Đẩy mạnh tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm

10:12, 28/04/2022

BHG - Được xem là giải pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn gia súc, gia cầm, ngăn chặn dịch bệnh trong thời tiết giao mùa, tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi trở thành biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả, đặc biệt là đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm để đảm bảo phát triển chăn nuôi bền vững.

Cán bộ Trạm Thú y huyện Bắc Mê tuyên truyền người dân vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng gia súc.
Cán bộ Trạm Thú y huyện Bắc Mê tuyên truyền người dân vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng gia súc.

Để công tác tiêm vắc xin phòng dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm đạt kết quả cao, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp với các địa phương trong việc tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và người chăn nuôi trong việc tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc; triển khai “Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường” trên địa bàn tỉnh, đồng thời coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Trong tháng 4.2022, Chi cục Chăn nuôi và Thu ý tỉnh cung ứng 383.100 liều vắc xin gồm: Nhiệt thán 66.825 liều, Tụ huyết trùng (THT) trâu bò 179.275 liều, lợn 5.000 liều, Dịch tả lợn 132.000 liều. Triển khai tiêm phòng cho 27.443 lượt con gia súc, gia cầm gồm: THT trâu bò 10.741 con, THT lợn 6.853 con, Dịch tả lợn 6.848 con, chó dại 151 con, gia cầm 2.850 con.

Là một trong 7 huyện nhận phân bổ hóa chất được mua từ nguồn ngân sách tỉnh, huyện Bắc Mê đã đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận, cung ứng và xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin tại các xã, thôn. Chị Nguyễn Thị Hằng, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện cho biết: “Ngay khi nhận được kế hoạch của tỉnh, huyện chỉ đạo các xã, thôn trong việc chuẩn bị giống, xây dựng kế hoạch tiêm… Qua việc triển khai góp phần tiết kiệm thời gian, lượng vắc xin, tiêm đúng thời gian quy định từ đó phát huy tác dụng của vắc xin, tránh gây sốc cho đàn gia súc; góp phần giúp địa phương, người dân chủ động trong việc bảo vệ đàn gia súc và hạn chế phát sinh ổ dịch, phát triển kinh tế”.

Cán bộ Thú y (Bắc Mê) tiêm vắc xin Tụ huyết trùng cho đàn trâu.
Cán bộ Thú y (Bắc Mê) tiêm vắc xin Tụ huyết trùng cho đàn trâu.

Với phương châm phòng là chính, xã Yên Định (Bắc Mê) tiến hành ra quân triển khai tiêm phòng và vệ sinh chuồng trại. Đồng chí Nguyễn Đức Thủy, Chủ tịch xã cho biết: Với hơn 13.000 con trâu, bò, xã đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với thôn nắm tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi, triển khai biện pháp tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin, đồng thời phát huy hiệu quả vai trò của cán bộ thú y thôn bản. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc tiêm phòng, giúp hộ chăn nuôi tiếp tục phát triển đàn vật nuôi theo hướng bền vững, bảo đảm nguồn thực phẩm tại chỗ và cung cấp cho thị trường.

Tại buổi tiêm phòng đợt 1 của huyện, bác Nông Thanh Phia, thôn Nà Xá, xã Yên Định, huyện Bắc Mê chia sẻ: Hiện gia đình có 3 con trâu và hơn 10 con lợn. Những năm trước đây do chưa nhận thức được việc tiêm phòng nên khi thôn, xã thông báo lịch tiêm gia đình chủ quan và nghĩ không cần thiết nên đàn gia súc, gia cầm bị mắc bệnh. Được sự vận động, đồng thời từ thực tiễn 2 năm trở lại đây, gia đình tiến hành tiêm đầy đủ đã giúp đàn gia súc, gia cầm của gia đình khỏe mạnh, phát triển tốt. Mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm đến việc tiêm phòng bằng việc giới thiệu và cung cấp đủ các loại vắc xin như: Dịch tả lợn châu Phi, Viêm da nổi cục...

Bên cạnh đó việc vệ sinh chuồng trại cũng được xem là yếu tố quan trọng nhằm phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc. Được chọn là hộ trong đợt ra quân “Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường” của xã, chị Nông Thị Nhình, thôn Bản Loan, xã Yên Định cho biết: “Tại buổi lễ gia quân, gia đình đã nhận được Trạm Thú y huyện, các đoàn thể xã, thú y thôn, bản trong việc hướng dẫn và trực tiếp cùng gia đình dọn dẹp, tiến hành phun khử khuẩn và vệ sinh chuồng trại. Qua đó, bản thân đã nắm được các bước và tầm quan trọng của việc vệ sinh chuồng trại, không chỉ tạo cảnh quan sạch sẽ mà còn giúp đàn gia súc phòng, chống dịch bệnh…”.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết khiến nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi có nguy cơ phát sinh rất cao, việc tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin sẽ là giải pháp tối ưu giúp các doanh nghiệp, HTX, hộ chăn nuôi tiếp tục phát triển đàn vật nuôi theo hướng bền vững.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điểm tựa vững chắc cho người lao động
BHG - Cuối năm 2021, khi đang có việc làm ổn định ở phân xưởng sản xuất linh kiện điện tử của một doanh nghiệp tại huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương), Lý Văn Thào (Đồng Văn) đã nghỉ việc chạy theo dòng người về quê tránh dịch. Sau nhiều ngày chạy xe máy vượt cả nghìn km từ Bình Dương về Hà Giang, Thào cùng hàng trăm công dân được đưa vào khu cách ly tập trung; hết thời gian cách ly, trở về nhà lại mắc Covid – 19 khiến cuộc sống càng thêm khó khăn. Khi khỏi bệnh, Thào cũng giống như nhiều lao động khác phải đối diện với khó khăn mới là không việc làm, không thu nhập.
28/04/2022
Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ huyện Bắc Mê lần thứ VIII
BHG - Sáng 27.4, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Bắc Mê tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Hội CTĐ tỉnh cùng 117 đại biểu đại diện cho gần 6.700 cán bộ, hội viên CTĐ toàn huyện.
27/04/2022
Đại hội Hội Chữ thập đỏ huyện Xín Mần lần thứ VIII
BHG - Ngày 26.4, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Xín Mần tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Dự đại hội có lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh. 
27/04/2022
Quán triệt “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid – 19, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ Đề án số 06
BHG - Sáng 26.4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid – 19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của Tổ công tác triển khai Đề án số 06. Các đồng chí: Nguyễn Thanh Long, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có lãnh đạo Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông…
26/04/2022