Cần nâng cao ý thức để xây dựng môi trường không khói thuốc

07:23, 14/09/2016

BHG- Khói thuốc lá mù mịt khắp phòng lạnh, vô tư hút thuốc lá ở nơi công sở mà không quan tâm đến người xung quanh. Nhiều người bị ép phải hút thuốc lá thụ động tại cơ quan, gây ra nhiều loại bệnh tật. Đã đến lúc, đòi hỏi đến ý thức của những người hút thuốc lá... nơi công sở?

Pa-nô trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá ở một cơ quan.
Pa-nô trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá ở một cơ quan.

“Vẫn còn nể nang”

Với mức độ truyền thông như hiện nay, hẳn trong giới công chức văn phòng ai cũng biết đến tác hại của khói thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Với tính cấp thiết của công tác phòng, chống tác hại (PCTH) thuốc lá, Quốc hội đã thông qua hẳn Luật PCTH thuốc lá vào năm 2012. Quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong việc PCTH thuốc lá; nghĩa vụ của người hút thuốc lá; các địa điểm cấm hút thuốc lá.

Tuyên truyền là vậy, song thực tế thì việc hút thuốc lá đến nay vẫn là vấn đề nhức nhối ở nhiều nơi, trong đó có các cơ quan, đơn vị Nhà nước. Chị Nguyễn Thị H, một nhân viên văn phòng, tâm sự: “Mình bị bệnh về đường hô hấp, thế nhưng phải ngồi cùng phòng với mấy ông hút thuốc lá. Mùa Đông còn đỡ do mở được cửa phòng để khói thuốc bay ra ngoài, chứ đến mùa Hè bật điều hòa cả ngày, khói thuốc nồng nặc không thoát đi đâu được. Nhiều lúc đi làm mà như tra tấn, cứ hít phải khói thuốc lá tôi lại chảy nước mũi, khó chịu vô cùng, về nhà thì người đầy mùi thuốc lá. Khổ mà không dám nói ra.” Không chỉ có riêng chị H, nhiều người không hút thuốc lá ở các cơ quan, đơn vị khác cũng có ý kiến tương tự khi bị ép phải hút thuốc lá thụ động trong thời gian dài. Anh Nguyễn Văn L, bộc bạch: “Tôi không hút thuốc lá, nhưng là đàn ông nên vẫn cố chịu được mùi khói thuốc. Chỉ khổ các chị em, nhất là phụ nữ có thai, đi làm mà vẫn phải hít khói thuốc”.

Dù biết tác hại của khói thuốc lá là vậy, song tại các cơ quan, đơn vị vẫn tồn tại một đội ngũ “kỳ cựu” rít thuốc lá. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu các anh này hút thuốc lá một cách tế nhị hơn như đi ra ngoài hút để không ảnh hưởng đến người khác. Thế nhưng, với hàng “lên lão” của mình khiến nhiều ông vẫn vô tư hút thuốc mọi lúc mọi nơi, không cần để ý đến người xung quanh. Trong khi một số cơ quan vẫn còn sự “nể nang” để tình trạng này diễn ra bình thường. Dẫu biết rằng, nước ta nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Theo điều tra tại bệnh viện K năm 2000, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi do hút thuốc lá lên tới 96,8%. Bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá gây ra gánh nặng kinh tế không chỉ cho bản thân người bệnh mà còn cho cả gia đình họ và toàn xã hội. Trong đó có 5 nhóm bệnh gồm: Ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa – hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ dễ dẫn đến tử vong sớm trong số 25 bệnh do thuốc lá gây ra.

