Ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm từ bếp ăn trường học

09:31, 06/05/2022

BHG - Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đã và đang là vấn đề nhức nhối được toàn xã hội quan tâm, đặc biệt đối với bếp ăn ở các trường học, bởi chất lượng từng bữa ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sự phát triển của học sinh. Nhận thức rõ điều này, Ban Giám hiệu và thầy, cô Trường PTDTBT Tiểu học và Trường PTDTBT THCS xã Cán Tỷ (Quản Bạ) luôn đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát các khâu đảm bảo VSATTP ngay trong bếp ăn của 2 nhà trường.

Sơ chế và nấu chín thức ăn được cán bộ nhà bếp trường PTDTBT THCS Cán Tỷ thực hiện nghiêm túc.
Sơ chế và nấu chín thức ăn được cán bộ nhà bếp trường PTDTBT THCS Cán Tỷ thực hiện nghiêm túc.

Dạo một vòng quanh bếp ăn của Trường PTDTBT Tiểu học Cán Tỷ mới thấy sự cẩn trọng và nghiêm ngặt trong công tác đảm bảo VSATTP của nhà trường: Khu bếp có không gian thoáng, sạch sẽ, được trang bị đầy đủ thiết bị chế biến; đội ngũ nhà bếp tuân thủ nghiêm quy định VSATTP… Năm học 2021-2022, nhà trường có 680 học sinh, trong đó có 247 học sinh ở bán trú, 97% là dân tộc Mông, đa số học sinh được hưởng chế độ hỗ trợ của Nhà nước sinh hoạt bán trú tại trường. Thầy Tạ Văn Kha, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngoài việc đảm bảo chất lượng dạy và học, việc đảm bảo dinh dưỡng và VSATTP trong các bữa ăn cho học sinh bán trú ở trường luôn được quan tâm và coi đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên phân công nhau theo dõi, giám sát chặt chẽ tất cả các khâu từ tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến, chia suất ăn cho học sinh. Thức ăn hàng ngày được lưu mẫu 24h theo đúng quy định và có sổ sách ghi chép, theo dõi đầy đủ và thay đổi khẩu phần ăn theo từng ngày, chỉ nấu và cho các em ăn các món ăn trong một ngày, không để sang ngày thứ 2 vì không đảm bảo chất lượng.

Trước mỗi bữa ăn, học sinh trường PTDT Bán trú Tiểu học Cán Tỷ rửa tay nhằm đảm bảo vệ sinh.
Trước mỗi bữa ăn, học sinh trường PTDT Bán trú Tiểu học Cán Tỷ rửa tay nhằm đảm bảo vệ sinh.

Còn đối với trường PTDTBT THCS Cán Tỷ, việc đảm bảo VSATTP cũng được nhà trường hết sức chú trọng và đảm bảo nguồn cung cấp cho bữa ăn của 440 học sinh. Cô Đỗ Thị Châm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong mỗi năm học, Ban Giám hiệu thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng về công tác VSATTP giám sát và kiểm soát chất lượng thực phẩm trong bữa ăn của học sinh. Bên cạnh việc ký hợp đồng với các nhà cung cấp thực phẩm, nhà trường còn tận dụng những khu vực đất trống để trồng rau, củ quả nhằm cải thiện khẩu phần ăn cho học sinh, qua đó giúp nhà trường cung cấp thực phẩm sạch, cải thiện chất lượng bữa ăn, giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong bếp ăn bán trú. Do vậy, từ khi tôi nhận công tác quản lý tại trường, đến nay chưa ghi nhận trường hợp xấu nào xảy ra.

Với nhiều hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc cho học sinh tại 2 trường học bán trú trên địa bàn xã Cán Tỷ được bảo đảm đã góp phần giúp học sinh hứng thú khi đến trường. Em Vàng Thị Hoa, lớp 8A trường PTDTBT THCS Cán Tỷ vui vẻ: “Từ khi được học tại trường, em rất vui khi được ở bán trú vì ở đây chúng em có rất nhiều bạn và được các thầy, cô giáo chăm sóc chu đáo, mùa Đông được đắp chăn ấm và được ăn những bữa ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng”.

Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ Nguyễn Duy Huân cho biết: Chính quyền xã thường xuyên phối hợp với các nhà trường tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh và phụ huynh học sinh về đảm bảo VSATTP; phòng, chống ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm như: Bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong trường học và tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định về an toàn thực phẩm. Vì vậy, trong 3 năm trở lại đây các trường học trên địa bàn xã không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm nào trong trường học.

Với sự quan tâm của chính quyền địa phương, Ban Giám hiệu, các thầy, cô giáo, phụ huynh và học sinh thực hiện tốt các quy định về VSATTP đã góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú tại các trường học trên địa bàn xã Cán Tỷ, qua đó giúp học sinh có điều kiện phát triển thể chất lẫn trí tuệ một cách toàn diện.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vang mãi khúc quân hành
BHG - Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày gặp mặt các cựu chiến binh (CCB) tham gia kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường miền Nam, ông Nguyễn Văn Dần, tổ 8, phường Trần Phú (thành phố Hà Giang) lại dậy từ sáng sớm, chuẩn bị bộ quân phục quen thuộc đã nhuốm màu thời gian, cẩn thận gắn lên ngực áo những tấm huân, huy chương kháng chiến. 
30/04/2022
Tích cực triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm
BHG - Thực hiện đợt cao điểm truyền thông, kiểm tra hậu kiểm về an toàn thực phẩm (ATTP), các cấp, ngành đang tích cực triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2022 với chủ đề: “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm (TP) trong tình hình mới”.
30/04/2022
Sau 3 năm thực hiện Quyết định 1953 của Tỉnh ủy tại Hoàng Su Phì
BHG - Đối với bà con dân tộc thiểu số ở Hoàng Su Phì, được ở trong những ngôi nhà kiên cố vốn là niềm mơ ước cả đời và phong trào xóa nhà tạm cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo được lan tỏa, đã biến những giấc mơ đó thành hiện thực. Phong trào xóa nhà tạm tại huyện Hoàng Su Phì, đã cho thấy hiệu quả của mô hình kết hợp giữa sự vận động của chính quyền, sức dân và nguồn kinh phí xã hội hóa, trong đó người dân là đối tượng được hưởng lợi.
29/04/2022
Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Minh lần thứ VII
BHG - Ngày 28.4, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Yên Minh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 – 2027. Dự và chỉ đạo Đại hội có lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và huyện Yên Minh.
28/04/2022