Xín Mần tích cực điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo

15:26, 07/11/2022

BHG - Nhằm xác định và lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo, hộ có mức sống trung bình làm nông - lâm nghiệp theo chuẩn đa chiều để có cơ sở xây dựng kế hoạch, giải pháp giảm nghèo và thực hiện các chính sách xã hội năm 2023. Thời gian qua, huyện Xín Mần đã chỉ đạo ngành chuyên môn, các xã, thị trấn tích cực, tập trung thực hiện điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

Điều tra viên xã Chế Là thu thập thông tin, rà soát hộ nghèo tại thôn Gì Thàng.
Điều tra viên xã Chế Là thu thập thông tin, rà soát hộ nghèo tại thôn Gì Thàng.

Trên cơ sở các văn bản, hướng dẫn chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), tổ giúp việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ làm nông- lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2022. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thành lập BCĐ, tổ giúp việc, xây dựng kế hoạch rà soát và chuẩn bị các điều kiện phục vụ công tác rà soát. Tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ rà soát viên về cách phỏng vấn, thu thập thông tin và ghi phiếu theo đúng quy trình. BCĐ các xã, thị trấn phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng điều tra viên gắn với từng thôn, bản và lập danh sách gia đình cần rà soát, các gia đình nhận dạng nhanh, phát phiếu cho các điều tra viên. Tiến hành họp dân để tuyên truyền và thông báo thời gian tổng rà soát, ghi phiếu điều tra từng nhóm tập trung để khai thác lấy thông tin. Kết quả điều tra trước khi phê duyệt sẽ thực hiện công khai đến người dân, có sự giám sát của các tổ chức hội, đoàn thể, đảm bảo công bằng, không có khiếu nại, tố cáo. Phó Chủ tịch UBND xã Chế Là, Hoàng Đức Hạnh cho biết: Các điều tra viên rà soát thông qua phương pháp đánh giá, chấm điểm tài sản, đặc điểm điều kiện sống của gia đình để ước lượng thu nhập và xác định độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đối với hộ làm nông - lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình thực hiện điều tra thu nhập bình quân đầu người/tháng. Sau khi thu thập hết các thông tin, BCĐ xã sẽ tổng hợp, tiến hành họp thôn và niêm yết danh sách công khai tại nhà văn hóa thôn, trụ sở UBND xã, Trang thông tin điện tử của xã. Quá trình thực hiện, BCĐ xã quán triệt nghiêm túc gắn trách nhiệm của từng điều tra viên, thực hiện công khai, minh bạch, đúng thực tế.

Tuy nhiên, việc điều tra, rà soát đối với huyện Xín Mần còn gặp khó khăn, hạn chế. Trong đó, hệ thống đường giao thông các xã, thôn vùng sâu, xa của huyện còn khó khăn. Nhiều hộ dân sống không tập trung, mất nhiều thời gian di chuyển giữa các hộ. Mặc dù đã được tập huấn nhưng một số điều tra viên ghi phiếu chưa chính xác và vẫn còn mắc lỗi trong việc thu thập thông tin ghi vào phiếu rà soát dẫn đến chấm điểm sai làm ảnh hưởng đến tiến độ tổng hợp chung. Thực hiện rà soát hộ nghèo theo chuẩn mới, cách thu thập thông tin vào phiếu rà soát có nhiều điểm mới so với cách thu thập thông tin vào phiếu rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo cũ nên một số rà soát viên gặp khó khăn trong việc ghi phiếu. Mặt khác, thời gian rà soát đúng vào mùa thu hoạch ngô, lúa nên bà con không ở nhà, do vậy rà soát viên phải đi lại nhiều lần mới lấy được thông tin... Theo báo cáo của huyện Xín Mần, đến ngày 25.10, có 18/18 xã, thị trấn đã xong 100% việc hoàn thành ghi phiếu tại hộ dân và đang tập trung soát lại phiếu và tổng hợp biểu phụ lục cấp xã. Trong đó, có 4 xã đã tổng hợp xong kết quả sơ bộ, gồm: Pà Vầy Sủ, Tả Nhìu, Nấm Dẩn và Xín Mần. Đang soát lại phiếu tổng hợp tiến độ 10 xã gồm: Nà Chì, Chế Là, Quảng Nguyên, Nàn Ma, Cốc Rế, Cốc Pài, Trung Thịnh, Thu Tà, Thèn Phàng, Bản Díu. Đang tiến hành tổng hợp biểu phụ lục cấp xã gồm: Nàn Xỉn, Bản Ngò, Khuôn Lùng và Chí Cà.

Trưởng Phòng Lao động – Thương bình và Xã hội huyện Xín Mần, Đặng Thu Chang chia sẻ: Xác định việc điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2022 là phải thực hiện dân chủ, khách quan dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, giám sát của MTTQ, các đoàn thể và có sự tham gia của người dân; phản ánh đúng thực trạng đời sống nhân dân, tuyệt đối không bỏ sót hộ nghèo, hộ cận nghèo, không chạy theo thành tích làm sai lệch thực trạng nghèo. Vì vậy, huyện đang triển khai đồng bộ công tác rà soát, nhằm đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch, thực chất, công bằng. Tập trung chỉ đạo, đôn đốc lực lượng cán bộ rà soát viên, tổ giúp việc BCĐ cấp xã rà soát lại toàn bộ phiếu điều tra, tổng hợp kết quả rà soát, họp dân thống nhất kết quả rà soát, niêm yết công khai danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ làm nghề nông- lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình... Kết quả công tác rà soát chính là cơ sở để huyện thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những chính sách mới, nổi bật có hiệu lực từ tháng 11-2022

Ba nhóm lao động được hưởng lương bằng 1,8 lần mức lương cán bộ, công chức, viên chức Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định số 19/2022/QĐ-TTg ngày 22-9-2022 quy định về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế giai đoạn 2022-2024.

31/10/2022
Khẳng định vai trò trong bảo vệ biên cương Tổ quốc
BHG - Đội ngũ người có uy tín (NCUT) trong đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) khu vực biên giới được ví như “cây đại thụ” của bản làng, “cột mốc sống” nơi biên thùy. Với khả năng “nói dân tin, làm dân theo”, NCUT đã đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới nơi tuyến đầu cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc.
31/10/2022
“Cầu nối” quan trọng gắn kết nhân dân
BHG - Dưới sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, những năm qua, đội ngũ người có uy tín (NCUT) trên địa bàn tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm, bằng uy tín của mình làm “cầu nối” quan trọng đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Họ như những “cây cao” giữa đại ngàn, tỏa bóng trên miền biên giới, trở thành điểm tựa để nhân dân các dân tộc đoàn kết, vượt khó vươn lên, xây dựng vùng đất biên cương ngày càng giàu đẹp.
31/10/2022
Chương trình thiện nguyện "Đưa yêu thương đến với Hà Giang"
BHG - Với tấm lòng nhân ái, sẻ chia, đùm bọc, trong 3 ngày từ 27- 29.10, Công đoàn Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) phối hợp với Cơ quan Thường trú TTXVN tại Hà Giang và Tổ chức từ thiện Global Friend (Hàn Quốc), Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK), Công ty TNHH VNASPORTS, Công ty Cổ phần CNC HOLDINGS tổ chức chương trình thiện nguyện “Đưa yêu thương đến với Hà Giang” hỗ trợ học sinh Trường THCS Tam Sơn, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) và Trường Mầm non Hùng An (Bắc Quang).
31/10/2022