Sở Tài nguyên & Môi trường: Đổi mới bố trí, sắp xếp cán bộ - quyết tâm cải cách hành chính

08:30, 31/08/2016

BHG - Với chức năng, nhiệm vụ đặc thù của ngành và trước những yêu cầu thách thức đặt ra nhằm cải cách thủ tục hành chính (TTHC), loại bỏ việc quan liêu, gây khó dễ trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) người lao động khi thực hiện công vụ đã để lại ấn tượng không tốt trong lòng người dân, doanh nghiệp trong những năm trước. Sở Tài nguyên – môi trường (TNMT) đã và đang có những đổi mới trong việc quy hoạch, sắp xếp, bố trí cán bộ CCVC. Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng. “Đây sẽ là “kim chỉ nam” xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Giám đốc Sở những năm tới” - khẳng định của đồng chí Hoàng Văn Nhu, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TNMT.

Yêu cầu phải đổi mới

Sở TNMT là cơ quan phụ trách một lĩnh vực rất rộng và thường xuyên tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, Sở hay nhận được các đơn thư phản ánh về các vấn đề liên quan đến hoạt động thực hiện đăng ký, xử lý tranh chấp quyền sử dụng đất, khoáng sản... các cán bộ Sở có những hành vi gây khó dễ đối với người dân, doanh nghiệp khi thực hiện công vụ. Trước những chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và yêu cầu phải đổi mới, nhằm cải cách TTHC, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của ngành và của tỉnh, đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đồng thời cân đối, bổ sung và tăng cường nhân lực cho các đơn vị, nhất là Văn phòng Đăng ký đất đai. Giúp CCVC hiểu biết sâu sắc, toàn diện hơn về nhiệm vụ chung của ngành và nhiệm vụ cụ thể của từng vị trí được giao, đảm bảo sự kế thừa và chuyển tiếp của các thế hệ cán bộ. Cùng với đó, phát huy năng lực, sở trường của từng cá nhân, giúp đội ngũ cán bộ có thể trưởng thành nhanh, nhìn nhận, giải quyết các công việc thấu đáo, đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả và toàn diện hơn... Ban Chấp hành Đảng bộ Sở TNMT đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về việc luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác đối với CCVC của Sở. Điều này, nhận được sự đánh giá cao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và sự ủng hộ của cán bộ Sở.

Anh Ngọc Thành Sương đến giao dịch tại Trung tâm dịch vụ hành chính công ở lĩnh vực TNMT.
Anh Ngọc Thành Sương đến giao dịch tại Trung tâm dịch vụ hành chính công ở lĩnh vực TNMT.

Hiện nay, Sở TNMT có 7 phòng, Chi cục và 5 đơn vị trực thuộc với 171 CCVC và người lao động. Trong đó có 45 công chức, 103 viên chức và 23 hợp đồng lao động. Số liệu trên đã cho thấy, đây là đơn vị có nhiều nhiệm vụ và quản lý nhiều lĩnh vực hoạt động. Điều này cũng được minh chứng: Trong 7 tháng đầu năm, Sở đã tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ đất đai theo TTHC thông qua bộ phận “một cửa” trên 7.380 hồ sơ. Giám đốc Sở TNMT Hoàng Văn Nhu cho biết: Chính áp lực từ khối lượng công việc nhiều, lại là một ngành nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp. Do đó, yêu cầu về năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, CCVC trong cơ quan ngày càng phải nâng cao mới có thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và công cuộc cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh với các tỉnh bạn, thu hút các doanh nghiệp đầu tư, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh. Vì vậy, việc đổi mới trong bố trí sắp xếp cán bộ là thực sự cần thiết.

