Ghi từ Lữ đoàn 167 – Vùng 2 Hải quân

16:14, 27/03/2020

BHG  - Với tinh thần hướng về biển đảo quê hương, trong chuyến công tác ra với các nhà giàn DK1 và Vùng 2 Hải quân hồi đầu năm nay, đại diện cho những người làm báo ở Hà Giang, nhà báo Phương Hoa của Báo Hà Giang có dịp được tìm hiểu, ghi lại những nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 167 – Vùng 2 Hải quân. Dưới đây là những cảm nhận sâu sắc của nhà báo Phương Hoa về công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cũng như hoạt động tăng gia của cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 167.  

Rèn luyện kỹ năng chịu đựng sóng gió thông qua huấn luyện thể lực vòng quay trụ ở Lữ đoàn 167
Rèn luyện kỹ năng chịu đựng sóng gió thông qua huấn luyện thể lực vòng quay trụ ở Lữ đoàn 167

Huấn luyện, làm chủ vũ khí trang bị

Để thực hiện tốt “đột phá”, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn và các đơn vị trực thuộc đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, sát thực tế. Trung tá Lại Thế Công, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 167, cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương, nêu gương, an toàn, quyết thắng”; Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới” và các phong trào, cuộc vận động khác.

Theo đó, mỗi đơn vị đều có những mô hình hiệu quả, như: “Mỗi tuần một điều luật”, “4 quyết tâm” (quyết tâm thực hiện nghiêm nền nếp, chế độ công tác đảng, công tác chính trị; quyết tâm không vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng; quyết tâm không bị động bất ngờ về tư tưởng và quyết tâm bảo đảm an toàn tuyệt đối),“Chi đoàn 3 chuyên cần, 5 mẫu mực”,“Đơn vị 3 tiêu biểu”…

Huấn luyện đi “cầu sóng” ở Lữ đoàn 167
Huấn luyện đi “cầu sóng” ở Lữ đoàn 167

Điểm nổi bật trong quá trình huấn luyện ở Lữ đoàn 167 những năm qua là: Đã hoàn thành 100% nội dung huấn luyện cho các đối tượng; kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu; trong đó 85,6% khá, giỏi. Tổ chức diễn tập kết hợp bắn đạn thật trên biển cho các tàu đạt kết quả 100% khá, giỏi; bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị kỹ thuật; 100% cán bộ, chiến sĩ khai thác, sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị kỹ thuật được phân công phụ trách, thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ trên cương vị đảm nhiệm.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, ngay từ đầu năm, từ cơ quan Lữ đoàn đến cấp ủy, chỉ huy tàu đã triển khai cho từng cán bộ, đảng viên và chiến sĩ xây dựng kế hoạch tự phấn đấu, tự rèn luyện. Mỗi cán bộ huấn luyện phải xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp để nâng cao trình độ, năng lực chỉ huy tham mưu và phương pháp huấn luyện cho đơn vị. Quá trình tổ chức huấn luyện bảo đảm chặt chẽ; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, toàn diện ở từng đơn vị, từng ngành, các tàu.

Lãnh đạo Lữ đoàn 167 kiểm tra trình độ thao tác, sử dung trang thiết bị tại Trung tâm Huấn luyện mô phỏng của Lữ đoàn
Lãnh đạo Lữ đoàn 167 kiểm tra trình độ thao tác, sử dung trang thiết bị tại Trung tâm Huấn luyện mô phỏng của Lữ đoàn

Do đặc thù môi trường công tác trên tàu Hải quân, nên bên cạnh huấn luyện bộ đội làm chủ trang thiết bị hiện đại, việc huấn luyện thể lực cho cán bộ chiến sỹ trên tàu luôn được coi trọng, bởi đây sẽ là cơ sở vững chắc để rèn cho người lính có sức khỏe, thần kinh thép. Các bài tập thể lực cơ bản của các thủy thủ trên tàu Hải quân, gồm: 16 động tác võ thể dục, 35 thế liên quyền và các kỹ thuật ngã, tấn, công, phòng thủ… Cùng với đó là những bài huấn luyện đặc biệt, như: Bơi, đi “cầu sóng”, vòng quay trụ, thang quay…

