Niềm vui lan tỏa từ những ngôi nhà mới

16:06, 10/11/2022

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy trong những năm qua đã tác động và thay đổi rõ nét đời sống người dân. Để lan tỏa chương trình, huyện Bắc Mê có nhiều cách làm hay, linh hoạt trong sử dụng nguồn vốn nhằm hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nơi ở mới, giúp họ an cư, vững tin vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no.

Ngôi nhà đang hoàn thiện của gia đình bác Cử Mí Sính, thôn Phiêng Luông, xã Phiêng Luông (Bắc Mê).
Ngôi nhà đang hoàn thiện của gia đình bác Cử Mí Sính, thôn Phiêng Luông, xã Phiêng Luông (Bắc Mê).

Giai đoạn 2019 – 2022, huyện Bắc Mê làm mới được 326 căn nhà, trong đó nhà ở theo Quyết định 1953 là 278 căn và huyện xã hội hóa được 48 căn. Các tổ chức chính trị - xã hội đã phát động, kêu gọi nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quyên góp tạo nguồn vốn, xây dựng thêm nhà ở cho các đối tượng, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện. Các xã, thị trấn có nhiều cách làm hay trong việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn, như: Đứng ra quản lý nguồn vốn chương trình; tư vấn, thiết kế giúp người dân trong xây dựng nhà; thành lập đội xung kích hỗ trợ xây dựng nhà ở…

Không thuộc diện hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953, anh Ly Mí Vư, thôn Kẹp A, xã Minh Sơn bị bại liệt từ nhỏ, bố mất sớm, mẹ lấy chồng mới, hiện anh sống cùng các em trong ngôi nhà dột nát, bản thân phải nằm trong góc nhà chật chội. Nắm bắt được thông tin, huyện kêu gọi các nhà hảo tâm, huy động đóng góp ngày công của đoàn viên, thanh niên để xây dựng nhà ở cho anh Vừ; đến năm 2021 gia đình anh và các em đã được sống trong căn nhà khang trang. Niềm vui đó được lan tỏa tới gia đình chị Mua Thị Giàng, thôn Bó Pèng, xã Minh Sơn với sự kêu gọi của Đoàn xã, chị và các con của mình đã có căn nhà mới, sắm sửa bàn ghế, giường, tủ…

Đồng chí Trần Chí Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Phiêng Luông cho biết: “Xác định những hộ được hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định 1953 đều là hộ nghèo, thiếu vốn sản xuất nên UBND xã định hướng cho gia đình làm nhà ở trên cơ sở quản lý số tiền được hỗ trợ. Các ngành, đoàn thể trong xã thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, lực lượng dân quân tham gia đóng góp ngày công giúp đỡ các gia đình. Kết thúc công trình, chủ hộ và đơn vị cung ứng liên hệ với UBND xã tính toán số tiền phải trả; trên cơ sở số tiền trong định mức hỗ trợ, UBND xã lập nhật ký chi tiền từng đợt giải ngân cho gia đình và tiếp tục lập kế hoạch cho các hạng mục khác… Qua đó, giúp người dân tận dụng tối đa nguồn vốn hỗ trợ, xây dựng được những ngôi nhà bền, đẹp”.

Ngắm nhìn ngôi nhà của mình đang vào khâu hoàn thiện, bác Cử Mí Sính, thôn Phiêng Luông, xã Phiêng Luông chia sẻ: “Trước hiện trạng nhà của gia đình, ban đầu tôi dự tính cải tạo nhưng qua sự vận động, tư vấn của xã, gia đình đã xây dựng nhà cấp 4, cùng các công trình phụ trợ như: Bể nước, nhà vệ sinh, sân nhà… Để hoàn thiện, bên cạnh nguồn tiền hỗ trợ, gia đình nhận được nhiều tình cảm, ngày công của cán bộ, đoàn thể xã, nhất là giúp gia đình sử dụng hiệu quả nguồn vốn…”.

Nhân đôi niềm vui, tháng 11.2022, huyện Bắc Mê được nhận quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh trong việc cấp bổ sung kinh phí xây nhà ở cho hộ nghèo đợt 3 với 17 căn nhà. Những ngôi nhà dựng lên thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, giữ vững an ninh, trật tự, trở thành nguồn động viên to lớn để các gia đình vững tin vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no bền vững.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vinh dự, tự hào người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
BHG - Vượt quãng đường 300 km từ địa đầu Tổ quốc, 39 đại biểu người có uy tín tiêu biểu đại điện cho gần 2.000 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh hành trình về Thủ đô Hà Nội báo cáo thành tích đạt được trong 2 năm qua với lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Trong chuyến báo công này, người có uy tín của tỉnh được gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Đây là niềm vui, vinh dự cho từng cá nhân người có uy tín nói riêng và đồng bào các dân tộc Hà Giang nói chung.
10/11/2022
Ghi ở Khu nghỉ dưỡng H’mong Village
BHG - Xác định người lao động (NLĐ) là lực lượng nòng cốt trong sản xuất, kinh doanh, vì vậy, từ khi thành lập đến nay, Công đoàn Khu nghỉ dưỡng H’mong Village luôn có các hoạt động thiết thực chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ; góp phần tạo thêm động lực hăng say lao động, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
09/11/2022
Nỗ lực giữ vững chuẩn quốc gia về y tế xã
BHG - Không ngừng nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở, làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh tập trung thực hiện nhiều giải pháp duy trì, giữ vững đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, góp phần tích cực vào phát triển KT – XH, xây dựng NTM.
09/11/2022
Ký kết phối hợp trong tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người
BHG - Chiều 9.11, tại Sở Lao động – Thương binh & Xã hội (TBXH), các đơn vị gồm: Sở Lao động – TB&XH; Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Sở Ngoại vụ tổ chức ký kết Kế hoạch phối hợp trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Dự có đồng chí Sùng Đại Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động – TB&XH; đại diện Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh (BDCF); lãnh đạo các cơ quan thực hiện ký kết…
09/11/2022