Khẳng định sự chỉ đạo đúng đắn

Từ chủ trương và chỉ đạo thực hiện quyết liệt, trong 7 tháng qua, Sở TNMT đã tiếp nhận 35 viên chức Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (nay là Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở); đồng thời tổ chức điều động và bổ nhiệm các vị trí công tác mới cho 26 CCVC. Qua đó, góp phần tích cực trong việc cải cách TTHC như: Việc nhận và giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa” của tổ chức, công dân ngày càng tốt hơn; giải quyết nhanh chóng các thủ tục đối với các công trình trọng điểm đã góp phần thúc đẩy việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Một số thiếu sót trong quan hệ phối hợp giải quyết công việc giữa các đơn vị, bộ phận trực thuộc bước đầu đã được chấn chỉnh, khắc phục; có sự phối hợp thực hiện đồng bộ, chặt chẽ quy trình trong các khâu. Chị Nguyễn Thị Thúy, Phó Phòng đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chia sẻ: Ngay khi BTV Đảng ủy Sở ra Nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ, tập thể cán bộ, đảng viên Chi bộ phòng chúng tôi được quán triệt đầy đủ định hướng và mục tiêu của Nghị quyết. Qua đó, từng người đều xác định rõ cần phải nỗ lực hơn nữa trong hoạt động chuyên môn và tích cực học hỏi, nâng cao nghiệp vụ cũng như giữ vững đạo nghề nghiệp để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao và mang lại sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch tại đơn vị.

Anh Ngọc Thành Sương, đại diện Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Quản Bạ đến đăng ký biến động về sử dụng đất của Trung tâm tại Trung tâm dịch vụ hành chính công ở lĩnh vực TNMT cho biết: “Cán bộ của Sở TNMT làm việc tại đây rất nhiệt tình hướng dẫn tôi chuẩn bị các thủ tục cần thiết đề hoàn thành công việc. Theo giấy hẹn sau 10 ngày sẽ được trả kết quả, nhưng mới sau 6 ngày, cán bộ đã thông báo hoàn tất thủ tục và mời tôi đến lấy kết quả. Thực sự tôi rất hài lòng về hoạt động nghiệp vụ và phục vụ người dân của cán bộ lĩnh vực TNMT tại Trung tâm”.

Theo khảo sát, đánh giá, có trên 97% người dân và doanh nghiệp hài lòng trong quá trình thực hiện giao dịch với cán bộ Sở TNMT. Đây là minh chứng rõ ràng, khẳng định sự chỉ đạo đúng đắn của BCH Đảng bộ, Ban Giám đốc Sở TNMT trong đổi mới công tác bố trí, sắp xếp cán bộ.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Giao thông - Vận tải: Chủ động phòng, chống bão, lũ, bảo đảm an toàn giao thông

BHG - Ngành Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh ta được Bộ GTVT và UBND tỉnh giao nhiệm vụ chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực GTVT trên địa bàn toàn tỉnh  và trực tiếp sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) 15 tuyến đường với tổng chiều dài 821 km. 

31/08/2016
Xã hội hóa và sự hỗ trợ của Nhà nước tiếp sức cho du lịch Cao nguyên đá

BHG - Những năm qua, trong sự phát triển của du lịch chung của tỉnh, đang đặt ra một khó khăn, đó là vấn đề nhà vệ sinh công cộng. Ngày 21.7.2016, HĐND tỉnh khóa XVII, thông qua Nghị quyết số 35/2016/NQ-HĐND về "Quy định một số chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang". 

31/08/2016
Sức sống mới ở Khuổi Hốc

BHG - Mang theo ký ức về con đường gian khó, những ngày cuối tháng 7, chúng tôi có dịp trở lại thôn Khuổi Hốc, xã vùng III - Đông Thành (Bắc Quang). Cách đây khoảng 10 năm, đường vào thôn Khuổi Hốc chỉ có một lối mòn duy nhất dài hơn 10 km, đất đá lởm chởm, người dân nơi đây thống kê, muốn ra xã phải lội tới 14 con suối và đi mất gần 3 tiếng đồng hồ. 

31/08/2016
Công ty Bảo Việt Nhân Thọ Hà Giang tổ chức Ngày hội khách hàng

BHG - Chiều 27.8, tại Nhà khách Hà An (TP. Hà Giang), Công ty Bảo Việt Nhân Thọ (BVNT) Hà Giang (thuộc Tổng Công ty BVNT) tổ chức Ngày hội khách hàng với chủ đề "20 năm gắn kết yêu thương".

28/08/2016