Chúng tôi thật nể phục khi chứng kiến buổi tập rèn luyện thể lực của cán bộ chiến sỹ các tàu, bởi họ thực hiện các động tác, thao tác một cách thuần thục, chính xác khi đi “cầu sóng” cũng như trụ quay. Tốc độ của “cầu sóng” tăng dần và độ cao được nâng lên, họ di chuyển vẫn rất vững chãi. Bài tập ở vòng quay trụ cũng không kém phần “thót tim”: Vòng quay chuyển động nhanh dần và người tập cũng theo đó mà quay tròn, tốc độ càng cao thì sức chịu đựng của người tập càng phải lớn. Một nhân viên Tàu 379, khoe: Đã là lính biển, đặc biệt là những nhân viên trên tàu, ai cũng phải thành thục những  bài tập này.

Chi hội Phụ nữ Lữ đoàn 167 tích cực tăng gia cải thiện đời sống- ảnh Văn  Đại (Lữ đoàn 167)
Chi hội Phụ nữ Lữ đoàn 167 tích cực tăng gia cải thiện đời sống. Ảnh: Văn Đại (Lữ đoàn 167)

Trung úy Phan Công Tuấn, Tàu 382, cho biết: Đơn vị kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện bộ đội, nhất là rèn sức khỏe, sức bền để khi đi biển, dù sóng to, gió lớn, anh em không bị say sóng; vẫn kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.

Theo Thiếu tá Phạm Văn Phương, Thuyền trưởng Tàu 379 : “Cán bộ, nhân viên Tàu 379 phát động duy trì tốt phong trào thi đua, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; tham gia huấn luyện, bắn đạn thật trên biển kết quả 100% đạt khá, Giỏi. Năm 2019, Tàu 379 được tặng thưởng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng”, “Đơn vị huấn luyện giỏi”, “Đơn vị giữ tốt, dùng bền”. Cùng với tàu 379, Tàu 380 cũng đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng”, “Đơn vị huấn luyện thể lực và hoạt động thể thao giỏi”, “Đơn vị giữ tốt, dùng bền”.

Thượng tá Đinh Quang Uy, Lữ đoàn phó Lữ đoàn 167, cho biết: Ngoài nội dung tập huấn và học tập theo quy định, để nâng cao khả năng giao tiếp và sử dụng vũ khí trang bị mới, cán bộ, chiến sỹ (đặc biệt là ở các tàu) đều chủ động học thêm tin học, ngoại ngữ để nâng cao khả năng tiếp cận với trang bị mới và tài liệu nghiên cứu của nước ngoài. Phương châm “Cán bộ từng cấp không chỉ giỏi vị trí của mình mà còn sẵn sàng thay thế từ 2 đến 3 vị trí khác”, luôn được thực hiện tốt ở Lữ đoàn 167.

 Được “mục sở thị” các mô hình học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, khiến chúng tôi thật khâm phục bởi thành tích đáng nể của đơn vị. Theo Thượng tá Đinh Quang Uy: Chỉ tính riêng năm 2019, Lữ đoàn đã có hơn 30 mô hình học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả cao, góp phần tích cực cho nhiệm vụ huấn luyện, khai thác và làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật mới, hiện đại. Trong đó, nổi bật là các mô hình: “Thiết bị huấn luyện bắn pháo cho trắc thủ”, “Sa bàn huấn luyện vận động chiến thuật”; “Hệ thống điều khiển Radar kết hợp bắn pháo”… Các mô hình này đã góp phần tiết kiệm được hàng chục ngàn lít dầu và hàng ngàn Kwh điện trong vận hành máy móc huấn luyện.

Thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, các phong trào thi đua, cũng như các hoạt động đối ngoại với Hải quân nước bạn và tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển, cán bộ chiến sỹ Lữ đoàn 167 đã và đang tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ- Người chiến sỹ Hải quân”.

