tạp, dân cư phân tán nên đảm bảo an ninh, trật tự trong những ngày cao điểm phòng, chống dịch là rất khó khăn. Từ khi dịch Covid - 19 xuất hiện, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân; cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Mần đã ngày đêm tham gia cuộc chiến phòng, chống dịch với tinh thần trách nhiệm cao nhất.          

Tổ công tác tuần tra đường biên giới phòng, chống dịch.
Tổ công tác tuần tra đường biên giới phòng, chống dịch.

Trao đổi với Thượng tá Đỗ Xuân Hùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Xín Mần được biết: Thực hiện phòng, chống dịch Covid – 19, Đồn phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã biên giới thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả nhất. Xác định lực lượng biên phòng là tuyến đầu ngăn ngừa bệnh dịch xâm nhập qua biên giới; cán bộ, chiến sĩ Đồn luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Đồn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập chốt phòng dịch tại 6 điểm mốc có đường mòn, lối mở trên địa bàn 4 xã biên giới, và một tổ lưu động thường xuyên tuần tra địa bàn. Hàng ngày, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Mần phối hợp cùng với lực lượng công an và dân quân tự vệ túc trực 24/24 h tại những đường mòn, lối mở giáp biên để phát hiện và ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép từ bên kia biên giới.

Chúng tôi có dịp cùng các chiến sĩ biên phòng Trạm Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần đi tuần tra tại Mốc 196. Có đến đây mới thấy sự hy sinh thầm lặng của những chiến sĩ nơi biên cương. Con đường từ Trạm đến Mốc 196 dài hơn 4 km, đường đất ngoằn ngoèo và trơn trượt, các chiến sĩ cho biết, những hôm trời mưa chỉ có thể đi bộ mới tới được mốc. Lúc chúng tôi đến Mốc 196, Trung úy Phạm Ngọc Dương, Đội trưởng kiểm tra, giám sát của Trạm Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần đang cùng đồng đội và các cán bộ công an, dân quân xã túc trực. Trạm Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần có nhiệm vụ đảm bảo quân số 2 người trên một mốc, tại 3 điểm mốc có đường mòn, lối mở là 193, 198, 196. Lúc chưa có lều dã chiến, khi sương rơi và mưa các anh phải vào trong hốc đá để trú tạm, sáng sớm và đêm nhiệt độ có khi xuống đến 80C, sương giá dày đặc cái lạnh và gió khiến cho những buổi canh gác thực sự khó khăn. Từ khi các chốt phòng dịch được thành lập đến nay đã ngăn chặn và tiếp nhận 186  người nhập cảnh từ bên kia biên giới đưa vào các khu cách ly, trong đó, 87 người đã đủ thời gian 14 ngày và được cho về nhà tiếp tục theo dõi. Các chốt chặn tại 4 xã biên giới và Tổ tuần tra lưu động thực sự đã trở thành những lá chắn vững chắc trong phòng, chống dịch ở nơi biên giới, tạo ra sự an tâm cho chính quyền và nhân dân trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid -19.

Rời Mốc 196, từ chân núi nhìn lên điểm mốc giới chênh vênh thấy dáng đứng kiên cường của các chiến sĩ biên phòng trong sương gió biên cương mà khâm phục, thầm cảm ơn cho những hy sinh thầm lặng của các anh. Chủ động, quyết liệt, không quản nhọc nhằn quyết tâm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch tại chốt tiền tiêu. Các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Mần thực sự là những “lá chắn xanh” bảo vệ vững chắc biên giới Xín Mần.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

No ấm nơi phên giậu Tổ quốc

BHG - Đóng quân trên địa bàn xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 31 km đường biên giới, trải dài trên địa bàn 5 xã. Những năm qua, cán bộ, chiến sỹ của Đồn luôn chú trọng công tác vận động quần chúng, nâng cao các biện pháp nghiệp vụ công tác biên phòng, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia...

27/02/2020
Đảm bảo an ninh trật tự góp phần xây dựng Nông thôn mới

BHG - Xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự là một trong những tiêu chí quan trọng, góp phần vào xây dựng Nông thôn mới (NTM); thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Đông Hà (Quản Bạ) đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng Công an xã xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ và phương án; nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí an ninh trật tự.

 

26/02/2020
38 chốt phòng dịch trên tuyến biên giới trực 24/24h

BHG - Thực hiện các ý kiến chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh, trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid – 19) tại Trung Quốc diễn biến phức tạp, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, Bộ Chỉ huy BĐBP đã lập 38 chốt cố định và 8 tổ lưu động phòng, chống dịch trên toàn bộ tuyến biên giới giữa tỉnh ta với Trung Quốc, ngăn chặn tình trạng dân cư qua lại biên giới trái phép qua các đường mòn, lối mở...

26/02/2020
Kết quả nổi bật trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm

BHG - Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT)  trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý (từ ngày 15.10.2019 - 15.2.2020) các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố đã đạt được những kết quả nổi bật: Giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội ngay trong những ngày đầu Xuân mới.

 

26/02/2020