Hoàng Su Phì chủ động phòng, chống cháy rừng

16:33, 11/03/2022

BHG - Là địa phương có diện tích rừng khá lớn, bao gồm cả rừng tự nhiên và rừng trồng, do đó công tác phòng, chống cháy rừng luôn được huyện Hoàng Su Phì quan tâm với nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ nhằm quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng trên địa bàn.

Rừng tự nhiên với những cây gỗ quý ở xã Chiến Phố luôn được người dân bảo vệ tốt.
Rừng tự nhiên với những cây gỗ quý ở xã Chiến Phố luôn được người dân bảo vệ tốt.

Theo thống kê, huyện Hoàng Su Phì hiện có trên 44 nghìn ha đất lâm nghiệp, diện tích rừng trên 34 nghìn ha, trong đó: Rừng phòng hộ 17.262 ha, rừng đặc dụng 1.481 ha, rừng sản xuất 15.220 ha; tỷ lệ che phủ rừng năm 2021 đạt 54,5%. Trên địa bàn có nhiều khu vực rừng tự nhiên xen kẽ với rừng trồng, nhiều hộ dân thường xuyên canh tác nương rẫy gần rừng, vì vậy nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Đặc biệt, khoảng thời gian từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau thời tiết thường hanh khô kéo dài, những cánh rừng có thảm thực bì dày cùng với thói quen đốt nương làm rẫy, sử dụng các nguồn lửa của một bộ phận người dân cũng là yếu tố khiến nguy cơ cháy rừng trở nên phức tạp.

Để chủ động phòng, chống cháy rừng, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) tại địa phương mình, thường xuyên hoàn thiện, bổ sung phương án đảm bảo phù hợp với từng thời điểm. Kiện toàn và ban hành quy chế hoạt động của các tổ bảo vệ rừng và PCCCR tại các thôn, bản, đến nay toàn huyện có 199 tổ bảo vệ rừng với 1.172 thành viên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp nhân dân nhận thức được tác hại, nguyên nhân, hành vi dễ dẫn đến xảy ra cháy rừng trên diện rộng, như: Chặt phá rừng, đốt nương làm rẫy, hút thuốc lá trong rừng…

Chủ tịch UBND xã Chiến Phố, Lù Seo Seng cho biết: Là địa phương có diện tích rừng lớn, trên 1.200 ha, nên công tác PCCCR luôn được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm. Xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn xác định rõ diện tích, ranh giới các loại rừng phòng hộ, rừng sản xuất, từ đó xây dựng phương án PCCCR hiệu quả, sát với tình hình thực tế của địa phương. Thường xuyên chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp với cán bộ kiểm lâm địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền tới nhân dân về quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của người dân khi tham gia bảo vệ và phát triển rừng; trách nhiệm của người dân trong công tác PCCCR. Đồng thời tuyên truyền về lợi ích, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng để người dân hiểu, từ đó tích cực tham gia quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Đồng chí Hoàng Văn Khởi, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Đơn vị luôn chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo lực lượng ứng trực, vật tư, trang thiết bị; kịp thời xử lý, ứng phó với những tình huống khi cháy rừng xảy ra. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ kiểm lâm địa bàn; khuyến khích các địa phương tích cực phát dọn thực bì dưới tán rừng, giảm vật liệu cháy. Đồng thời, tiến hành sửa chữa các biển báo, bảng tin tại các cửa rừng để người dân nâng cao ý thức PCCCR. Nhờ đó, trong năm 2021, trên địa bàn huyện không xảy ra cháy rừng, diện tích rừng được quản lý, bảo vệ tốt.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phụ nữ Hà Giang “giỏi việc nước, đảm việc nhà”
BHG - “Giỏi việc nước, đảm việc nhà", phụ nữ Hà Giang những năm qua luôn đi đầu trong việc xây dựng và mở rộng phát triển kinh tế với nhiều mô hình khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh, tạo sức lan tỏa rộng. Theo đó, trong năm 2021 duy trì hoạt động 548 tổ “Phụ nữ liên kết phát triển kinh tế”; hỗ trợ 190 phụ nữ khởi sự kinh doanh theo loại hình kinh tế hộ, nâng số phụ nữ được hỗ trợ kinh doanh theo loại hình kinh tế hộ lên 574 người. Qua đó đóng góp vào công cuộc đổi mới, giữ vai trò nòng cốt trong công tác vận động, tạo thuận lợi cho phụ nữ tự tin vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
10/03/2022
Mèo Vạc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID -19
BHG - Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, những ngày này các cấp, ngành, địa phương huyện Mèo Vạc đang tập trung cao độ trong công tác phòng, chống dịch; ưu tiên hàng đầu là đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin phòng Covid-19.
10/03/2022
Sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
Thực hiện Quyết định số 06/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Ðề án triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030, để tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa  bệnh bảo hiểm y tế, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn triển khai thí điểm sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tới các cơ sở y tế và bảo hiểm xã hội các địa phương...
10/03/2022
Phụ nữ Bắc Quang vượt khó, sáng tạo
BHG - Hướng tới Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Quang đã thực hiện phần việc vượt khó, sáng tạo, hiệu quả chào mừng Đại hội. Những buổi lao động cộng sản để mở rộng, san đắp lề đường bê tông nông thôn, xây dựng tuyến đường hoa... đã góp phần giúp nông thôn sạch, đẹp, tươi mới hơn, qua đó góp phần tích cực vào xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại địa phương.
10/03/2022