Vinh dự, tự hào người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

13:49, 10/11/2022

BHG - Vượt quãng đường 300 km từ địa đầu Tổ quốc, 39 đại biểu người có uy tín tiêu biểu đại điện cho gần 2.000 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh hành trình về Thủ đô Hà Nội báo cáo thành tích đạt được trong 2 năm qua với lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Trong chuyến báo công này, người có uy tín của tỉnh được gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Đây là niềm vui, vinh dự cho từng cá nhân người có uy tín nói riêng và đồng bào các dân tộc Hà Giang nói chung.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh ân cần thăm hỏi đại biểu người có uy tín của tỉnh.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh ân cần thăm hỏi đại biểu người có uy tín của tỉnh.

Hiện tỉnh ta có hơn 87 vạn người, trong đó đồng bào DTTS chiếm 87,3% dân số; gần 2.000 người có uy tín. Hàng năm, UBND tỉnh giao Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan và địa phương tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật; kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ người có uy tín. Tổ chức 2 năm/lần để biểu dương người có uy tín và báo cáo thành tích với lãnh đạo Đảng, Nhà nước… Năm nay, sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, người có uy tín Hà Giang vinh dự về Thủ đô báo cáo thành tích trong giai đoạn 2020 – 2022 với lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, người có uy tín tỉnh ta được Chủ tịch nước tiếp đón trang trọng, gặp gỡ thân mật tại Phủ Chủ tịch. Chủ tịch nước ân cần trao những cái bắt tay ấm áp, lời thăm hỏi ân tình đến với đoàn đại biểu của tỉnh. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu  của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang; biểu dương, khen ngợi những đóng góp tích cực, hiệu quả của người có uy tín trong xây dựng tỉnh cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Là đại biểu trẻ nhất trong đoàn đi báo công lần này, người có uy tín trong đồng bào dân tộc La Chí ở xã Nàn Xỉn (Xín Mần), anh Vương Đức Hùng, sinh năm 1987 vui mừng chia sẻ: Tôi thật sự tự hào và cảm kích khi nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và được gặp Chủ tịch nước ở Hà Nội. Tôi hứa khi trở về địa phương sẽ làm tốt trách nhiệm của công dân, phát huy vai trò người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động bà con tích cực xây dựng Nông thôn mới, giúp nhau phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà người có uy tín của tỉnh.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà người có uy tín của tỉnh.

Một trong 3 đại biểu vinh dự phát biểu cảm nghĩ tại buổi gặp mặt Chủ tịch nước, người có uy tín dân tộc Dao đỏ, xã Xuân Minh (Quang Bình), ông Đặng Chàn Hin, cho biết: Đây là lần đầu tiên được gặp Chủ tịch nước và được nói lên tâm tư, nguyện vọng của đồng bào DTTS vùng cao đến với lãnh đạo cấp cao Nhà nước. Địa phương và đồng bào DTTS còn gặp nhiều khó khăn, nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế… Vì vậy, mong muốn Nhà nước, Chính phủ sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ phù hợp để thúc đẩy kinh tế vùng cao phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống vùng đồng bào DTTS.

Trong chuyến đi báo cáo thành tích với Đảng, Nhà nước năm nay, có đại biểu lần đầu tiên và có đại biểu đã tham gia nhiều lần, nhưng tất cả đều mang những cảm xúc đặc biệt. Bà Giàng Thị Mẩy, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Mông, thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc) tâm sự: Tôi năm nay 74 tuổi, sức khỏe không còn như thời thanh niên, nhưng khi được lựa chọn là đại diện tiêu biểu đi báo công với Đảng, Nhà nước, tôi rất vui sướng. Nhà tôi ở Mèo Vạc, đồng bào dân tộc Mông huyện biên giới còn khó khăn về mọi mặt. Trước đây, tôi là cán bộ y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân và tham gia cùng chính quyền cơ sở bảo vệ vùng biên giới. Năm nay, theo đoàn của tỉnh đi báo cáo thành tích, được gặp Chủ tịch nước là niềm vinh dự lớn lao của bản thân tôi, không những thế còn được Chủ tịch nước tặng quà, trực tiếp thăm hỏi, động viên rất thân tình, tôi thấy tự hào lắm.

Mặc dù buổi gặp mặt với Chủ tịch nước chỉ diễn ra khoảng 1 giờ đồng hồ, nhưng thắm đượm tình cảm giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đồng bào DTTS. Người đứng đầu Nhà nước luôn dành thời gian và tình cảm sâu sắc cho Nhân dân các dân tộc Hà Giang… Sự tin tưởng và gửi gắm của Chủ tịch nước là động lực để đồng bào các DTTS đoàn kết, thống nhất, vượt khó vươn lên: “Đất nước luôn cần sự đóng góp tích cực của các hạt nhân nòng cốt là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào, đặc biệt là đồng bào các DTTS. Bên cạnh đó, tin tưởng và mong muốn người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS tỉnh Hà Giang tiếp tục nêu gương sáng cho con cháu và cộng đồng; là nhân tố tích cực trong các phong trào của địa phương, tiếp tục đồng hành cùng Nhân dân cả nước phát huy truyền thống, sự kiên cường, bất khuất, tinh thần đoàn kết dân tộc trong phát triển đất nước”.

Bài, ảnh:  VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ký kết phối hợp trong tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người
BHG - Chiều 9.11, tại Sở Lao động – Thương binh & Xã hội (TBXH), các đơn vị gồm: Sở Lao động – TB&XH; Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Sở Ngoại vụ tổ chức ký kết Kế hoạch phối hợp trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Dự có đồng chí Sùng Đại Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động – TB&XH; đại diện Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh (BDCF); lãnh đạo các cơ quan thực hiện ký kết…
09/11/2022
Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Tráng Chá Phìn
BHG - Ngày 8.11, thôn Tráng Chá Phìn, xã Lũng Phìn (Đồng Văn) tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18.11.1930 – 18.11.2022). Dự ngày hội có đồng chí Hoàng Đình Phới, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng đoàn công tác theo quyết định 575 của BTV Tỉnh ủy theo dõi huyện Đồng Văn.
09/11/2022
Ghi ở Khu nghỉ dưỡng H’mong Village
BHG - Xác định người lao động (NLĐ) là lực lượng nòng cốt trong sản xuất, kinh doanh, vì vậy, từ khi thành lập đến nay, Công đoàn Khu nghỉ dưỡng H’mong Village luôn có các hoạt động thiết thực chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ; góp phần tạo thêm động lực hăng say lao động, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
09/11/2022
Nỗ lực giữ vững chuẩn quốc gia về y tế xã
BHG - Không ngừng nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở, làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh tập trung thực hiện nhiều giải pháp duy trì, giữ vững đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, góp phần tích cực vào phát triển KT – XH, xây dựng NTM.
09/11/2022