Vai trò xung kích của tuổi trẻ xã biên giới Pà Vầy Sủ

08:31, 15/09/2016

BHG - Những năm qua, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện; tuổi trẻ xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần) đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các Hội, đoàn thể trển địa bàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi đem lại hiệu quả nhất định; góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh, phát triển KT-XH và giữ vững AN – QP vùng biên cương.

Để triển khai công tác thanh niên có hiệu quả, Ban Thường vụ Đoàn xã đã chủ động, tích cực trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã lãnh, chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, ý nghĩa: Chương trình hoạt động Tháng Thanh niên gắn với Chương trình Tuổi trẻ Pà Vầy Sủ chung tay xây dựng NTM; công tác giáo dục thanh, thiếu niên, công tác phát triển Đảng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN)... Đoàn xã tổ chức nhiều buổi học tập quán triệt Nghị quyết của Đảng, Đoàn, Hội; tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước như: Đại hội Đảng các cấp, Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”...; phối hợp với Huyện đoàn Xín Mần kết nạp 57 đoàn viên mới nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.  

Đoàn viên, thanh niên xã Pà Vầy Sủ tu sửa tuyến đường bị sạt lở thị trấn Cốc Pài – Pà Vầy Sủ.
Đoàn viên, thanh niên xã Pà Vầy Sủ tu sửa tuyến đường bị sạt lở thị trấn Cốc Pài – Pà Vầy Sủ.

Những năm qua, phong trào Đoàn Thanh niên (ĐTN) ở xã vùng biên Pà Vầy Sủ từng bước được đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, 2 phong trào “Thanh niên Xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” tiếp tục được đẩy mạnh. Những năm qua, cùng với lực lượng vũ trang trên địa bàn xã, ĐTN luôn là lực lượng đóng góp vai trò quan trọng trong xung kích bảo vệ đường biên, mốc giới. Từ đầu năm đến nay, ĐTN xã cùng hỗ trợ phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn tổ chức tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới với 229 công và phát quang đường tuần tra 271 công. Bên cạnh đó, Đoàn xã đã duy trì hoạt động Đội thanh niên xung kích bảo vệ biên giới gắn với phát triển kinh tế.

Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt và địa hình gặp nhiều khó khăn; chăn nuôi đang là một hướng phát triển kinh tế phù hợp đối với người dân Pà Vầy Sủ. Nắm bắt được chủ trương, Nghị quyết của Đảng bộ xã đề ra, Đoàn xã đã tích cực vận động, khuyến khích ĐTN tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc. Đến nay, đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế của ĐTN được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao và đang được nhân rộng. Trong đó, nhiều mô hình chăn nuôi dê, bò có số lượng từ 40 con trở lên được triển khai và nhân rộng như mô hình nuôi dê của gia đình đoàn viên Ma Seo Sèng, Ma Seo Pao (thôn Thèn Ván), Giàng Seo Lử (thôn Seo Lử Thận)... Bên cạnh đó, huy động các ĐTN tích cực giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh tại chợ Mốc 172 thôn Ma Lỳ Sán; tham gia xây dựng NTM góp phần đẩy mạnh phát triển của địa phương.

Hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” “Uống nước, nhớ nguồn” được Đoàn xã tổ chức thường xuyên vào các ngày lễ, Tết; tổ chức hoạt động thăm và tặng quà các gia đình chính sách, gia đình liệt sỹ trên địa bàn trong Tháng Thanh niên, ngày Thương binh – Liệt sỹ. Bên cạnh đó, Đoàn xã đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, các tổ chức hảo tâm thực hiện tốt các hoạt động hoạt động an sinh xã hội như: Tết ấm cho em, Tết ấm cho thanh niên nghèo, Tết Thiếu nhi 1.6... Trao tặng hàng trăm suất quà, tạo nguồn động viên cho ĐVTN nghèo vượt khó và thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn.

Để tiếp tục triển khai các hoạt động có hiệu quả phong trào thi đua của ĐTN trong thời gian tới, Bí thư Đoàn xã Pà Vầy Sủ, Lộc Văn Huy cho biết: Đoàn xã sẽ tiếp tục vận động ĐVTN tích cực tăng gia sản xuất, thực hiện tốt chỉ đạo của đoàn cấp trên và cấp ủy, chính quyền xã, sẵn sàng hỗ trợ nhân dân trong phòng, chống lụt bão, đẩy lùi tệ nạn xã hội và đẩy mạnh hoạt động của Đội thanh niên xung kích bảo vệ biên giới gắn với phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo: nếu sai phải công khai xin lỗi dân!

BHG - Thành phố (TP) Hà Giang là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh và cũng là nơi tập trung nhiều chương trình, dự án của tỉnh, TP phục vụ cho sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương. 

15/09/2016
Công tác việc làm và xuất khẩu lao độngtrên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc

BHG- Tạo việc làm cho lao động dư thừa bằng cách đưa người lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) trong nước và xuất khẩu lao động (XKLĐ) trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua có nhiều khởi sắc. Người lao động tại các huyện, các xã vùng sâu, vùng xa đã tự giác đăng ký đi lao động, tạo công việc cho bản thân và cũng đem lại thu nhập đáng kể cho gia đình. 

14/09/2016
Cần nâng cao ý thức để xây dựng môi trường không khói thuốc

BHG- Khói thuốc lá mù mịt khắp phòng lạnh, vô tư hút thuốc lá ở nơi công sở mà không quan tâm đến người xung quanh. Nhiều người bị ép phải hút thuốc lá thụ động tại cơ quan, gây ra nhiều loại bệnh tật. Đã đến lúc, đòi hỏi đến ý thức của những người hút thuốc lá... nơi công sở?

14/09/2016
Công an tỉnh: Khen thưởng quần chúng tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

BHG - Sáng 12.9, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Giang đã tặng Giấy khen cho bà Đặng Thị Năm, trú tại Tổ 2, phường Ngọc Hà (TP Hà Giang) có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự. 

13/09/2016