Bước tiến vững chắc trong sự nghiệp trồng người

15:03, 29/12/2023

BHG - Với quan điểm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, nối tiếp những thành quả đạt được trong những năm trước đó, giai đoạn 2021 - 2025, huyện Quang Bình đã ban hành và thực hiện Đề án phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trên địa bàn. Nhờ sự quan tâm, chăm lo của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, các em học sinh từ những xã vùng thấp cho đến vùng cao, xa xôi của huyện cũng đã có điều kiện học tập đầy đủ hơn.

Năm học 2023 - 2024 là khóa thứ nhất con em học sinh các dân tộc trên địa bàn huyện Quang Bình được học tập dưới ngôi trường trọng điểm về nâng cao chất lượng giáo dục mang tên người thầy mẫu mực Chu Văn An. Với tiêu chí xây dựng nền nếp là trọng tâm, chuyên môn là then chốt, thầy và trò nhà trường đã nỗ lực hết mình trong công tác giảng dạy và học tập. Đội ngũ cán bộ, giáo viên bắt đầu có những sáng kiến, nghiên cứu khoa học, đổi mới, sáng tạo trong chuyên môn để giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ. Lần đầu tiên trong đời học sinh, các em được tiếp cận với nhiều phương pháp giảng dạy bằng hình thức kết nối trực tuyến, có phòng tin học, phòng thực hành.

Học sinh Trường Mầm non Sao Mai, thị trấn Yên Bình học tập trong phòng tin học.
Học sinh Trường Mầm non Sao Mai, thị trấn Yên Bình học tập trong phòng tin học.

Thầy giáo Vũ Đức Thảnh, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An chia sẻ: “Hơn nửa học kỳ I đã đi qua, 158 em học sinh thuộc khối lớp 6, lớp 7 và lớp 8 đã hoàn toàn bắt nhịp theo chương trình học theo sách giáo khoa mới. Nhà trường cũng đã chọn được 8 em học sinh giỏi cấp trường lớp 7 và 46 em lớp 8 tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện. Trong không khí vui mừng, phấn khởi đánh dấu 20 năm thành lập huyện, các thầy, cô giáo và các em học sinh sẽ luôn quyết tâm phấn đấu vươn lên đạt thành tích cao nhất trong năm học đầu tiên, đặt nền móng vững chắc trong quá xây dựng và phát triển trường, xứng đáng là nơi ươm mầm tài năng cho những chủ nhân tương lai của đất nước”.

Là một trong những điểm sáng của bậc giáo dục mầm non huyện Quang Bình, Trường Mầm non Sao Mai có 13 nhóm lớp với 300 học sinh. Những năm qua, nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, trang, thiết bị đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện cho trẻ. Hiện nay, trường có hệ thống phòng học tin học, âm nhạc, phòng học thông minh. Trong đó, việc ứng dụng các thiết bị số vào hoạt động giảng dạy dành cho phòng học thông minh là bước tiến mới, trở thành phương tiện hỗ trợ hiệu quả để nhà trường tiến tới nâng cấp xây dựng trường chất lượng cao.

Học sinh Trường PTDT bán trú TH&THCS Bản Rịa hào hứng trong giờ đọc sách và tìm hiểu kỹ năng sống.
Học sinh Trường PTDT bán trú TH&THCS Bản Rịa hào hứng trong giờ đọc sách và tìm hiểu kỹ năng sống.

Từ những chuyển biến tích cực về quy mô, số lượng, cơ sở giáo dục cũng như đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các bậc học, đến hết năm 2023, 100% xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; tỷ lệ huy động học sinh từ 6 - 14 tuổi đến trường đạt 99,8%; tỷ lệ huy động học sinh vào lớp 1, lớp 6 đạt 100%; tỷ lệ huy động học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trung học phổ thông đạt trên 83%. Tính đến nay, toàn huyện có 30/44 trường học đạt chuẩn Quốc gia, chiếm tỷ lệ 68%. Bên cạnh việc quan tâm đầu tư mới cơ sở vật chất cho các nhà trường, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhận được sự ủng hộ, góp sức của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Chẳng Thị Liên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Quang Bình cho biết: Những kết quả đạt được của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã góp phần nâng cao trình độ dân trí, tăng cường nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho quá trình phát triển KT - XH tại địa phương. Để đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi trong sự nghiệp giáo dục ngày nay, huyện đang thực hiện toàn diện các giải pháp tạo điều kiện tốt nhất cho việc học tập của học sinh theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất. Duy trì 100% đội ngũ cán bộ, giáo viên các bậc học có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, đảm bảo về số lượng, cơ cấu bộ môn. Với phong trào thi đua “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và “Dạy tốt, học tốt”, tin tưởng rằng, toàn ngành sẽ có thêm nhiều tấm gương điển hình, nhiều tập thể tiên tiến xuất sắc như kỳ vọng mà nhân dân đã gửi gắm.

Bài, ảnh: HẠ HÒA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi tìm hiểu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên

BHG - Sáng 29.12, tại trường THCS Yên Biên, Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân thành phố Hà Giang tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên năm 2023. Tham dự hội thi có đại diện một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND thành phố Hà Giang và đông đảo học sinh các trường THCS trên địa bàn thành phố.

29/12/2023
82 học sinh tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia được hỗ trợ kinh phí

  ↵

BHG - Hội đồng quản lý Quỹ Khuyến học – Khuyến tài tỉnh vừa ban hành Quyết định số 318/QĐ-HĐQL về việc cấp kinh phí hỗ trợ cho 82 học sinh tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023-2024.

28/12/2023
Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang: Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và thích ứng với già hóa dân số

BHG - Năm 2023, số người cao tuổi (NCT) của thành phố Hà Giang là 9.059 người, chiếm 16,44% dân số. Điều này cho thấy, thành phố cũng đã bước vào tiến trình già hóa dân số. Trong bối cảnh đó, Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang cũng đang nhanh chóng hoàn thiện mô hình, dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện cho NCT, chủ động đón nhận xu hướng già hóa dân số.  

28/12/2023
Nguyên Bí thư Huyện ủy Bắc Mê Hoàng Văn Vương và những kỷ niệm ngày đầu thành lập huyện

BHG - Trong những ngày cuối năm, khi cả huyện Bắc Mê đang tất bật chuẩn bị cho các hoạt động hướng tới kỷ niệm 40 năm thành lập huyện, chúng tôi có dịp gặp bác Hoàng Văn Vương, nguyên Bí thư Huyện ủy Bắc Mê khóa đầu tiên. Người đã cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện vượt qua khó khăn và là nhân chứng lịch sử chứng kiến sự hình thành và phát triển của huyện trong suốt thời gian qua.

27/12/2023