Những bông hoa tỏa hương giữa đời thường

06:17, 09/03/2022

BHG - Thời gian qua, Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh đã đoàn kết, cùng nhau nỗ lực phát huy vai trò của người bà, người mẹ trong gia đình; sống trách nhiệm với cộng đồng; không ngừng sáng tạo, lao động, sản xuất, trở thành những tấm gương đi đầu trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Chị Nguyễn Thị Thúy hướng dẫn trẻ lao động tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.
Chị Nguyễn Thị Thúy hướng dẫn trẻ lao động tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Trong xã hội ngày nay, vai trò của phụ nữ được nâng lên rõ rệt trong mọi lĩnh vực của cuộc sống từ kinh tế, chính trị, ngoại giao... họ vẫn đảm đương nghĩa vụ là người vợ, người mẹ trong gia đình, lo toan mọi công việc. Trong đó, nổi bật là chị Bàn Thị Dẳm, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) phát triển mô hình VACR, với ao nuôi cá 200 m², lợn đen sinh sản và thương phẩm 30 con, trồng chè, keo, quế 3 ha; ngoài ra, chị trồng thêm rau xanh phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của gia đình, làm thức ăn xanh cho vật nuôi; lợi nhuận đạt 160 triệu đồng/năm. Chị Dẳm chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nhiều diện tích đất chưa sử dụng hiệu quả. Được cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở hướng dẫn chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế, cuộc sống của gia đình tôi đã khấm khá hơn, sắm sửa được nhiều vật dụng hiện đại trong nhà.

Mô hình chăn nuôi lợn của chị Bàn Thị Dẳm.
Mô hình chăn nuôi lợn của chị Bàn Thị Dẳm.

Công việc chăm sóc trẻ trong Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh luôn được những người mẹ nuôi nơi đây coi như 1 niềm hạnh phúc, không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày. Bình thường, mỗi người phụ nữ trong mỗi gia đình chăm sóc từ 1 - 2 con đã cảm thấy mệt mỏi, vất vả; huống gì những người mẹ nuôi luôn phải gắng sức vượt qua những khó khăn thường ngày chăm sóc cho hơn 60 đứa trẻ có hoàn cảnh vô cùng éo le: Bị bỏ rơi, mồ côi cả cha mẹ, bố mẹ cải tạo trong cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc… Nhiều đứa trẻ bị bệnh thần kinh, thể trạng không bình thường, quậy phá, la hét… Các mẹ thường thay nhau thức trực 24/24 giờ để cho ăn, thay tã lót, dỗ dành, ru ngủ… Trung tâm có 14 người mẹ nuôi đã dành những tình cảm yêu thương từ đáy lòng, mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến bên các con. Chị Nguyễn Thị Thúy có 24 năm chăm sóc, chỉ dạy các con từ cách giao tiếp, học điều hay lẽ phải, giúp trưởng thành trong suy nghĩ, định hướng được nghề nghiệp phù hợp với khả năng của từng đứa trẻ trong trung tâm; nhiều em đã có công việc ổn định, xây dựng gia đình. Chị Thúy tâm tình: Những đứa trẻ về đây cùng sống dưới mái nhà chung đều có những nỗi khổ riêng, nhiều con đến từ khu vực biên giới, hạn chế về giao tiếp, không thể hiện cảm xúc, trầm cảm, vốn tiếng Việt ít… Thường có biểu hiện e sợ, nhút nhát. Tôi cũng như bao người mẹ nuôi ở đây cố gắng trò chuyện, động viên, quý mến như chính con ruột của mình nên chỉ sau thời gian ngắn các con đã tự tin, sẻ chia và hòa đồng với bạn bè, nỗ lực trong học tập. Mỗi sáng sớm, đầu giờ chiều tôi cùng với các mẹ lại dẫn các con đến trường và đón các con về để đảm bảo an toàn giao thông...

Theo lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Hội thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên nêu cao tinh thần tự lực, từng bước vượt khó, tích cực tham gia các phong trào phụ nữ vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, hỗ trợ các nguồn vốn vay ưu đãi, mở các lớp tập huấn dạy nghề để nâng cao kiến thức kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh. Triển khai những cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao cho hộ gia đình. Nhiều chị em phát triển kinh tế đem lại thu nhập cao; hoàn thành tốt trách nhiệm là người phụ nữ trung hậu, đảm đang làm gương cho con, cháu học tập, noi theo. Nhiều mô hình phụ nữ liên kết nhau phát triển kinh tế thể hiện tính đoàn kết, thương yêu, gắn kết; cùng nhau phát huy hết thế mạnh, năng lực để phát triển kinh tế tập thể, kinh tế hộ...

Phụ nữ ngày nay không chỉ chăm sóc gia đình mà còn phát huy hết những khả năng, thế mạnh phát triển kinh tế, trở thành trụ cột về nguồn tài chính. Sự nhạy bén, tinh trí trong cách làm, cách nghĩ đã mang lại cuộc sống no đủ, kinh tế vững bền và nhiều lĩnh vực trong đời sống.

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tự hào những chiến công thầm lặng
BHG - Lấy mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân là trên hết, trước mắt, ngành Y tế Hà Giang đã và đang tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm soát, khống chế hiệu quả dịch bệnh Covid – 19. Trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch, có biết bao sự hi sinh thầm lặng, kiên cường của đội ngũ y, bác sỹ trên tuyến đầu chống dịch. Qua đó, càng tô thắm cho sứ mệnh vẻ vang, tự hào trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân nơi địa đầu Tổ quốc.
28/02/2022
Thực hiện phương châm “3 đủ” phòng, chống đói, rét cho gia súc
BHG - Những ngày này, do không khí lạnh tăng cường, xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại, nhiều nơi vùng cao, biên giới tại các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ đã xuất hiện băng giá và sương muối dày đặc trên diện rộng. Trước tình hình trên, các địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống đói, rét cho đàn đại gia súc, phương châm đủ ấm, đủ no, đủ thuốc phòng dịch là những ưu tiên hàng đầu.
28/02/2022
Tổ chức Action Aid kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam
BHG - Tối 27.2, tại H'Mông Village (huyện Quản Bạ), Tổ chức Action Aid đã tổ chức chương trình kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam. Tham dự có bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng đại diện tổ chức Action Aid quốc tế tại Việt Nam (AAV); ông Tạ Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ Chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (Quỹ AFV); đại diện Uỷ ban Quốc gia về người khuyết tật...
28/02/2022
Hiệu quả từ tiêm vắc xin Covid-19
BHG - Trong tình hình đại dịch Covid -19 đang rất phức tạp như hiện nay, thì việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 được xác định là giải pháp căn cơ nhất để tạo miễn dịch trong cộng đồng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Do vậy, đến thời điểm hiện nay, với việc tích cực triển khai tiêm vắc xin Covid -19 đã tạo nên những hiệu quả trong phòng chống dịch.
28/02/2022