Phát huy vai trò cán bộ nữ ngành Ngoại vụ Hà Giangtrong hội nhập ASEAN

09:55, 10/09/2016

BHG - “Ngành Ngoại vụ mang tính đặc thù, khó đong đếm bằng định lượng mà chủ yếu bằng định tính. Nhưng chính họ - những người làm công tác ngoại vụ lại thầm lặng tạo nên thành công trong công việc từ tài xử trí, ứng biến tinh tế, sắc sảo. Đặc biệt, với phụ nữ làm công tác ngoại vụ, trong đó có nữ ngoại vụ Hà Giang, công việc này không kém phần khó khăn. Bởi ngoài trách nhiệm với xã hội, phụ nữ còn đảm đương thiên chức thiêng liêng của người mẹ, người vợ trong gia đình. Song, bằng tâm huyết, trí tuệ, “kỹ năng mềm”, họ đã có nhiều đóng góp cho ngành để hòa vào dòng chảy hội nhập quốc tế (HNQT) toàn diện của đất nước trong giai đoạn hiện nay.”. Đó là chia sẻ đầy ấn tượng của Phó Cục trưởng Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) Phạm Việt Chiến khi nói về những người phụ nữ làm công tác ngoại vụ nơi địa đầu Tổ quốc.

Nữ cán bộ Ngoại vụ Hà Giang trao đổi nghiệp vụ với lãnh đạo Cục Ngoại vụ, Vụ Chính sách Đối ngoại (Bộ Ngoại giao) tại Hội nghị chuyên đề về công tác hội nhập quốc tế diễn ra tại TP. Hà Giang.
Nữ cán bộ Ngoại vụ Hà Giang trao đổi nghiệp vụ với lãnh đạo Cục Ngoại vụ, Vụ Chính sách Đối ngoại (Bộ Ngoại giao) tại Hội nghị chuyên đề về công tác hội nhập quốc tế diễn ra tại TP. Hà Giang.

Thực tiễn cho thấy, bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế của nước ta diễn ra với cường độ mạnh mẽ, tác động đến công tác đối ngoại của địa phương trên nhiều lĩnh vực. Điều đó cũng đặt ra những yêu cầu cấp thiết đi kèm. Ví như công tác lãnh sự, lễ tân, giao tiếp đối ngoại đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bài bản; tổ chức bộ máy cơ quan Ngoại vụ phải cải tiến tinh gọn, hiệu quả... “Trước yêu cầu đó, chúng tôi phần nào cảm nhận đây chính là tất yếu khách quan nhằm đáp ứng guồng quay, tốc độ và cường độ dịch chuyển của hội nhập khu vực và quốc tế trong giai đoạn mới, mà một trong những dấu mốc quan trọng chính là sự hình thành Cộng đồng ASEAN (31.12.2015). Hơn bao giờ hết, là những người phụ nữ tham gia công tác đối ngoại, chúng tôi ý thức rằng cần tăng cường hơn nữa các hoạt động trao đổi kinh nghiệm, tiếp thu kiến thức, tăng cường trải nghiệm quốc tế để đáp ứng hiệu quả công tác tại địa phương và cơ quan Ngoại vụ” – Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Giang, Lý Thị Lan chia sẻ.

Đáp ứng yêu cầu trên, Sở Ngoại vụ Hà Giang đã đẩy mạnh mạng lưới kết nối nữ ngoại vụ - ngoại giao để trau dồi kiến thức, học tập kinh nghiệm công tác với nữ cán bộ Bộ Ngoại giao, Nhóm lãnh đạo nữ Ngoại vụ, Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội (ASEAN Women’s Circle of Hanoi – AWCH) thông qua các buổi hội thảo, tọa đàm trong và ngoài tỉnh...Nổi bật trong các hoạt động trên, tháng 5.2016, Sở Ngoại vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức buổi Tọa đàm “HNQT toàn diện và vai trò của cán bộ nữ địa phương”, với sự tham dự của Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga – Chủ tịch danh dự Nhóm AWCH; Đại sứ quán 6 nước ASEAN tại Hà Nội cùng 16 cơ quan Ngoại vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Buổi Tọa đàm trở thành cơ hội quý để nữ cán bộ ngành Ngoại vụ Hà Giang tăng cường tiếp xúc với Nhóm AWCH và giới thiệu với cộng đồng nhà ngoại giao các nước ASEAN về sự phát triển KT-XH, công tác đối ngoại của Hà Giang. Không những vậy, buổi Tọa đàm còn được đông đảo đại biểu quan tâm, đánh giá cao khi kỳ vọng mở ra những cơ hội hợp tác, phát triển mới như chia sẻ của Công sứ Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam, bà Wanthanee Viputwongsakul: Chúng tôi mong muốn được gắn bó chặt chẽ với Bộ Ngoại giao và Sở Ngoại vụ các địa phương của Việt Nam để trao đổi giáo dục và văn hóa, tổ chức các hoạt động từ thiện, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao nhận thức của người dân về Cộng đồng ASEAN...

