Những người "trực chiến" giữa vùng dịch

15:44, 20/04/2020

BHG - Kể từ khi phong tỏa thôn Pín Tủng, xã Phố Là và Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn; cách ly thị trấn Phố Bảng, xã Phố Là (Đồng Văn) nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, luôn có những cán bộ, chiến sỹ ăn lán, ngủ rừng, không sợ hiểm nguy, căng mình đảm bảo “nội bất xuất, ngoại bất nhập”… Giữa vùng dịch, họ trở thành những người lính ngày đêm “trực chiến”, giữ bình yên cuộc sống người dân.

Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên tuyến đường huyết mạch dẫn vào thị trấn Phố Bảng và xã Phố Là.
Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên tuyến đường huyết mạch dẫn vào thị trấn Phố Bảng và xã Phố Là.

Thị trấn Phố Bảng tiếp giáp với xã Phố Là và cũng là nơi bệnh nhân 268 dương tính với Covid-19 từng đến khám bệnh. Từ Quốc lộ 4C, tuyến đường huyết mạch vào thị trấn Phố Bảng được lực lượng chức năng lập tổ kiểm soát phòng, chống dịch ngay trong đêm 15.4, ngăn chặn người dân ra vào địa bàn để thực hiện các biện pháp chống dịch. Tổ kiểm soát huy động các lực lượng Công an, Biên phòng, cán bộ y tế, dân quân tự vệ trực 24/24 giờ đảm bảo “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, trừ những trường hợp thực thi nhiệm vụ và các ca cấp cứu người bệnh. Tất cả những người thực sự có việc cần thiết di chuyển vào địa bàn đều phải khai báo y tế và phun khử trùng phương tiện.

Phóng viên Kim Tiến của Báo Hà Giang trao đổi với lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát dẫn vào thôn Pín Tủng, xã Phố Là.
Phóng viên Kim Tiến của Báo Hà Giang trao đổi với lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát dẫn vào thôn Pín Tủng, xã Phố Là.

Thiếu úy Nguyễn Văn Hải, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Đồng Văn tham gia chốt chặn, chia sẻ: “Xác định chống dịch như chống giặc nên anh em trong tổ kiểm soát luôn động viên nhau khắc phục khó khăn; mặc dù là chốt chặn vòng ngoài nhưng chưa lúc nào mọi người lơ là nhiệm vụ; nhất là ban đêm, anh em thay phiên thức trực, đảm bảo tuyệt đối việc không để người dân tự ý ra, vào địa bàn”.

Thực hiện các biện pháp cấp bách chống dịch, thị trấn Phố Bảng lập 5 chốt kiểm soát, các chốt đảm bảo đủ lực lượng trực. Theo chia sẻ của Thiếu tá Đỗ Mạnh Cường, Trưởng Công an thị trấn Phố Bảng: Công an thị trấn đã triển khai lực lượng tại tất cả các chốt trên địa bàn. Ngoài việc đảm bảo công tác ngăn chặn hoạt động ra, vào thị trấn, các chiến sỹ công an thường xuyên tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cách ly. Qua kiểm nắm tình hình, người dân đồng lòng, yên tâm với các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương.

Trên trục chính từ thị trấn Phố Bảng dẫn vào thôn Pín Tủng, xã Phố Là, tổ kiểm soát dịch Covid-19 được 5 cán bộ, chiến sỹ túc trực ngày đêm. Chốt chặn là một chiếc lán rộng hơn chục m2 nằm sát chân núi, được dựng bằng cây rừng, che bạt mỏng; chỉ cần một cơn gió nhẹ cũng khiến chiếc lán nhỏ lung lay. Trong lán, ngoài một số vật dụng phục vụ sinh hoạt hàng ngày, lực lượng tham gia chống dịch chỉ kê vài tấm ván làm giường. Mùa này, Phố Bảng ngày nắng chang chang và chuyển lạnh về tối và đêm. Giữa trưa, hơi nóng hầm hập phả qua tấm bạt che khiến lực lượng trực chốt không thể chợp mắt. Kể từ khi thông tin thôn Pín Tủng có ca dương tính với Covid-19, các lực lượng ở tổ kiểm soát ăn lán, ngủ rừng, không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm ngăn chặn dịch lây lan. Đại úy La Văn Nhượng, Công an thị trấn Phố Bảng tham gia trực chốt cho biết: “Tuy có khó khăn, vất vả nhưng được sự quan tâm của ấp ủy, chính quyền và chung tay góp sức, ủng hộ của nhân dân nên anh em xác định tư tưởng yên tâm thực hiện nhiệm vụ đến khi hết dịch”.

