Quản Bạ chủ động phòng, chống rét cho học sinh

09:05, 28/12/2021

BHG - Với đặc thù vùng cao núi đá vào mùa Đông thường rét đậm, rét hại kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như việc học tập của các em học sinh (HS). Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe và duy trì tỷ lệ HS chuyên cần, các trường học trên địa bàn huyện Quản Bạ đã và đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm chủ động phòng, chống rét cho HS.

Thầy, cô Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Quản Bạ hướng dẫn học sinh các biện pháp phòng, chống rét.
Thầy, cô Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Quản Bạ hướng dẫn học sinh các biện pháp phòng, chống rét.

Trường PT DTBT Tiểu học xã Quản Bạ có 5 điểm trường với tổng số 456 HS, trong đó có 58 HS bán trú. Chia sẻ cách giữ ấm cho HS, Phó Hiệu trưởng nhà trường Chu Đức Tuấn, cho hay: Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, việc đầu tiên chúng tôi làm khi bước vào mùa Đông là kiểm tra cơ sở vật chất để kịp thời sửa chữa, nâng cấp tránh gió lùa vào phòng học nhưng vẫn đảm bảo đủ ánh sáng cho việc học tập của các em. Mua sắm thêm chăn bông, đệm đảm bảo mỗi em HS bán trú có 1 đệm, 1 gối, 2 chăn bông; huy động nguồn vốn xã hội hóa mua sắm cho tất cả các em mỗi người có ít nhất 2 áo ấm, mũ len, giày, ủng, bình nước giữ nhiệt khi đến trường. Trong những ngày thời tiết xuống dưới 10 độ C nhà trường sẽ cho các em bắt đầu buổi học muộn 1 giờ, không tổ chức các hoạt động ngoài trời, giáo viên chủ động cho các em tập thể dục và vui chơi trong lớp; tăng thêm khẩu phần ăn chứa nhiều chất đạm; tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa, đón con đến trường.

Em Cù Thị Thanh Trang, HS lớp 5A, Trường PT DTBT Tiểu học xã Quản Bạ, tâm sự: Những ngày rét, khẩu phần ăn của chúng em được tăng thêm rau xanh, thực phẩm chứa nhiều chất đạm; phòng ký túc chúng em ở cũng được trang bị đầy đủ chăn bông, đệm, gối, bình nước nóng… Ngoài ra, thầy, cô giáo thường xuyên nhắc nhở chúng em phải luôn luôn giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ nên em rất yên tâm tập trung học tập để sau này trở thành người có ích cho xã hội.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quản Bạ, Lê Trung Thành cho biết: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết và dịch bệnh Covid-19, Phòng chỉ đạo tất các các trường xây dựng phương án đảm bảo nhiệm vụ dạy học kết hợp phòng, chống rét cũng như dịch bệnh Covid-19; rà soát, kiểm tra, củng cố, tu sửa phòng học, phòng lưu trú HS đảm bảo có đủ ánh sáng học tập, che chắn không để gió lùa; vận động phụ huynh HS mua sắm cho các em đầy đủ quần áo ấm, không bắt buộc mặc quần áo đồng phục nếu không đủ ấm; không tổ chức các hoạt động ngoài trời vào những ngày giá rét; tuyên truyền, hướng dẫn thông qua các tiết sinh hoạt cuối tuần, giáo dục ngoài giờ lên lớp, lồng ghép vào các giờ học chính khóa kết hợp với các góc tuyên truyền bằng hình ảnh trong lớp để HS biết cách phòng, chống rét, chăm sóc sức khỏe, phòng một số bệnh thường gặp vào mùa Đông; chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc phục vụ y tế học đường; theo dõi nắm sát tình hình diễn biến thời tiết chủ động báo cáo việc cho HS nghỉ học tránh rét theo quy định của Bộ GD&ĐT phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, bố trí, sắp xếp thời gian học bù đảm bảo kế hoạch thời gian năm học, nghiêm cấm việc dạy dồn tiết hoặc cắt giảm chương trình dạy và học.

Không chủ quan với diễn biễn phức tạp thời tiết của mùa Đông, các trường học trên địa bàn huyện Quản Bạ nói riêng và tỉnh ta nói chung cần tiếp tục thực hiện các giải pháp thiết thực, chủ động phòng, chống rét cho HS đảm bảo chất lượng dạy và học, duy trì tỷ lệ HS chuyên cần.

Bài, ảnh: HOÀNG TUYẾN


Cùng chuyên mục

Không để người nào đang cách ly, tự điều trị COVID-19 tại nhà không có Tết

Trong dịp Tết Nguyên đán, tổ COVID-19 cộng đồng, công an, dân quân, y tế và các lực lượng ở địa phương cần tiếp tục "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để tiêm vét vaccine, phát hiện, hỗ trợ người bệnh, không để người nào đang cách ly, tự điều trị tại nhà không có Tết.

28/12/2021
Kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19

BHG - Với mục tiêu vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, trong năm 2021 các cấp, ngành của tỉnh đã triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo các nghị quyết, quyết định của Chính phủ. Qua đó đã góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

27/12/2021
Mít tinh hưởng ứng ngày quốc tế phòng, chống dịch bệnh "Chia sẻ vắc xin, cứu sống mạng người, hồi phục kinh tế"

BHG - Sáng 27.12, Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày quốc tế phòng, chống dịch bệnh "Chia sẻ vắc xin, cứu sống mạng người, hồi phục kinh tế". Đồng chí Nguyễn Trường Sơn, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì. Dự tại địa điểm cầu Hà Giang có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

27/12/2021
Ngày 27.12, toàn tỉnh ghi nhận 122 ca nhiễm Covid-19

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày 27.12, tỉnh ta ghi nhận 122 ca bệnh, trong đó: Nhiễm ngoài cộng đồng là 4 ca (gồm 2 ca tại tổ 3 phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang; 1 ca tại thôn Nà Xá xã Yên Định huyện Bắc Mê; 1 ca tại tổ 6 thị trấn Việt Quang huyện Bắc Quang); ca nhiễm trong khu phong tỏa 52; ca nhiễm trong khu cách ly 66... 

27/12/2021