Vang mãi khúc quân hành

06:39, 30/04/2022

BHG - Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày gặp mặt các cựu chiến binh (CCB) tham gia kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường miền Nam, ông Nguyễn Văn Dần, tổ 8, phường Trần Phú (thành phố Hà Giang) lại dậy từ sáng sớm, chuẩn bị bộ quân phục quen thuộc đã nhuốm màu thời gian, cẩn thận gắn lên ngực áo những tấm huân, huy chương kháng chiến. Tham gia Trung đoàn 13, Bộ đội Trường Sơn từ năm 1972, khi đó, chàng thanh niên Nguyễn Văn Dần mới 21 tuổi. Đường Trường Sơn là tuyến vận tải chiến lược, nối hậu phương miền Bắc với tiền tuyến miền Nam và thường xuyên bị máy bay địch bắn phá ác liệt. Trung sĩ Nguyễn Văn Dần được giao nhiệm vụ vận chuyển hàng quân, tư trang, vũ khí vào miền Nam. “Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi” là hình ảnh những đoàn xe vận tải trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại với sự khốc liệt của cuộc chiến. Giữa “mưa bom bão đạn”, đau lòng chứng kiến cảnh đồng đội hy sinh, nhưng các anh không chùng bước, “Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước/Chỉ cần trong xe có một trái tim”. Nhớ lại những tháng ngày giữa Trường Sơn khói lửa, CCB Nguyễn Văn Dần xúc động: “Chúng tôi đã sống trọn vẹn cuộc đời cho đất nước, góp phần làm nên lịch sử vẻ vang của dân tộc. Chúng tôi may mắn trở về trong khi hàng nghìn đồng đội đã anh dũng hy sinh và vẫn còn nằm lại giữa đại ngàn Trường Sơn. Tự do, hạnh phúc hôm nay được đánh đổi bằng xương máu, mong thế hệ trẻ khắc ghi công lao cha anh đi trước, nỗ lực học tập và rèn luyện, xây dựng đất nước giàu đẹp.

Các CCB kháng chiến chống Mỹ thành phố Hà Giang gặp mặt nhân kỷ niệm 47 năm thống nhất đất nước. 				Ảnh: BIỆN LUÂN
Các CCB kháng chiến chống Mỹ thành phố Hà Giang gặp mặt nhân kỷ niệm 47 năm thống nhất đất nước. 

Ban liên lạc CCB kháng chiến chống Mỹ thành phố Hà Giang được thành lập năm 2000, hiện có 54 hội viên. Vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam 30.4 hằng năm, ban liên lạc đều tổ chức gặp mặt các CCB, cùng nhau ôn lại kỷ niệm hào hùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đồng thời động viên, chia sẻ với nhau trong cuộc sống. CCB Triệu Trọng Long, Trưởng Ban liên lạc chia sẻ: “Hiện nay, hầu hết hội viên đều đã tuổi cao, sức yếu; phần lớn là thương, bệnh binh; nhưng các CCB luôn giữ vững phẩm chất cách mạng, tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương, một số người là bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố và đại biểu HĐND phường; sống gương mẫu, vượt qua khó khăn, có ý chí vươn lên trong cuộc sống, tích cực giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, tuyên truyền cho thế hệ trẻ tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, hàng chục nghìn thanh niên ưu tú của tỉnh đã lên đường đi đánh giặc theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc; trong số đó, có nhiều người đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, có người trở về địa phương mang theo “nỗi đau hậu chiến” với những vết thương đau nhức mỗi khi trái gió trở trời, hay thứ chất độc da cam ám ảnh. Nhưng tất cả họ luôn phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, vững niềm tin vào tương lai tươi sáng bằng tinh thần của chiến thắng lịch sử 30.4.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV (tháng 12.1976) nhận định: “Năm tháng sẽ trôi qua nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”. 47 năm qua, tinh thần chiến thắng 30.4.1975 vẫn tỏa sáng, phát huy giá trị trong thời đại ngày nay.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sau 3 năm thực hiện Quyết định 1953 của Tỉnh ủy tại Hoàng Su Phì
BHG - Đối với bà con dân tộc thiểu số ở Hoàng Su Phì, được ở trong những ngôi nhà kiên cố vốn là niềm mơ ước cả đời và phong trào xóa nhà tạm cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo được lan tỏa, đã biến những giấc mơ đó thành hiện thực. Phong trào xóa nhà tạm tại huyện Hoàng Su Phì, đã cho thấy hiệu quả của mô hình kết hợp giữa sự vận động của chính quyền, sức dân và nguồn kinh phí xã hội hóa, trong đó người dân là đối tượng được hưởng lợi.
29/04/2022
Bảy trường đại học Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng ĐH thế giới

Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Phenikaa, Đại học Duy Tân, Đại học Kinh tế QD và Đại học FPT là 7 trường góp mặt trong bảng xếp hạng ĐH thế giới.


28/04/2022
Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Minh lần thứ VII
BHG - Ngày 28.4, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Yên Minh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 – 2027. Dự và chỉ đạo Đại hội có lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và huyện Yên Minh.
28/04/2022
Hội thảo khởi động dự án “Mô hình toàn diện nhằm nâng cao năng lực giảm nhẹ rủi ro do thiên tai dựa vào cộng đồng”
BHG - Sáng 28.4, Ban điều hành dự án Plan huyện Hoàng Su Phì và huyện Xín Mần phối hợp với Văn phòng Plan vùng Hà Giang tổ chức hội thảo trực tuyến giới thiệu khởi động dự án “Mô hình toàn diện nhằm nâng cao năng lực giảm nhẹ rủi ro do thiên tai dựa vào cộng đồng”. Tham dự có đại diện Tổ chức Plan Việt Nam; lãnh đạo Sở Ngoại vụ và một số sở, ngành của tỉnh.
28/04/2022