Đặc biệt, theo chia sẻ của Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Giang, Lý Thị Lan: Thông qua các hoạt động tiếp xúc với Nhóm AWCH giúp chúng tôi dễ hình dung cũng như hiểu thêm về con người, phong tục tập quán của các nước thành viên ASEAN, có thêm trải nghiệm quốc tế, ... tạo tiền đề cho những cơ hội hợp tác vì sự tiến bộ và phát triển trong thời gian không xa. Bởi Nhóm AWCH được thành lập tháng 8.2015 với thành viên là các phu nhân, cán bộ nữ của Bộ Ngoại giao Việt Nam và nữ Đại sứ quán các nước ASEAN tại Hà Nội. Thông qua các hoạt động của mình, Nhóm AWCH đã trở thành cầu nối hữu nghị, hợp tác giữa phụ nữ Việt Nam với phụ nữ các nước ASEAN và giữa ASEAN với bạn bè quốc tế. Tạo cơ hội để phụ nữ trong khu vực chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vai trò của phụ nữ ngoại giao. Theo dòng chảy chung đó, việc tăng cường tiếp xúc với Nhóm AWCH còn được Sở Ngoại vụ Hà Giang thể hiện thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động sôi nổi, phong phú, có ý nghĩa sâu sắc của Nhóm AWCH như: Gặp mặt nhân Ngày ASEAN (8.8), Ngày Quốc tế phụ nữ (8.3), Hội chợ  Ẩm thực ASEAN hay trao quà từ thiện, tham quan danh lam thắng cảnh, giao lưu, tìm hiểu văn hóa các dân tộc...

Cùng với hoạt động trên, các cán bộ nữ ngành Ngoại vụ Hà Giang luôn chú trọng quảng bá về mảnh đất địa đầu Tổ quốc thông qua việc xây dựng hình ảnh cán bộ Ngoại vụ Việt Nam: Nhân hậu, nhã nhặn, trí tuệ, năng động và giàu bản sắc văn hóa truyền thống. Với “kỹ năng mềm” như trên cùng bản lĩnh, trí tuệ của mình, những nữ Ngoại vụ Hà Giang cùng các cấp, các ngành sẽ góp phần đưa chương trình, nhiệm vụ, mục tiêu mà BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đề ra về: “Xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu HNQT”; “Phấn đấu đến năm 2020 thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình tổng thể về HNQT, phát triển nguồn nhân lực, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng, nâng cao vị thế của tỉnh, đáp ứng yêu cầu HNQT” ... sớm đi vào cuộc sống.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sức sống mới ở Khuổi Hốc

BHG - Mang theo ký ức về con đường gian khó, những ngày cuối tháng 7, chúng tôi có dịp trở lại thôn Khuổi Hốc, xã vùng III - Đông Thành (Bắc Quang). Cách đây khoảng 10 năm, đường vào thôn Khuổi Hốc chỉ có một lối mòn duy nhất dài hơn 10 km, đất đá lởm chởm, người dân nơi đây thống kê, muốn ra xã phải lội tới 14 con suối và đi mất gần 3 tiếng đồng hồ. 

31/08/2016
Xã hội hóa và sự hỗ trợ của Nhà nước tiếp sức cho du lịch Cao nguyên đá

BHG - Những năm qua, trong sự phát triển của du lịch chung của tỉnh, đang đặt ra một khó khăn, đó là vấn đề nhà vệ sinh công cộng. Ngày 21.7.2016, HĐND tỉnh khóa XVII, thông qua Nghị quyết số 35/2016/NQ-HĐND về "Quy định một số chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang". 

31/08/2016
Ngành Giao thông - Vận tải: Chủ động phòng, chống bão, lũ, bảo đảm an toàn giao thông

BHG - Ngành Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh ta được Bộ GTVT và UBND tỉnh giao nhiệm vụ chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực GTVT trên địa bàn toàn tỉnh  và trực tiếp sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) 15 tuyến đường với tổng chiều dài 821 km. 

31/08/2016
Sở Tài nguyên & Môi trường: Đổi mới bố trí, sắp xếp cán bộ - quyết tâm cải cách hành chính

BHG - Với chức năng, nhiệm vụ đặc thù của ngành và trước những yêu cầu thách thức đặt ra nhằm cải cách thủ tục hành chính (TTHC), loại bỏ việc quan liêu, gây khó dễ trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) người lao động khi thực hiện công vụ đã để lại ấn tượng không tốt trong lòng người dân, doanh nghiệp trong những năm trước. 

31/08/2016