Và những câu chuyện “Tăng gia”

Tập trung nâng cao chất lượng toàn diện các mặt công tác hậu cần, gắn với việc đẩy mạnh phong trào “Ngành Hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy”; duy trì thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, hệ thống cây xanh, cây ăn quả, vườn hoa cây cảnh, sân, đường nội bộ được bố trí hợp lý, tạo nên diện mạo mới ở Lữ đoàn 167.

Xác định để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, yếu tố quan trọng là phải chú trọng đến công tác hậu cần; bảo đảm ăn, ở, chăm sóc sức khỏe bộ đội, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn có nhiều chủ trương, biện pháp phát huy nội lực tạo nguồn vật chất hậu cần để bảo đảm nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sỹ.

Trung tá Lê Đình Dũng, Chủ nhiệm Hậu cần, Lữ đoàn 167 cho biết: “Để duy trì chất lượng bữa ăn hàng ngày, bên cạnh việc bảo đảm đầy đủ các chế độ, tiêu chuẩn cho bộ đội, đơn vị còn chủ động đẩy mạnh tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm. Hàng năm, trên cơ sở hướng dẫn của Phòng Hậu cần, từ cơ quan đến đơn vị đều xây dựng và triển khai kế hoạch tăng gia cụ thể; giao chỉ tiêu tăng gia cho từng đơn vị, bộ phận, cá nhân. Đơn vị thường xuyên chủ động tìm giống vật nuôi, cây trồng phù hợp; áp dụng kỹ thuật gieo trồng hiệu quả, đúng mùa vụ.

Bảo đảm được đủ lượng rau xanh, củ, quả ăn tại các bếp, chất lượng bữa ăn của bộ đội luôn được cải tiến, chế biến hợp khẩu vị. Nhiều năm nay, đơn vị đã tự túc 100% rau xanh, không phải thu mua rau bên ngoài. Chủ động khai thác tạo nguồn lương thực, thực phẩm giá cả hợp lý, chất lượng tốt để cung cấp cho các bếp ăn. Bằng nguồn quỹ vốn, đơn vị đã đầu tư lắp mới một dây chuyền sản xuất đậu phụ. Bảo đảm tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm, 100% bếp ăn của đơn vị đạt tiêu chuẩn “Nuôi quân giỏi - Quản lý quân nhu lý tốt”.

  Tăng gia ở Lữ đoàn 167 cũng gặp không ít khó khăn, bởi: Chuyển sang vị trí đóng quân mới này, đất đai ở đây khô cằn, nhiễm mặn. Đây cũng là thời điểm dịch bệnh xảy ra, xa chợ, giá thành các mặt hàng nhu yếu phẩm luôn ở mức cao, ảnh hưởng đến đời sống của bộ đội. Bằng ý chí, nghị lực và quyết tâm cao, cán bộ, chiến sỹ đã quy hoạch vườn, giàn, chuồng khoa học.

Có được đất phục vụ trồng cây như hiện nay, cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã có nhiều ngày công để đào hết lớp đất phèn trên bề mặt rồi vận chuyển đất màu nơi khác đưa về canh tác. Để cải tạo đất, bộ đội đã có sáng kiến tận dụng nguồn phân gia súc, gia cầm, trộn tro, trấu, lá cây băm nhỏ, ủ mục.

Hệ thống vườn, giàn, ao, chuồng của Lữ đoàn 167 được quy hoạch và thiết kế hợp lý, đáp ứng được nhu cầu sử dụng lâu dài và thuận tiện trong khai thác, sử dụng hàng ngày. Đồng thời, luôn đảm bảo sạch sẽ, có đầy đủ hệ thống biển, bảng, điện, nước tưới, xử lý chất thải, không gây tác động môi trường  khu vực đóng quân. Nổi bật trong khu tăng gia ấy là khu nhà trồng rau bằng lưới, khung thép. Trong đó, phân chia trồng rau  theo khu vực cho từng bộ phận cơ quan Lữ đoàn và các tàu. Các loại rau phong phú, bảo đảm theo thời vụ, có rau gối vụ để luân phiên nhập bếp, thực hiện mùa nào thức đó. Từ năm 2018 đến nay đơn vị đã xây mới hơn hơn 500m2 chuồng trại, hơn 2.000m2 vườn rau chuyên canh và gần 900 m2 giàn bầu, bí, mướp, đậu...

