Giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

09:06, 28/12/2021

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức”. Trên tinh thần đó, tỉnh ta đã triển khai, thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch hướng đến lợi ích của người cao tuổi (NCT), qua đó giúp các phụ lão sống vui, khỏe, hạnh phúc và có ích.

Thành viên Hội Người cao tuổi xã Tân Thành (Bắc Quang) giúp nhau xây dựng chuồng trại chăn nuôi. 									 (Ảnh chụp trước 25.10)
Thành viên Hội Người cao tuổi xã Tân Thành (Bắc Quang) giúp nhau xây dựng chuồng trại chăn nuôi. (Ảnh chụp trước 25.10)

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 67.000 NCT, chiếm 7,5% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, công tác chăm sóc NTC được coi là nhiệm vụ quan trọng của tỉnh, các hoạt chăm sóc sức khỏe NTC được quan tâm. Toàn tỉnh có 100% NTC thuộc các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng khó khăn, NTC thuộc diện trợ giúp xã hội được cấp phát thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí; việc tổ chức khám, chữa bệnh nói chung, trong đó có hoạt động khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT được đặc biệt chú trọng, tạo thuận tiện cho người dân. Hiện, trên địa bàn tỉnh có 9/16 bệnh viện đã thành lập Khoa Lão khoa như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y dược Cổ truyền, Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Yên Minh, Bắc Quang, Hoàng Su Phì...; qua đó tạo thuận lợi cho NCT đến khám, điều trị bệnh.

Người cao tuổi được chăm sóc tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.  				(Ảnh chụp trước 25.10)
Người cao tuổi được chăm sóc tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. (Ảnh chụp trước 25.10)

Bên cạnh đó, hoạt động chăm sóc tinh thần cho NTC thời gian qua luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, tạo động lực cho NTC phát huy tinh thần tuổi cao - gương sáng, sống vui, sống khoẻ, sống hạnh phúc với gia đình và xã hội; giúp cho NTC phát huy tốt tinh thần “Tuổi cao trí càng cao” làm nòng cốt cho các phong trào thi đua cấp cơ sở. Các hoạt động trợ giúp pháp lý, thăm hỏi tặng quà, mừng thọ nhân dịp lễ, Tết của chính quyền, hoạt động câu lạc bộ (CLB) của các tổ chức đoàn thể phụ nữ, nông dân tiếp tục được duy trì và triển khai thực hiện. Đến nay, đa số các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có CLB của NTC với tổng số hơn 200 CLB, thu hút hàng nghìn hội viên tham gia. Các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, giúp nhau làm kinh tế… của các CLB hoạt động trở thành phong trào thường xuyên, địa chỉ sinh hoạt và gặp gỡ của NTC. Đặc biệt, nhân “Tháng hành động vì NTC Việt Nam” năm 2021 và ngày Quốc tế NTC (1.10.2021), Sở Văn hóa – TT&DL đã tổ chức giải thể dục, ga la và khiêu vũ dưỡng sinh NTC tỉnh, với 410 vận động viên của 22 đoàn tham gia. Kết thúc giải, Ban tổ chức trao 29 giải cho các đoàn; ngoài ra, các đoàn tham gia được UBND tỉnh tặng 5 triệu đồng/đoàn.

Trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể, các cấp Hội và hội viên NTC phát huy tốt vai trò trong cộng đồng khu dân cư, nhất là người có uy tín như già làng, trưởng bản, NTC trong dòng họ, đồng bào các dân tộc thiểu số… Thông qua vai trò, uy tín của NTC để tuyên truyền, vận động con cháu, hội viên và nhân dân ở khu dân cư chung tay thực hiện các phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng gia đình văn hóa. Đến nay, toàn tỉnh có trên 2.600 NTC tham gia công tác Đảng, chính quyền và các đoàn thể; hơn 5.000 NTC tham gia các tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân tại cộng đồng dân cư. Đặc biệt, hoạt động tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững đã thu hút đông đảo NTC trên địa bàn tỉnh tham gia, nhất là ở khu vực nông thôn. Hiện, toàn tỉnh có trên 23.000 NCT tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, trong đó có khoảng 55% NTC được hướng dẫn về sản xuất, kinh doanh và các điều kiện khác để phát triển sản xuất. Nhiều NTC ở cơ sở đã góp sức cùng gia đình lao động sản xuất, không ngừng sáng tạo, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.

Có thể khẳng định, với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành, hoạt động của Hội NTC các cấp trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã phát huy hiệu quả. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chính sách về công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NTC, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho NTC. Cùng với đó tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các chính sách đối với NTC; tiếp tục củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy, nhân lực làm công tác chăm sóc NCT…

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Cùng chuyên mục

Quản Bạ chủ động phòng, chống rét cho học sinh

BHG - Với đặc thù vùng cao núi đá vào mùa Đông thường rét đậm, rét hại kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như việc học tập của các em học sinh (HS). Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe và duy trì tỷ lệ HS chuyên cần, các trường học trên địa bàn huyện Quản Bạ đã và đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm chủ động phòng, chống rét cho HS.

28/12/2021
Không để người nào đang cách ly, tự điều trị COVID-19 tại nhà không có Tết

Trong dịp Tết Nguyên đán, tổ COVID-19 cộng đồng, công an, dân quân, y tế và các lực lượng ở địa phương cần tiếp tục "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để tiêm vét vaccine, phát hiện, hỗ trợ người bệnh, không để người nào đang cách ly, tự điều trị tại nhà không có Tết.

28/12/2021
Ngày 27.12, toàn tỉnh ghi nhận 122 ca nhiễm Covid-19

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày 27.12, tỉnh ta ghi nhận 122 ca bệnh, trong đó: Nhiễm ngoài cộng đồng là 4 ca (gồm 2 ca tại tổ 3 phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang; 1 ca tại thôn Nà Xá xã Yên Định huyện Bắc Mê; 1 ca tại tổ 6 thị trấn Việt Quang huyện Bắc Quang); ca nhiễm trong khu phong tỏa 52; ca nhiễm trong khu cách ly 66... 

27/12/2021
Kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19

BHG - Với mục tiêu vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, trong năm 2021 các cấp, ngành của tỉnh đã triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo các nghị quyết, quyết định của Chính phủ. Qua đó đã góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

27/12/2021