Xây dựng môi trường không khói thuốc

Với tác hại của thuốc lá như trên, việc xây dựng môi trường không khói thuốc tại tỉnh đang được thực hiện. Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh (thuộc Sở Y tế) Nguyễn Lê Hồng, cho biết: “Ở tỉnh bắt đầu triển khai công tác PCTH thuốc lá mạnh từ năm 2015, khi có nguồn Quỹ Quốc gia hỗ trợ. Qua công tác tuyên truyền, có 33 cơ quan, đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá. Mỗi huyện có 3 công tác viên gồm: Y tế, Công an, Quản lý thị trường được tập huấn. Các sở, ban, ngành, trường học có 58 công tác viên được tập huấn mỗi năm. Đã xây dựng các mô hình môi trường không khói thuốc ở các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tương đối sâu, rộng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, chúng tôi cũng tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân qua 1 phóng sự, 1 chuyên mục của Đài truyền hình; 1 chuyên mục phát thanh; 9 tin, bài trên báo; truyền thông trực tiếp tại các chợ phiên...”. Hưởng ứng chương trình của Ban chỉ đạo, đã có 8 cơ quan, đơn vị tự bỏ kinh phí dựng các tấm pano “Xây dựng cơ quan không khói thuốc”. Đơn cử như ở các cơ quan y tế, số người bỏ thuốc lá rất nhiều, đến nay gần như không có người hút thuốc lá.

Thực tế tại một trong những cơ quan xây dựng “Cơ quan không khói thuốc”, Chánh Văn phòng Sở LĐ-TBXH, Nguyễn Văn Hiên cho biết: “Sở LĐ-TBXH xây dựng cơ quan không khói thuốc từ năm 2015. Lãnh đạo cơ quan đã thành lập Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá, nhiều lần quán triệt với cán bộ về việc không hút thuốc lá trong phòng làm việc, tại các cuộc họp, giờ đọc báo đầu tuần. Đến nay thì ý thức của nhiều người được nâng cao, không còn đồng chí nào hút thuốc lá trong phòng làm việc, không có gạt tàn, đầu mẩu thuốc lá, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, trong sạch ở cơ quan. Đối với một số người còn hút thuốc lá, họ đã tự giác đi ra ngoài hút thuốc, không làm ảnh hưởng đến người khác”. Đây được coi là chuyển biến tích cực trong công tác PCTH thuốc lá khi nhiều người đã ý thức được việc hút thuốc ảnh hưởng đến người xung quanh.

Tuy nhiên đến nay, việc phạt người hút thuốc theo quy định còn khó, nhất là đối với khách đến cơ quan liên hệ làm việc, ông Nguyễn Lê Hồng cho biết thêm. Định hướng công tác PCTH thuốc lá trong thời gian tới, tỉnh phấn đấu 60% cơ quan hành chính thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc trong nhà. 65% trường mẫu giáo và tiểu học thực hiện quy định nghiêm cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học. Ít nhất 15 trường trung học cơ sở, 12 trường trung học phổ thông thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá trong khuôn viên trường học. 100% bệnh viện tuyến tỉnh, 80% bệnh viện tuyến huyện có quy định về việc thực thi môi trường không khói thuốc trong khuôn viên bệnh viện... Hy vọng trong thời gian tới, ý thức của người hút thuốc lá tiếp tục được nâng lên, số người bị ép hút thuốc lá thụ động sẽ giảm xuống, nhất là ở môi trường công sở.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an tỉnh: Khen thưởng quần chúng tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

BHG - Sáng 12.9, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Giang đã tặng Giấy khen cho bà Đặng Thị Năm, trú tại Tổ 2, phường Ngọc Hà (TP Hà Giang) có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự. 

13/09/2016
BIDV Hà Giang đầu tư 50 tỷ đồng cho dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đức Minh

BHG - Công ty Cổ phần Đức Minh được thành lập tháng 11.2009, với chức năng hoạt động đa ngành y dược đến nay đã được 7 năm. Với đội ngũ trên 30 bác sỹ, điều dưỡng viên chính thức và 20 bác sỹ, chuyên gia cộng tác. 

13/09/2016
Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm

BHG -  "Con đường từ dạ dày tới nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ lại trở nên ngắn và dễ dàng đến thế", đây là ý kiến của đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) đưa ra trong phiên họp Quốc hội ngày 16.11.2015, khi nói về những quan ngại trong vấn đề An toàn vệ sinh thực phẩm (VSTP) của Việt Nam. 

13/09/2016
Hội nghị tập huấn kỹ năng văn hóa ứng xử, giao tiếp thời hội nhập và phòng, chống bạo lực học đường

BHG - Ngày 11.9, BCH Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị Tập huấn kỹ năng văn hóa ứng xử, giao tiếp thời hội nhập và phòng, chống bạo lực học đường cho cán bộ, đoàn viên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. 

12/09/2016