Theo cán bộ quân y của Lữ đoàn: Đơn vị thường xuyên theo dõi và có biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, như: Tiêm phòng, thường xuyên khử trùng xung quanh chuồng trại. Đó chính là những điều kiện quan trọng giúp cho đàn gia súc, gia cầm phát triển tốt, không bị bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Điều thú vị là những ngày ở Nhà khách Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, trong mỗi mâm cơm sáng, trưa, chiều đều có thêm đĩa bánh mỳ thơm phức. Những chiếc bánh mỳ do chính bộ đội Lữ đoàn 167 làm. Tháng 6.2019, Lữ đoàn 167 được trang bị 3 lò sản xuất bánh mì đặt ở cơ quan Lữ đoàn và trên 2 tàu tên lửa. Trung tá Lê Đình Dũng, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn  167, cho biết: Đối với lò cố định đặt tại Lữ đoàn, mỗi tuần cho ra lò 2 lần được khoảng hơn 1.200 cái bánh; 2 lò cơ động trên 2 tàu bình quân mỗi tuần ra lò 1 lần được khoảng 600 cái/1 lò. Tùy theo nhu cầu của đơn vị và của từng tàu, số lượng bánh thay đổi nhưng chất lượng, hình thức luôn hấp dẫn. Các lò bánh mì ra đời góp phần cung cấp thực phẩm tại chỗ đảm bảo chất lượng cho bộ đội, nhất là các tàu khi hoạt động trên biển.

Với những sáng tạo của cán bộ, nhân viên, chiến sỹ, việc tăng gia sản xuất đã góp phần duy trì quân số khỏe phục vụ công tác huấn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao ở Lữ đoàn 167.

                                              Bài, ảnh: Đặng Thị Phương Hoa


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ Quân sự tỉnh làm tốt các bước chuẩn bị đại hội

BHG - Vinh dự được Đảng bộ Quân khu 2 lựa chọn là Đảng bộ tổ chức Đại hội trước, rút kinh nghiệm toàn Ðại hội Ðảng bộ Quân khu; những ngày này,  bên cạnh công tác huấn luyện SSCĐ và các nhiệm vụ thường xuyên; tập thể cán bộ, đảng viên Đảng bộ Quân sự tỉnh đang nỗ lực tích cực tập trung nguồn lực, trí tuệ để hoàn tất công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

 

27/03/2020
Ngành Hậu cần làm theo lời Bác

BHG - Thực hiện phong trào thi đua "Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy", gắn với "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh"; 5 năm qua (2015 - 2020), Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, hiệu quả công tác hậu cần; bảo đảm đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), huấn luyện, luyện tập, diễn tập ở các cấp và các nhiệm vụ đột xuất; nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội, bảo đảm LLVT tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

27/03/2020
Tháng đầu trong quân ngũ

BHG - Thực hiện nhiệm vụ của năm, Trung đoàn 877 - Bộ CHQS tỉnh vừa tiếp nhận 300 thanh niên của 11 huyện, thành phố về đơn vị thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc. Ngay từ buổi đầu về Trung đoàn, các tân binh đã nhận được sự đón tiếp ân cần của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Những cử chỉ thắm tình đồng đội đã giúp họ nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, sau gần một tháng trong môi trường quân ngũ, các chiến sĩ mới (CSM) như đã trưởng thành hơn rất nhiều.

 

27/03/2020
Tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới

BHG - Tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng NTM", thời gian qua, tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều hoạt động và triển khai hiệu quả các nội dung, chỉ tiêu gắn với phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị. Năm 2019, xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn được BTV Tỉnh ủy phân công Bộ CHQS tỉnh phụ trách giúp đỡ; đây cũng là xã được chọn thực hiện chương trình "LLVT tỉnh chung tay xây dựng NTM", là điểm nhấn để tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh xung kích, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ.

 

27/03/2020