Tích cực triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

06:39, 30/04/2022

BHG - Thực hiện đợt cao điểm truyền thông, kiểm tra hậu kiểm về an toàn thực phẩm (ATTP), các cấp, ngành đang tích cực triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2022 với chủ đề: “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm (TP) trong tình hình mới”.

Đoàn kiểm tra liên ngành tuyến tỉnh kiểm tra, giám sát tại Siêu thị HT Quang Trung (thành phố Hà Giang). 				Ảnh: PHẠM HOAN
Đoàn kiểm tra liên ngành tuyến tỉnh kiểm tra, giám sát tại Siêu thị HT Quang Trung (thành phố Hà Giang). Ảnh: PHẠM HOAN

Thời gian qua, công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần củng cố niềm tin người tiêu dùng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm pháp luật về ATTP còn khá phổ biến; TP không rõ nguồn gốc, xuất xứ còn trôi nổi trên thị trường, khó kiểm soát… Những tồn tại trên đặt ra yêu cầu tăng cường các giải pháp, nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về ATTP. Trên cơ sở đó, Tháng hành động vì ATTP năm 2022 được triển khai từ 15.4 – 15.5 với mục tiêu nâng cao trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh; tăng cường thông tin, truyền thông toàn diện các vấn đề liên quan đến ATTP, đề cao vai trò của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về ATTP. Bên cạnh đó, giám sát ATTP nông, lâm sản; kiểm tra, giám sát tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo TP. Nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP, giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng TP không an toàn.

Tháng hành động tập trung thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời các vấn đề liên quan đến ATTP; quảng bá sản xuất, kinh doanh nông, lâm sản chất lượng, an toàn. Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân các huyện, thành phố chủ động chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về ATTP. Đối tương ưu tiên tuyên truyền là người tiêu dùng TP, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh và chính quyền các cấp, nhà quản lý. Nội dung tập trung phổ biến triển khai công tác ATTP, đảm bảo dinh dưỡng; các văn bản pháp luật, chỉ đạo liên quan; nêu cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; điều kiện vệ sinh, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm...

Đồng chí Nguyễn Văn Trân, Chi Cục phó Chi cục vệ sinh ATTP tỉnh cho biết: Công tác quản lý ATTP đã chuyển đổi mạnh sang quản lý rủi ro, thay vì kiểm tra tiền kiểm chuyển sang trú trọng hậu kiểm. Do vậy, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, trong Tháng hành động Chi cục phối hợp thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tuyến tỉnh, tổ chức thanh tra, giám sát tại các địa phương. Trong đó, thành viên đoàn kiểm tra có sự tham gia của các ngành: Y tế, công an, nông nghiệp và công thương. Theo kế hoạch, đoàn tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 7 địa phương gồm: Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên, Bắc Mê và thành phố Hà Giang. Nội dung kiểm tra đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh về hồ sơ hành chính, pháp lý, điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, lấy mẫu kiểm nghiệm. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ cơ sở; qua kiểm tra kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định.

Triển khai Tháng hành động vì ATTP, các địa phương trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện các giải pháp. Đặc biệt, gắn trách nhiệm của UBND các cấp để tập trung chỉ đạo, bố trí nguồn lực cho công tác ATTP; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa chính quyền, cơ quan chức năng, hội đoàn thể trong đảm bảo vệ sinh ATTP. Cùng với đó, Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân các huyện thực hiện tốt kế hoạch triển khai, ban hành công văn chỉ đạo cho các đơn vị liên quan và các hình thức truyền thông, tuyên truyền được đẩy mạnh đến với người dân phù hợp. Các đoàn kiểm tra liên ngành tuyến huyện, xã được thành lập tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh, nhập khẩu, địa chỉ cung cấp suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể; phối hợp kiểm soát TP trên tuyến biên giới. Qua đó, giảm thiểu hành vi vi phạm trong sản xuất kinh doanh, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng…

PHẠM HOAN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vang mãi khúc quân hành
BHG - Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày gặp mặt các cựu chiến binh (CCB) tham gia kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường miền Nam, ông Nguyễn Văn Dần, tổ 8, phường Trần Phú (thành phố Hà Giang) lại dậy từ sáng sớm, chuẩn bị bộ quân phục quen thuộc đã nhuốm màu thời gian, cẩn thận gắn lên ngực áo những tấm huân, huy chương kháng chiến. 
30/04/2022
Sau 3 năm thực hiện Quyết định 1953 của Tỉnh ủy tại Hoàng Su Phì
BHG - Đối với bà con dân tộc thiểu số ở Hoàng Su Phì, được ở trong những ngôi nhà kiên cố vốn là niềm mơ ước cả đời và phong trào xóa nhà tạm cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo được lan tỏa, đã biến những giấc mơ đó thành hiện thực. Phong trào xóa nhà tạm tại huyện Hoàng Su Phì, đã cho thấy hiệu quả của mô hình kết hợp giữa sự vận động của chính quyền, sức dân và nguồn kinh phí xã hội hóa, trong đó người dân là đối tượng được hưởng lợi.
29/04/2022
Hội thảo khởi động dự án “Mô hình toàn diện nhằm nâng cao năng lực giảm nhẹ rủi ro do thiên tai dựa vào cộng đồng”
BHG - Sáng 28.4, Ban điều hành dự án Plan huyện Hoàng Su Phì và huyện Xín Mần phối hợp với Văn phòng Plan vùng Hà Giang tổ chức hội thảo trực tuyến giới thiệu khởi động dự án “Mô hình toàn diện nhằm nâng cao năng lực giảm nhẹ rủi ro do thiên tai dựa vào cộng đồng”. Tham dự có đại diện Tổ chức Plan Việt Nam; lãnh đạo Sở Ngoại vụ và một số sở, ngành của tỉnh.
28/04/2022
Bảy trường đại học Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng ĐH thế giới

Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Phenikaa, Đại học Duy Tân, Đại học Kinh tế QD và Đại học FPT là 7 trường góp mặt trong bảng xếp hạng ĐH thế giới.


28/04/2022