Tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới

12:49, 27/03/2020

BHG - Tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, thời gian qua, tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều hoạt động và triển khai hiệu quả các nội dung, chỉ tiêu gắn với phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị. Năm 2019, xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn được BTV Tỉnh ủy phân công Bộ CHQS tỉnh phụ trách giúp đỡ; đây cũng là xã được chọn thực hiện chương trình “LLVT tỉnh chung tay xây dựng NTM”, là điểm nhấn để tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh xung kích, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ.

Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh phun thuốc khử trùng phương tiện phòng, chống Covid -19.
Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh phun thuốc khử trùng phương tiện phòng, chống Covid -19.

Một trong những việc làm cụ thể của tuổi trẻ LLVT được cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Lũng Phìn đánh giá cao; đó là hoạt động khám, cấp thuốc miễn phí của các y, bác sỹ đến từ Bộ CHQS tỉnh cho trên 500 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Người dân địa phương khi đến khám bệnh đều được y, bác sỹ thăm khám, kê toa và tư vấn sức khỏe. Trong quá trình khám, các y, bác sỹ đã phát hiện nhiều trường hợp bị bệnh nặng, cần phải điều trị kịp thời ở các bệnh viện. Đối với những trường hợp bị bệnh nhẹ, được cấp thuốc miễn phí và hướng dẫn cách điều trị, lịch tái khám cũng như chế độ ăn uống...

Những lời thăm hỏi nhẹ nhàng, sự quan tâm đầy trách nhiệm của các “Thầy thuốc áo xanh” đã đem lại niềm vui, sự xúc động cho người dân nơi đây. “Bác nên ăn nhiều rau xanh, giảm dầu mỡ và hạn chế các gia vị cay, nóng…; đồng thời, tập luyện nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe, tránh vận động nặng, quá sức”, Thiếu tá Đỗ Phương Nam - Chủ nhiệm Quân y Bộ CHQS tỉnh ân cần dặn dò một bệnh nhân bị tiểu đường, khớp, cao huyết áp. Cầm túi thuốc trên tay, Bà Vừ Thị Mua, thôn Suối Mèo Ván xúc động: “Kinh tế của không ít gia đình trong xã còn nhiều khó khăn, ít có điều kiện đi khám, chữa bệnh. Được khám, cấp thuốc miễn phí như thế này, chính là dịp để người dân địa phương, đặc biệt là bệnh nhân nghèo được kiểm tra sức khỏe và phát hiện bệnh kịp thời trước khi quá muộn”.

Thượng tá Nguyễn Minh Khôi, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết:  Việc tham gia các hoạt động chung tay góp sức cùng chính quyền, nhân dân các địa phương trong việc xây dựng NTM đã tạo sự gắn bó, tin yêu của nhân dân đối với LLVT; qua đó, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trên từng khu vực phòng thủ. Với mỗi cán bộ, chiến sĩ, thời gian cùng tham gia lao động và sinh hoạt với người dân các địa phương đã trở thành kỷ niệm đẹp, giúp hiểu rõ hơn nghĩa tình quân dân; tạo thêm động lực hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Để có những thành công trong quá trình triển khai thực hiện phong trào  “LLVT Hà Giang chung sức xây dựng NTM”, tuổi trẻ LLVT đã tích cực phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức các tổ, đội công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào thi đua xây dựng NTM; xây dựng kế hoạch và  chương trình hành động cụ thể cho từng quý, từng năm. 10 năm qua, tuổi trẻ LLVT tỉnh đã huy động hơn 50.000 ngày công tham gia tu sửa, nâng cấp, làm mới trên 718 km đường liên thôn, bản; đổ bê tông 165 km đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa 9 km và nạo vét 348 km kênh mương nội đồng; xây dựng 873 bể nước sinh hoạt; xóa 485 nhà tạm; di dời làm mới 571 chuồng trại; thực hiện chương trình di dãn dân ra biên giới được 245 hộ, hạ sơn 369 hộ; xây 2.417 nhà tắm, 3.209 nhà vệ sinh cho các gia đình; trồng, chăm sóc và bảo vệ 138.4 ha rừng; thăm khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho trên 17.660 lượt người và cấp phát thuốc miễn phí cho 15.033 lượt người dân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới; trong các năm 2017, 2018, 2019 đã tổ chức cho bộ đội hành quân dã ngoại kết hợp xây dựng NTM tại xã Lũng Phìn, làm đường liên thôn tại xã Minh Sơn (Bắc Mê) dài 3 km; hỗ trợ xây dựng 1 điểm trường tại xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) và xây dựng 1 nhà bán trú diện tích 250 m2 trị giá 1 tỷ đồng...

Bên cạnh đó, tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh luôn là lực lượng nòng cốt trong xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, thực hiện nhiệm vụ  giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Với những kết quả đạt được, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã phát huy được phẩm chất cao đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ cũng như sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong xây dựng NTM; thắt chặt tình “Quân, dân cá nước”; được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Bài, ảnh: Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

No ấm nơi phên giậu Tổ quốc

BHG - Đóng quân trên địa bàn xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 31 km đường biên giới, trải dài trên địa bàn 5 xã. Những năm qua, cán bộ, chiến sỹ của Đồn luôn chú trọng công tác vận động quần chúng, nâng cao các biện pháp nghiệp vụ công tác biên phòng, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia...

27/02/2020
Những "lá chắn xanh" trong cuộc chiến phòng, chống dịch nơi biên giới phía Tây

BHG - Quyết tâm đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Xín Mần trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid - 19, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Mần đã trở thành những "lá chắn xanh" tại các chốt chặn nơi biên cương phía Tây của tỉnh.

26/03/2020
38 chốt phòng dịch trên tuyến biên giới trực 24/24h

BHG - Thực hiện các ý kiến chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh, trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid – 19) tại Trung Quốc diễn biến phức tạp, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, Bộ Chỉ huy BĐBP đã lập 38 chốt cố định và 8 tổ lưu động phòng, chống dịch trên toàn bộ tuyến biên giới giữa tỉnh ta với Trung Quốc, ngăn chặn tình trạng dân cư qua lại biên giới trái phép qua các đường mòn, lối mở...

26/02/2020
Đảm bảo an ninh trật tự góp phần xây dựng Nông thôn mới

BHG - Xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự là một trong những tiêu chí quan trọng, góp phần vào xây dựng Nông thôn mới (NTM); thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Đông Hà (Quản Bạ) đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng Công an xã xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ và phương án; nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí an ninh trật tự.

 

26/02/2020