Hiệu quả Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”

11:06, 08/11/2022

BHG - “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” là chương trình do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai, hướng tới ưu tiên, quan tâm tới phụ nữ, trẻ em yếu thế vùng biên giới. Tại huyện Yên Minh, chương trình nhân văn này đã và đang tạo ra những đổi thay tích cực, tiếp sức cho chị em vươn lên, cải thiện sinh kế, góp phần bảo vệ vững chắc biên cương.

Hội viên, phụ nữ nghèo xã Na Khê (Yên Minh) được hỗ trợ bò theo Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”.
Hội viên, phụ nữ nghèo xã Na Khê (Yên Minh) được hỗ trợ bò theo Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”.

Được sự giới thiệu của Chủ tịch Hội LHPN xã Thắng Mố, chúng tôi gặp gỡ chị Hầu Thị Vá, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Khán Trồ. Gia đình chị Vá có 3 người con, thuộc diện hộ nghèo, chồng mất sớm, kinh tế gia đình phụ thuộc vào làm nương, tự cung, tự cấp nên đời sống còn nhiều bấp bênh. Thuộc diện đặc biệt khó khăn, năm 2020, chị Vá may mắn được hỗ trợ 1 con bò sinh sản từ Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Để phát huy hiệu quả nguồn hỗ trợ, Hội LHPN xã thường xuyên hướng dẫn, tập huấn “cầm tay chỉ việc” giúp chị biết cách chăm sóc, phòng bệnh. Đến nay, bò đã sinh sản thêm được 1 bê con, chị Vá cũng luân chuyển được 10 triệu đồng vốn ban đầu. Giờ đây, ngôi nhà nhỏ của chị đã ấm cúng hơn trước, chị Vá thêm yên tâm lao động với niềm tin thoát nghèo trong tương lai không xa.

Xã Thắng Mố là một trong 4 xã biên giới của huyện Yên Minh, toàn xã hiện có 553 hội viên, phụ nữ (HVPN), chị em đa phần là người dân tộc Mông, thiếu vốn phát triển sản xuất. Chủ tịch Hội LHPN xã Chẩn Thị Mẩy, cho biết: Năm 2020, xã được lựa chọn để thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, đây là niềm vui lớn, tạo ra nhiều thay đổi trong đời sống HVPN nói riêng và các hộ dân trong xã nói chung. Chương trình đã triển khai mô hình nuôi bò sinh sản luân chuyển, hỗ trợ cho 10 HVPN có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng kinh phí 100 triệu đồng. Nhờ cần cù, chịu khó, sau 2 năm triển khai, đàn bò đều phát triển tốt, mặc dù chưa hết thời hạn đã có 9 chị em luân chuyển vốn ban đầu là 10 triệu đồng cho HVPN khác. Từ đó, nâng số lượng HVPN được hưởng lợi từ chương trình, kinh tế gia đình dần ổn định và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức hội cơ sở.

Từ năm 2020 đến nay, huyện Yên Minh có 2 xã Thắng Mố và Na Khê được lựa chọn để thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Vừ Thị Chở, cho biết: Để chương trình đạt hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực, bền vững cho phụ nữ vùng biên, Hội LHPN huyện đã tiến hành khảo sát, nắm bắt thực trạng, nhu cầu, vấn đề cần ưu tiên của HVPN địa phương để đề xuất, triển khai kế hoạch theo giai đoạn và hàng năm. Các hoạt động hỗ trợ tập trung vào nâng cao nhận thức, cải thiện sinh kế, việc làm và điều kiện sinh hoạt của phụ nữ, trẻ em. Để hiệu quả, chúng tôi cũng tăng cường huy động các nguồn lực, kêu gọi xã hội hóa, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, cấp ủy, chính quyền, các cấp, đoàn thể chung tay hỗ trợ HVPN. BTV Hội thường xuyên phối hợp với Bộ đội Biên phòng đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa nhân văn nhằm huy động sự chung tay của cả cộng đồng, tạo sức lan tỏa sâu rộng cho chương trình.

Bên cạnh duy trì tốt mô hình nuôi bò sinh sản luân chuyển tại xã Thắng Mố, năm 2022, Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ sinh kế, giúp HVPN cải tạo vườn tạp tại xã Na Khê. Trong đó, triển khai mô hình nuôi bò sinh sản, hỗ trợ cho 3 HVPN nghèo với kinh phí 20 triệu đồng/hộ và hỗ trợ cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ cho 10 chị em, tổng kinh phí là 210 triệu đồng. Thông qua sự hỗ trợ này sẽ thiết thực động viên, chia sẻ và hỗ trợ HVPN nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế từ những cây trồng, vật nuôi có thế mạnh tại địa phương. Qua đó, sẽ góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội, trao quyền năng kinh tế, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

HVPN các xã biên giới huyện Yên Minh được đón nhận sự quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ thông qua các mô hình sinh kế, tiếp cận với khoa học kỹ thuật là những giá trị nhân văn mà chương trình mang lại, khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, cụ thể hóa chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển KT – XH, củng cố QP - AN ở địa bàn biên giới.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những chính sách mới, nổi bật có hiệu lực từ tháng 11-2022

Ba nhóm lao động được hưởng lương bằng 1,8 lần mức lương cán bộ, công chức, viên chức Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định số 19/2022/QĐ-TTg ngày 22-9-2022 quy định về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế giai đoạn 2022-2024.

31/10/2022
Khẳng định vai trò trong bảo vệ biên cương Tổ quốc
BHG - Đội ngũ người có uy tín (NCUT) trong đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) khu vực biên giới được ví như “cây đại thụ” của bản làng, “cột mốc sống” nơi biên thùy. Với khả năng “nói dân tin, làm dân theo”, NCUT đã đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới nơi tuyến đầu cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc.
31/10/2022
“Cầu nối” quan trọng gắn kết nhân dân
BHG - Dưới sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, những năm qua, đội ngũ người có uy tín (NCUT) trên địa bàn tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm, bằng uy tín của mình làm “cầu nối” quan trọng đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Họ như những “cây cao” giữa đại ngàn, tỏa bóng trên miền biên giới, trở thành điểm tựa để nhân dân các dân tộc đoàn kết, vượt khó vươn lên, xây dựng vùng đất biên cương ngày càng giàu đẹp.
31/10/2022
Chương trình thiện nguyện "Đưa yêu thương đến với Hà Giang"
BHG - Với tấm lòng nhân ái, sẻ chia, đùm bọc, trong 3 ngày từ 27- 29.10, Công đoàn Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) phối hợp với Cơ quan Thường trú TTXVN tại Hà Giang và Tổ chức từ thiện Global Friend (Hàn Quốc), Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK), Công ty TNHH VNASPORTS, Công ty Cổ phần CNC HOLDINGS tổ chức chương trình thiện nguyện “Đưa yêu thương đến với Hà Giang” hỗ trợ học sinh Trường THCS Tam Sơn, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) và Trường Mầm non Hùng An (Bắc Quang).
31/10/2022