Phụ nữ Hà Giang “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

22:41, 10/03/2022

BHG - “Giỏi việc nước, đảm việc nhà", phụ nữ Hà Giang những năm qua luôn đi đầu trong việc xây dựng và mở rộng phát triển kinh tế với nhiều mô hình khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh, tạo sức lan tỏa rộng. Theo đó, trong năm 2021 duy trì hoạt động 548 tổ “Phụ nữ liên kết phát triển kinh tế”; hỗ trợ 190 phụ nữ khởi sự kinh doanh theo loại hình kinh tế hộ, nâng số phụ nữ được hỗ trợ kinh doanh theo loại hình kinh tế hộ lên 574 người. Qua đó đóng góp vào công cuộc đổi mới, giữ vai trò nòng cốt trong công tác vận động, tạo thuận lợi cho phụ nữ tự tin vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Mô hình cải tạo vườn tạp của gia đình chị Bàn Thị Xuân, xã Cao Bồ (Vị Xuyên).
Mô hình cải tạo vườn tạp của gia đình chị Bàn Thị Xuân, xã Cao Bồ (Vị Xuyên).

Nhằm tạo nền tảng, động lực cho phụ nữ phát triển, các cấp Hội Phụ nữ triển khai nhiều mô hình, cách làm như: Mô hình “Phụ nữ sản xuất, chế biến sạch” với 127 nhóm; hoạt động vay vốn phát triển kinh tế với tổng số 997 tỷ đồng cho 25.187 hộ với 896 tổ, nhóm; phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo cho 224 hộ; mô hình “Cung ứng rau sạch cho trường bán trú” với 18 nhóm. Phối hợp với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên đào tạo nghề cho 1.469 lao động nữ; tư vấn nghề cho 147 phụ nữ. Phối hợp với ngành Nông nghiệp tổ chức 300 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT) cho 10.000 người. Đồng thời, Hội tích cực vận động hội viên, phụ nữ tham gia cùng chính quyền và các ngành, đoàn thể hỗ trợ các hộ cải tạo vườn tạp tại cơ sở với 330 hộ…

“Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” trong việc đẩy mạnh ứng dụng KHKT vào sản xuất. Với địa hình là huyện động lực cùng nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi, đã tạo cho Hội Phụ nữ huyện Vị Xuyên trở thành lá cờ đầu trong việc có nhiều mô hình tiêu biểu. Đồng chí Lê Thị Tuyết Vân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vị Xuyên cho biết: “Với việc xác định đưa ứng dụng KHKT vào sản xuất, Hội đã tích cực vận động, tổ chức các lớp tập huấn xây dựng cho hội viên những kiến thức cơ bản. Theo đó, trên địa bàn huyện đã có nhiều mô hình mới như: Trồng cam, chè VietGrap, trồng rau trong nhà lưới; chăn nuôi lợn, vịt, gà theo hướng trang trại, quy mô lớn… Đồng thời, các hội viên cũng liên kết tiêu thụ sản phẩm, tạo thị trường ổn định và môi trường kinh doanh lành mạnh, hiệu quả với việc duy trì 76 tổ “Phụ nữ liên kết phát triển kinh tế”; 33 hộ nuôi giun Quế khép kín…”.

Xây dựng các mối liên kết kinh doanh, kết nối tiêu thụ các sản phẩm do chính phụ nữ sản xuất ra và có sự giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, mở mang kiến thức văn hóa - xã hội, phục vụ sản xuất, kinh doanh. Đó là mục đích hoạt động mà Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh” huyện Quang Bình đưa ra. Theo đó, CLB đã trở thành địa chỉ cho nhiều hội viên tiêu thụ sản phẩm. Với những kết quả đạt được, chị Hoàng Thị Phúc, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Từ thành công bước đầu, CLB tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực kinh doanh, khởi nghiệp cho phụ nữ; hỗ trợ pháp lý, xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ cho phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp có sự đổi mới sáng tạo; hỗ trợ tiếp cận tín dụng, tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp nữ; tổ chức các hoạt động liên kết, phát triển mạng lưới và xúc tiến thương mại; tổ chức các hoạt động và tham gia sự kiện, diễn đàn liên quan đến hoạt động khởi nghiệp sáng tạo; tháo gỡ những khó khăn để hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp cho các hội viên… Đồng thời đa dạng các ngành nghề, nâng cao quy trình với các khâu sơ chế và tạo quy trình khép kín nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm của hội viên”.

Với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, cộng với sự tự tin và sự hỗ trợ của các cấp chính quyền với vai trò nòng cốt là Hội LHPN các cấp, cùng bản lĩnh của mình, phụ nữ Hà Giang đã, đang là một trong những nhân tố góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình hội viên và sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tự hào những chiến công thầm lặng
BHG - Lấy mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân là trên hết, trước mắt, ngành Y tế Hà Giang đã và đang tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm soát, khống chế hiệu quả dịch bệnh Covid – 19. Trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch, có biết bao sự hi sinh thầm lặng, kiên cường của đội ngũ y, bác sỹ trên tuyến đầu chống dịch. Qua đó, càng tô thắm cho sứ mệnh vẻ vang, tự hào trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân nơi địa đầu Tổ quốc.
28/02/2022
Sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
Thực hiện Quyết định số 06/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Ðề án triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030, để tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa  bệnh bảo hiểm y tế, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn triển khai thí điểm sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tới các cơ sở y tế và bảo hiểm xã hội các địa phương...
10/03/2022
Mèo Vạc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID -19
BHG - Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, những ngày này các cấp, ngành, địa phương huyện Mèo Vạc đang tập trung cao độ trong công tác phòng, chống dịch; ưu tiên hàng đầu là đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin phòng Covid-19.
10/03/2022
Phụ nữ Bắc Quang vượt khó, sáng tạo
BHG - Hướng tới Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Quang đã thực hiện phần việc vượt khó, sáng tạo, hiệu quả chào mừng Đại hội. Những buổi lao động cộng sản để mở rộng, san đắp lề đường bê tông nông thôn, xây dựng tuyến đường hoa... đã góp phần giúp nông thôn sạch, đẹp, tươi mới hơn, qua đó góp phần tích cực vào xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại địa phương.
10/03/2022