Xín Mần thích ứng linh hoạt trong phòng, chống Covid-19

16:36, 11/03/2022

BHG - Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc trong ngày tăng, huyện Xín Mần đã có bước chuyển mới về nhận thức, tư duy và phương thức tổ chức phòng, chống dịch hiệu quả từ điều trị F0 tập trung sang điều trị F0 tại nhà, thực hiện phương châm phòng, chống dịch từ sớm, từ xa, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, vật tư y tế và cả tâm lý để ứng phó mọi tình huống dịch bệnh.

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Cốc Pài phát thuốc cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.
Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Cốc Pài phát thuốc cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.

Có thể khẳng định, sau hơn 1 năm thích ứng, sống chung và sống an toàn với dịch bệnh, cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai đồng bộ các giải pháp, từ điều tra, truy vết, khoanh vùng, đón đầu, đánh chặn đến lập các chốt ra, vào huyện đã tạo sự chuyển biến tích cực. Thay vì lúng túng, chờ đợi cấp trên chỉ đạo, từng cơ quan, ban, ngành, đơn vị căn cứ vào tình hình, diễn biến dịch bệnh chủ động, linh hoạt hơn trong việc đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch. Người dân ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, từ người già cho đến trẻ nhỏ hiểu rõ hơn về lợi ích của tiêm vắc xin, thực hiện tốt hơn thông điệp 5K, không còn hoang mang, lo lắng mà chủ động hơn trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Trong những ngày qua, dù số ca F0 trong cộng đồng liên tục tăng nhưng người dân không đổ xô đi mua, tích khẩu trang, nước sát khuẩn, kit test và chỉ mua lương thực, thực phẩm đủ dùng, giúp cho thị trường các mặt hàng ổn định và cuộc sống của mỗi gia đình không có nhiều xáo trộn.

Từ hiệu quả triển khai thí điểm điều trị F0 tại nhà trước Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, huyện Xín Mần đã thống nhất triển khai thực hiện song song điều trị F0 tại các cơ sở điều trị và điều trị tại nhà, nơi lưu trú tại tất cả 18 xã, thị trấn và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Điều này không chỉ giảm áp lực cho các cơ sở điều trị Covid-19 tập trung mà còn phù hợp với tình hình thực tế khi huyện, tỉnh và cả nước đang thích ứng với trạng thái bình thường mới. Điều dưỡng Khuất Văn Mạnh tại Cơ sở thu dung điều trị Covid-19 số 1 huyện Xín Mần, cho biết: “Có thời điểm cơ sở tiếp nhận trên 200 bệnh nhân là F0, số bệnh nhân đông dẫn đến gần như quá tải nên việc các bệnh nhân tại các xã, thị trấn tự cách ly, điều trị tại nhà đã giảm bớt gánh nặng cho cơ sở thu dung điều trị Covid -19. Đặc biệt số ca mắc F0 ngày một tăng, nhưng số ca nhập điều trị tại cơ sở thu dung lại giảm, hiện tại chưa đến 60 bệnh nhân”.

Bác sĩ Vương Thanh Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Xín Mần cho biết: Số ca F0 điều trị tại nhà tăng, chiếm trên 90% tổng số bệnh nhân đang mắc Covid-19 nhưng không có bệnh nhân chuyển biến nặng (toàn huyện luỹ kế đến 4.3.2022 có 816 F0 đang điều trị), đây được coi là hiệu quả của việc tiêm vắc xin và là thành tựu trong công tác chỉ đạo, điều hành, chuyển trạng thái phòng, chống dịch một cách linh hoạt, hiệu quả của huyện Xín Mần.

Linh hoạt thích ứng với tình hình dịch bệnh, nhất là số ca nhiễm trong ngày đối với người dân, giáo viên, học sinh tăng nhiều so với trước Tết, với khoảng từ 100-250 ca/ngày. Để bảo đảm an toàn cho học sinh trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh đã Quyết định cho học sinh các cấp tại 4 địa phương bao gồm: Thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình nghỉ học trực tiếp từ ngày 28.2 đến hết ngày 12.3; đối với 7 huyện còn lại gồm: Đồng Văn, Mèo Vạc, Xín Mần, Bắc Mê, Hoàng Su Phì, Yên Minh, Quản Bạ, căn cứ tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, lãnh đạo các địa phương chủ động xem xét quyết định cho học sinh các cấp nghỉ học trực tiếp. Trường hợp cần thiết cho học sinh toàn huyện nghỉ học, yêu cầu báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước khi quyết định. Ngoài ra, các trường cũng chủ động tổ chức các hình thức dạy học linh hoạt, phù hợp, hiệu quả. Quyết định này của UBND tỉnh đưa ra theo hướng mở, được cho là phương án tối ưu, vừa bảo đảm an toàn cho các đối tượng học sinh, vừa bảo đảm chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu của các phụ huynh, gia đình học sinh trước tình hình lây lan dịch bệnh trong cộng đồng tại huyện Xín Mần.

Tại phiên họp UBND huyện Xín Mần vào ngày 28.2, Chủ tịch UBND huyện Phạm Duy Hiền, nhấn mạnh: “Để giảm thiểu việc tăng các ca F0 thì mục tiêu chính của huyện Xín Mần là giảm các ca bệnh nhân thể nặng, không có các ca tử vong. Nguyên tắc phòng, chống dịch là phải làm từ sớm, từ xa, rà soát từ cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, thuốc, kit test, các trang thiết bị bảo hộ, nhất là nâng cao nhận thức cũng như tâm lý, thái đội của người dân đối với dịch bệnh Covid-19”.

Bài, ảnh: Hoàng Thạch (Xín Mần)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì chủ động phòng, chống cháy rừng
BHG - Là địa phương có diện tích rừng khá lớn, bao gồm cả rừng tự nhiên và rừng trồng, do đó công tác phòng, chống cháy rừng luôn được huyện Hoàng Su Phì quan tâm với nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ nhằm quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng trên địa bàn.
11/03/2022
Nỗ lực nâng cao sức khỏe học đường
BHG - Sức khỏe học đường (SKHĐ) giữ vai trò quan trọng trong phát triển toàn diện thể chất, tinh thần cho học sinh (HS); đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động này càng trở nên cần thiết. Do vậy, tỉnh ta đang nỗ lực triển khai Chương trình SKHĐ giai đoạn 2021 – 2025 nhằm duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ, quản lý sức khỏe HS.
11/03/2022
Phụ nữ Hà Giang “giỏi việc nước, đảm việc nhà”
BHG - “Giỏi việc nước, đảm việc nhà", phụ nữ Hà Giang những năm qua luôn đi đầu trong việc xây dựng và mở rộng phát triển kinh tế với nhiều mô hình khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh, tạo sức lan tỏa rộng. Theo đó, trong năm 2021 duy trì hoạt động 548 tổ “Phụ nữ liên kết phát triển kinh tế”; hỗ trợ 190 phụ nữ khởi sự kinh doanh theo loại hình kinh tế hộ, nâng số phụ nữ được hỗ trợ kinh doanh theo loại hình kinh tế hộ lên 574 người. Qua đó đóng góp vào công cuộc đổi mới, giữ vai trò nòng cốt trong công tác vận động, tạo thuận lợi cho phụ nữ tự tin vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
10/03/2022
Mèo Vạc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID -19
BHG - Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, những ngày này các cấp, ngành, địa phương huyện Mèo Vạc đang tập trung cao độ trong công tác phòng, chống dịch; ưu tiên hàng đầu là đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin phòng Covid-19.
10/03/2022