Chăm lo cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe

11:03, 08/11/2022

BHG - Người cao tuổi (NCT) từ 60 tuổi trở lên ở thành phố Hà Giang có 11.873 người, chiếm 20,6% tổng số dân trên địa bàn. Do đó, việc chăm sóc và phát huy vai trò của NCT, chủ động thích ứng với già hóa dân số là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp, ngành của thành phố và toàn xã hội quan tâm thực hiện để NCT luôn có một tinh thần lạc quan, hạnh phúc.

Hội thi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thành phố Hà Giang năm 2022.
Hội thi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thành phố Hà Giang năm 2022.

Xây dựng lối sống hài hòa, phù hợp, nhiều năm qua, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) vui khỏe phường Nguyễn Trãi duy trì đều đặn phong trào tập thể dục dưỡng sinh vào mỗi buổi sáng sớm. Với những động tác đơn giản, nhẹ nhàng, dễ tập đã giúp nhiều người tránh được những căn bệnh mạn tính như: Tim mạch, huyết áp, đau xương khớp, nhức mỏi cơ thể. Vì thế, hiện nay NCT tham gia tập luyện bộ môn này ngày càng đông. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích mang lại sức khỏe, chống chịu lại bệnh tật tuổi già, mà còn trở thành nơi tập hợp, gắn kết hội viên NCT.

Bà Vũ Thị Hợp, Chủ nhiệm CLB vui khỏe phường Nguyễn Trãi, chia sẻ: “CLB có 41 thành viên tham gia sinh hoạt. Bên cạnh phong trào tập thể dục dưỡng sinh, chúng tôi còn tổ chức các hoạt động thiết thực tri ân các Anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, các thành viên rất nhiệt tình hưởng ứng các cuộc vận động, hội thi, biểu diễn văn nghệ do địa phương phát động. Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, NCT trong CLB đã tích cực đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, có lối sống mẫu mực để làm gương cho con, cháu noi theo”.

Dưới mái nhà chung của những người yêu làn điệu Then độc đáo, CLB hát Then, đàn Tính xã Phương Độ thu hút 15 thành viên, hầu hết là NCT. Ông Nguyễn Thái Học, Chủ nhiệm CLB hát Then, đàn Tính tâm sự: “Hát Then, đàn Tính là nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Tày nơi đây. Vào mỗi dịp quan trọng như: Hội làng, năm mới, cầu may, cầu được mùa, lời Then vang lên hàm chứa ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cầu cho mùa màng tốt tươi, ca ngợi tình yêu thiên nhiên, đất nước. Với niềm đam mê của các thành viên, CLB đã góp phần bảo tồn, truyền bá làn điệu hát Then, đàn Tính cho thế hệ mai sau và làm cho đời sống tinh thần của NCT luôn vui tươi, phấn khởi”.

Với sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền và của các cấp Hội, các loại hình CLB dành cho hội viên NCT trên địa bàn thành phố Hà Giang phát triển rất đa dạng và phong phú. Đến nay, các xã, phường có CLB thể dục thể thao, dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, cầu lông, văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi, rộng khắp ở thôn, tổ dân phố. Đa số các CLB đều xây dựng quy chế hoạt động, vận động hội viên đóng góp kinh phí mua sắm trang phục, dụng cụ tập luyện, thăm hỏi, động viên nhau khi ốm đau. Hàng năm, Hội NCT thành phố thường xuyên tổ chức giao lưu giữa các CLB vào các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm thành lập Hội NCT Việt Nam, ngày Quốc tế NCT, khích lệ hội viên hăng hái tham gia phong trào, hoạt động của Hội.

Đồng chí Dương Thị Vân, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Hà Giang, cho biết: Cùng với các phong trào, xác định việc chăm sóc sức khỏe có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Hà Giang cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ năng truyền thông chăm sóc sức khỏe NCT. Đặc biệt, trong Tháng hành động vì NCT năm 2022, Trung tâm tổ chức 1.253 lần gặp tại các gia đình; 17 buổi nói chuyện chuyên đề tại tổ dân phố, thôn bản, CLB NCT, thu hút trên 3.000 lượt người nghe; tổ chức thành công Hội thi chăm sóc sức khỏe NCT. Định kỳ, NCT được khám, cấp thuốc miễn phí, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho NCT có chất lượng tốt hơn. Trên cơ sở những kết quả đạt được, Trung tâm sẽ tiếp tục cụ thể hóa các chương trình, đề án, truyền tải thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu, dễ đi vào lòng người, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng xã hội đối với công tác chăm sóc sức khỏe NCT.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những chính sách mới, nổi bật có hiệu lực từ tháng 11-2022

Ba nhóm lao động được hưởng lương bằng 1,8 lần mức lương cán bộ, công chức, viên chức Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định số 19/2022/QĐ-TTg ngày 22-9-2022 quy định về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế giai đoạn 2022-2024.

31/10/2022
Khẳng định vai trò trong bảo vệ biên cương Tổ quốc
BHG - Đội ngũ người có uy tín (NCUT) trong đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) khu vực biên giới được ví như “cây đại thụ” của bản làng, “cột mốc sống” nơi biên thùy. Với khả năng “nói dân tin, làm dân theo”, NCUT đã đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới nơi tuyến đầu cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc.
31/10/2022
“Cầu nối” quan trọng gắn kết nhân dân
BHG - Dưới sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, những năm qua, đội ngũ người có uy tín (NCUT) trên địa bàn tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm, bằng uy tín của mình làm “cầu nối” quan trọng đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Họ như những “cây cao” giữa đại ngàn, tỏa bóng trên miền biên giới, trở thành điểm tựa để nhân dân các dân tộc đoàn kết, vượt khó vươn lên, xây dựng vùng đất biên cương ngày càng giàu đẹp.
31/10/2022
Chương trình thiện nguyện "Đưa yêu thương đến với Hà Giang"
BHG - Với tấm lòng nhân ái, sẻ chia, đùm bọc, trong 3 ngày từ 27- 29.10, Công đoàn Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) phối hợp với Cơ quan Thường trú TTXVN tại Hà Giang và Tổ chức từ thiện Global Friend (Hàn Quốc), Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK), Công ty TNHH VNASPORTS, Công ty Cổ phần CNC HOLDINGS tổ chức chương trình thiện nguyện “Đưa yêu thương đến với Hà Giang” hỗ trợ học sinh Trường THCS Tam Sơn, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) và Trường Mầm non Hùng An (Bắc Quang).
31/10/2022