Hiệu quả mô hình cổng trường an toàn về an ninh, trật tự

07:47, 29/12/2021

BHG - Nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại các cổng trường học, thời gian qua, mô hình cổng trường an toàn về an ninh, trật tự (ANTT) được một số địa phương trong tỉnh triển khai đã góp phần nâng cao ý thức, hình thành văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông cho học sinh và các bậc phụ huynh. 

Các lực lượng tham gia hướng dẫn, điều tiết giao thông tại cổng Trường Tiểu học Minh Khai (thành phố Hà Giang).
Các lực lượng tham gia hướng dẫn, điều tiết giao thông tại cổng Trường Tiểu học Minh Khai (thành phố Hà Giang).

Câu chuyện ùn tắc giao thông ở các cổng trường mỗi giờ tan tầm không còn xa lạ, nhất là tại trung tâm thành phố, các thị trấn trên địa bàn tỉnh. Những hình ảnh phụ huynh đưa đón con đi học dừng, đỗ xe ngay dưới lòng đường, trước cổng trường, đi ngược chiều, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây ách tắc cục bộ… thường xuyên xuất hiện. Mặc dù là vấn đề không mới, nhưng khắc phục triệt để đòi hỏi sự vào cuộc từ nhiều phía và cách làm sáng tạo. Xuất phát từ thực tế đó, mô hình cổng trường an toàn về ANTT được Công an thành phố Hà Giang triển khai thí điểm năm 2013 tại 3 điểm trường: THPT Lê Hồng Phong, Tiểu học Minh Khai và Mầm non Sao Mai nhằm đảm bảo ANTT, giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, phụ huynh, đảm bảo ATGT, hạn chế ách tắc tại cổng trường.

Hội Cựu chiến binh phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện đúng Luật Giao thông đường bộ.
Hội Cựu chiến binh phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện đúng Luật Giao thông đường bộ.

Để triển khai nghiêm túc, hiệu quả, đi vào chiều sâu, mô hình có sự tham gia phối hợp chặt chẽ của lực lượng Công an phường, nhà trường và các hội đoàn thể. Trong đó, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Minh Khai là lực lượng nòng cốt với những cách làm linh hoạt, chủ động. Ông Lê Trọng Khải, Chủ tịch Hội CCB phường Minh Khai cho biết: Khi mới hình thành, mô hình chỉ có lực lượng Công an và Hội CCB tham gia, về sau đã thu hút thêm nhiều thành viên các hội, đoàn thể, nhà trường cùng phối hợp thực hiện. Trên cơ sở kế hoạch triển khai của các bên, 2 lần/ngày, hội viên các Chi hội CCB theo phân công sẽ phối hợp với lực lượng Công an phường, bảo vệ dân phố và cán bộ nhà trường tổ chức điều tiết, đảm bảo trật tự ATGT thông tại các cổng trường giờ cao điểm, đưa, đón học sinh. Đồng thời, kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện các quy định về ANTT và trật tự ATGT cho học sinh. Hiện nay, mô hình được nhân rộng ra tất cả các trường học trên địa bàn phường. 

Có mặt tại cổng Trường Tiểu học Minh Khai, thành phố Hà Giang lúc 10h45, chúng tôi thấy được những nét đẹp văn hóa giao thông đang dần hiện hữu. Không còn hình ảnh ách tắc, chen lấn, dừng đỗ xe sai quy định, các bậc phụ huynh đưa, đón con em đã có ý thức trong việc tuân thủ các quy định về ANTT. Đồng chí Lại Hà Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Khai cho biết, mô hình cổng trường an toàn về ANTT đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực về trật tự ATGT, được các bậc phụ huynh đồng tình, ủng hộ. Tình trạng mất trật tự, ùn tắc giao thông giờ cao điểm đã được khắc phục, nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện các quy định về trật tự ATGT trong giáo viên, học sinh, phụ huynh. Cùng với các phong trào khác, mô hình đã góp phần không nhỏ trong việc tạo ý thức kỷ luật và thói quen tốt cho học sinh ngay từ khi còn nhỏ, tạo môi trường sư phạm an toàn, văn minh, thân thiện. 

Theo đánh giá của ngành chức năng, Cổng trường an toàn về ANTT là mô hình, tổ tự quản về ANTT tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Triển khai được 8 năm, “sức sống” và sự lan tỏa của mô hình khẳng định cho những hiệu quả, nỗ lực của các cấp, các ngành trong duy trì thực hiện. Từ mô hình điểm triển khai tại phường Minh Khai, hiện nay, mô hình cổng trường an toàn về ANTT đã trở thành một phong trào sôi nổi được nhân rộng ra nhiều địa phương như: Hoàng Su Phì, Đồng Văn, Mèo Vạc, Bắc Mê… 

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Cùng chuyên mục

Đại hội Hội Chữ thập đỏ Văn phòng Tỉnh ủy lần thứ III

BHG - Chiều 28.12, Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức Đại hội Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) lần thứ III, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Tới dự có lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và 53 đại biểu chính thức…

28/12/2021
Nóng: Việt Nam phát hiện ca bệnh COVID-19 nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên

Trưa ngày 28/12, Bộ Y tế chính thức thông tin về ca bệnh COVID-19 nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại Việt Nam là người nhập cảnh từ Anh. Ca bệnh COVID-19 nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại Việt Nam là người nhập cảnh từ Anh

 

28/12/2021
Ngày 28.12, toàn tỉnh ghi nhận 140 ca nhiễm Covid-19

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày 28.12, tỉnh ta ghi nhận 140 ca bệnh, trong đó: Nhiễm ngoài cộng đồng 1 ca tại tổ 14 phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang; ca nhiễm trong khu phong tỏa 47; ca nhiễm trong khu cách ly 92. Các ca nhiễm theo huyện/thành phố: Yên Minh 32, Đồng Văn 25, Mèo Vạc 31, TP. Hà Giang 25, Vị Xuyên 3, Bắc Quang 9, Quản Bạ 15.

28/12/2021
Cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho cộng đồng thôn Lùng Châu

BHG - Ngày 27.12, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vị Xuyên phối hợp với UBND xã Phong Quang tổ chức trao Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất cho cộng đồng thôn Lùng Châu (Phong Quang) theo Quyết định của UBND huyện Vị Xuyên về việc giao đất cho cộng đồng dân cư.

28/12/2021