Giáo dục giới tính cho trẻ

07:48, 29/12/2021

BHG - Giáo dục giới tính có vai trò quan trọng vào sự hình thành, phát triển nhân cách, giúp trẻ nhận biết những bộ phận quan trọng trên cơ thể, trẻ vị thành niên có kỹ năng giao tiếp, ứng xử đúng mực với các mối quan hệ xã hội. Bổ sung kiến thức cần thiết về phòng vệ bản thân, đảm bảo an toàn với người khác giới, trang bị, hình thành thói quen tốt đẹp từ khi còn nhỏ.

Giáo viên điểm trường Mầm non Mã Sồ, xã Lũng Táo (Đồng Văn) hướng dẫn các em cách nhận biết bộ phận trên cơ thể.
Giáo viên điểm trường Mầm non Mã Sồ, xã Lũng Táo (Đồng Văn) hướng dẫn các em cách nhận biết bộ phận trên cơ thể. Ảnh: TL

Xã hội ngày nay phát triển mạnh mẽ cả về thông tin lẫn công nghệ số, kèm theo đó là tác động tiêu cực từ mặt trái, ảnh hưởng đến tâm lý, hành vi và lối sống của trẻ. Nhiều bậc phụ huynh cho rằng, khi trẻ biết đi và nói chuyện cần bắt đầu giáo dục cho trẻ nhận biết về cơ quan sinh dục trên cơ thể; đồng thời, có nhiều hình thức, phương pháp giáo dục phù hợp với từng độ tuổi, giới tính của trẻ. Chị Nguyễn Hồng Thủy, tổ 8, phường Trần Phú (thành phố Hà Giang) chia sẻ: Tôi bắt đầu giáo dục giới tính cho con ngay từ khi bé lên 2 lên 3 tuổi, thông qua những hình ảnh, dẫn chứng minh họa trên sách, báo, truyền hình và trong những lần đi tắm, vệ sinh cá nhân cho con, giúp con trang bị thêm kiến thức về chăm sóc cơ thể, lường được những nguy hiểm từ những kẻ có ý đồ xấu. Đồng thời, cha mẹ cũng thường xuyên lắng nghe, chia sẻ để nắm bắt tâm, sinh lý của con, giúp con hiểu biết sớm hơn về giới tính, tự trưởng thành hơn, suy nghĩ chín chắn hơn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần trang bị những kiến thức, giúp trẻ giải thích những câu hỏi về giới tính. 

Giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Sà Phìn (Đồng Văn) dạy học sinh về những thay đổi giới tính.
Giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Sà Phìn (Đồng Văn) dạy học sinh về những thay đổi giới tính. Ảnh: TL

Cô giáo Nguyễn Thị Tươi, Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Sà Phìn cho biết: Học sinh trên địa bàn xã đa số là dân tộc thiểu số, hạn chế từ cách giao tiếp, kiến thức cơ bản về giới tính. Nhà trường thường xuyên hướng dẫn các em những thông tin cần thiết về những bộ phận quan trọng cần phải bảo vệ cơ thể của nam và nữ. Nâng cao khả năng thích ứng giúp các em lường tránh được những cám dỗ, những kẻ có ý đồ xâm hại cơ thể của các em. Đồng thời, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho trẻ, giúp học sinh nắm được các kiến thức để ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sân khấu hóa, giáo viên trực tiếp tư vấn, giáo dục các vấn đề sinh sản vị thành niên, giáo dục giới tính. Việc giáo dục giới tính cho trẻ cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, ngay từ lứa tuổi mẫu giáo trẻ đã tiếp thu mọi thứ từ bố, mẹ; các bậc phụ huynh cần gần gũi con, tạo niềm tin trong mọi sự việc xảy ra trong cuộc sống. Trang bị kiến thức sớm về giới tính, sức khỏe sinh sản là “Lá chắn an toàn” giúp trẻ nâng tầm hiểu biểu những điểm quan trọng trên cơ thể, tự bảo vệ bản thân mình, phòng tránh được những điều không mong muốn xảy ra trong đời sống thường ngày. 

Cũng có nhiều phụ huynh học sinh có ý kiến trái chiều: Lo sợ khi dạy kiến thức về giới tính sớm cho trẻ sẽ “Vẽ đường cho hươu chạy”, chủ động lảng tránh các câu hỏi tò mò, khám phá về thay đổi của cơ thể, các vấn đề nhạy cảm liên quan đến tình yêu, tình dục của lứa tuổi mới lớn, khiến trẻ thiếu kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm sống. Trẻ tự mày mò trên các trang mạng xã hội. Việc tự học ở lứa tuổi dậy thì sẽ hạn chế về nhiều mặt, non nớt trong cuộc sống, khiến trẻ càng xa rời tình cảm với cha mẹ. Hệ lụy xảy ra hàng loạt các vấn đề tiêu cực đáng lưu tâm như: Xâm hại tình dục trẻ em, mang thai ngoài ý muốn, đánh ghen, quay clip phản cảm… Phản ánh lên mặt trái của xã hội, cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh cần gấp rút giáo dục giới tính cho trẻ là vấn đề cấp thiết. 

Các ngành chức năng, hội đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội, giúp mỗi gia đình tự trang bị kiến thức hữu ích, cần thiết cho con về giới tính và cách phòng tránh xâm hại hiệu quả nhất. Giáo dục giới tính cho trẻ cần phải có thời gian thực hiện trong suốt quá trình phát triển theo từng lứa tuổi. Nhà trường, cha mẹ cùng toàn xã hội đóng vai trò là hạt nhân quan trọng, giúp con tiếp cận với vấn đề giới tính ngay từ khi còn nhỏ, để trẻ tích lũy được nhiều kiến thức, tự nâng cao khả năng phòng vệ khi gặp những trường hợp xấu trong cuộc sống. 

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Cùng chuyên mục

Hiệu quả mô hình cổng trường an toàn về an ninh, trật tự

BHG - Nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại các cổng trường học, thời gian qua, mô hình cổng trường an toàn về an ninh, trật tự (ANTT) được một số địa phương trong tỉnh triển khai đã góp phần nâng cao ý thức, hình thành văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông cho học sinh và các bậc phụ huynh. 

29/12/2021
Nóng: Việt Nam phát hiện ca bệnh COVID-19 nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên

Trưa ngày 28/12, Bộ Y tế chính thức thông tin về ca bệnh COVID-19 nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại Việt Nam là người nhập cảnh từ Anh. Ca bệnh COVID-19 nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại Việt Nam là người nhập cảnh từ Anh

 

28/12/2021
Đại hội Hội Chữ thập đỏ Văn phòng Tỉnh ủy lần thứ III

BHG - Chiều 28.12, Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức Đại hội Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) lần thứ III, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Tới dự có lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và 53 đại biểu chính thức…

28/12/2021
Ngày 28.12, toàn tỉnh ghi nhận 140 ca nhiễm Covid-19

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày 28.12, tỉnh ta ghi nhận 140 ca bệnh, trong đó: Nhiễm ngoài cộng đồng 1 ca tại tổ 14 phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang; ca nhiễm trong khu phong tỏa 47; ca nhiễm trong khu cách ly 92. Các ca nhiễm theo huyện/thành phố: Yên Minh 32, Đồng Văn 25, Mèo Vạc 31, TP. Hà Giang 25, Vị Xuyên 3, Bắc Quang 9, Quản Bạ 15.

28/12/2021