Dọc theo đường mòn vượt núi dẫn vào thôn Pín Tủng, xã Phố Là được chốt chặn vòng cuối. Từ đầu năm đến nay, thực hiện nhiệm vụ chống dịch trên tuyến biên giới, Thượng úy Sùng Mí Ly, Đồn Biên phòng Phố Bảng chưa một lần về thăm gia đình. Sương gió miền biên viễn đã giúp cho người lính biên phòng thêm can trường, để hôm nay canh gác ngay sát tâm dịch cũng không làm lung lay ý chí quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh của người lính mang “quân hàm xanh”. Dù thiếu thốn đủ đường, nhưng với quyết tâm bám nắm địa bàn, những cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu sẵn sàng đương đầu gian khó, vì cuộc sống bình yên nơi biên cương. Thượng úy Ly chia sẻ: “Anh em trực chốt coi dịch như giặc, dù không trực tiếp cầm súng nhưng chưa bao giờ mất cảnh giác hay bỏ địa bàn. Làm một người lính, chúng tôi sẵn sàng hy sinh khi Tổ quốc cần”.  

Không chỉ có những cán bộ, chiến sỹ đang hy sinh thầm lặng trong “cuộc chiến” chống dịch nơi tuyến đầu, lực lượng tham gia trực chốt tại khu vực phong tỏa Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn cũng chưa một đêm trọn giấc. Thiếu tá Nguyễn Văn Đoan, quân y Đồn Biên phòng Đồng Văn cùng các lực lượng chức năng đã không quản nắng mưa thay nhau trực 24/24 giờ, đảm bảo an toàn cho khu phong tỏa. Thiếu tá Đoan tâm sự: “Được sự động viên kịp thời của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương nên dù có vất vả anh em trong tổ kiểm soát luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, dù khó khăn đến mấy cũng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ”.

Những ngày “trực chiến” giữa vùng dịch còn kéo dài, nhưng ở nơi gian khó luôn có những “chiến binh” can trường cùng nhân dân chống dịch, góp phần tạo nên sức mạnh và niềm tin quyết thắng, đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi huyện nghèo Đồng Văn.

Bài, ảnh: K.Tiến – D.Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Anh Sình góp sức phòng, chống dịch ở Phố Bảng

BHG - Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ cũng như các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở: "chống dịch như chống giặc", "mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch"... Anh Hoàng Hải Sình, Tổ trưởng Khu phố 1, thị trấn Phố Bảng đã tự nguyện đứng ra kêu gọi người thân trong gia đình, nhân dân trên địa bàn hỗ trợ kinh phí, công sức, cung cấp trên 500 suất ăn sáng trong 7 ngày cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch tại địa phương và những người bị cách ly do tiếp xúc gần với ca bệnh 268.

20/04/2020
Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn sau 2 ngày phong tỏa

BHG - Ngay khi nắm được thông tin về trường hợp G.T.C (BN268) dương tính với Covid – 19, ngay trong đêm 15, rạng sáng 16.4, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn đã được phong tỏa để phòng, chống dịch, ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, thôn Pín Tủng, xã Phố Là và Phòng khám Đa khoa khu vực Phố Bảng là 3 đơn vị phải thực hiện phong tỏa.

18/04/2020
122 mẫu liên quan đến BN268 có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19

BHG – Chiều 18.4, kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Hà Giang có 135 mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính với Covid-19. Trong đó, 122 mẫu liên quan đến BN 268. Như vậy liên quan đến BN268, đến nay có tổng 144 mẫu (22 mẫu ngày 15.4; 122 mẫu ngày 18.4) kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

18/04/2020
Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân số 268 tiến triển tốt

BHG - Bệnh nhân số 268 dương tính với Covid-19, cư trú tại thôn Pín Tủng, xã Phố Là (Đồng Văn), hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn. Kể từ khi công bố dương tính với Covid-19 và được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, tình trạng bệnh nhân 268 hiện tại tiến triển tốt.

18/04/2020