Tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo: nếu sai phải công khai xin lỗi dân!

08:28, 15/09/2016

BHG - Thành phố (TP) Hà Giang là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh và cũng là nơi tập trung nhiều chương trình, dự án của tỉnh, TP phục vụ cho sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương. Từ những yếu tố trên, TP Hà Giang cũng là nơi phát sinh nhiều đơn thư kiến nghị, đề nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến vấn đề tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, công tác quản lý đô thị... Xác định được những khó khăn, phức tạp trên; cấp ủy, chính quyền TP luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát các phòng, ban chuyên môn, các xã, phường thực hiện tốt công tác tiếp dân và xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.

Người dân phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang đối thoại với chính quyền.
Người dân phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang đối thoại với chính quyền.

Về công tác tiếp công dân từ đầu năm đến nay, tại Phòng Tiếp công dân của TP đã tiếp 23 luợt công dân, với 20 vụ việc. Nội dung chủ yếu công dân phản ánh, kiến nghị về lĩnh vực đất đai, quản lý đô thị, bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án đang triển khai trên địa bàn. Những phản ánh, kiến nghị của công dân đã được Ban Tiếp công dân hướng dẫn, xử lý, tham mưu cho UBND TP chỉ đạo giải quyết kịp thời, không xảy ra tình trạng mất dân chủ, mất an ninh trật tự tại nơi tiếp công dân. Công tác tiếp dân đã thực sự tác động tốt ngay từ khâu đầu trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế đơn thư khiếu nại tố cáo phát sinh, củng cố được lòng tin của nhân dân vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Nhờ làm tốt công tác tiếp dân, 9 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn TP không phát sinh những vấn đề bức xúc, phức tạp; đã hạn chế các đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh, mà chỉ còn những vụ việc mang tính thường xuyên là những kiến nghị, đề nghị giải quyết liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, trật tự xây dựng...

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch UBND TP Hà Giang cho biết: Trong 9 tháng đầu năm, TP đã tiếp nhận 88 đơn thư (78 đơn đề nghị, 6 đơn khiếu nại và 4 đơn tố cáo), đã chỉ đạo giải quyết 79/88 đơn thuộc thẩm quyền (70 đơn đề nghị, 6 đơn khiếu nại và 3 đơn tố cáo). 9 đơn, thư mới tiếp nhận tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương làm rõ, trả lời công dân, không để đơn thư tồn đọng và phức tạp phát sinh. Ngoài ra, vừa qua TP đã chỉ đạo tiến hành rà soát tổng thể các vụ việc tồn đọng kéo dài trên địa bàn, phân tích rõ nguyên nhân và đưa ra các nhóm giải pháp để giải quyết dứt điểm từng vụ, việc.

Qua sơ kết, đánh giá có thể thấy, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của công dân trên địa bàn TP đã được quan tâm, đi vào nề nếp. Nhận thức trách nhiệm của mỗi ngành, mỗi cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư đã được phát huy và nâng lên rõ rệt, cơ bản đã khắc phục được những hạn chế, tồn tại trước đây về thời gian giải quyết, chất lượng giải quyết... Chức năng quản lý Nhà nước về thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ngày càng  được cải tiến, hiệu quả, đã kịp thời nắm bắt, kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn cơ sở giải quyết theo trình tự quy định. Tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền TP những biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế, đúng pháp luật. Hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân, các Tổ hòa giải cơ sở đã được phát huy, giải quyết tốt các vướng mắc, tranh chấp phát sinh tại cơ sở, góp phần làm giảm đơn thư phát sinh và vượt cấp phức tạp.

Tuy nhiên, do đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết đơn thư tại các phòng, ban; các xã, phường còn mỏng, thiếu tính chuyên sâu, kiêm nhiệm nhiều việc nên chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong một số lĩnh vực thủ trưởng đơn vị chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ đối với cán bô, công chức trong đơn vị, dẫn đến đơn thư kiến nghị, đề nghị của công dân giải quyết còn chậm, chưa kịp thời, dứt điểm. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân đã được quan tâm, nhưng chất lượng chưa được như mong muốn nên tỷ lệ đơn tái khiếu nại còn cao.

Để khắc phục những hạn chế trên và để làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Hà Giang, Nguyễn Thị Phương Lan cho biết thêm: Ngoài việc thực hiện tốt Luật Tiếp công dân; Luật Khiếu nại, tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND TP tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao tinh thần, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, đồng thời thực hiện nghiêm quan điểm, định hướng của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đó là “Cán bộ, chính quyền làm sai phải công khai xin lỗi dân!”

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần nâng cao ý thức để xây dựng môi trường không khói thuốc

BHG- Khói thuốc lá mù mịt khắp phòng lạnh, vô tư hút thuốc lá ở nơi công sở mà không quan tâm đến người xung quanh. Nhiều người bị ép phải hút thuốc lá thụ động tại cơ quan, gây ra nhiều loại bệnh tật. Đã đến lúc, đòi hỏi đến ý thức của những người hút thuốc lá... nơi công sở?

14/09/2016
Công tác việc làm và xuất khẩu lao độngtrên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc

BHG- Tạo việc làm cho lao động dư thừa bằng cách đưa người lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) trong nước và xuất khẩu lao động (XKLĐ) trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua có nhiều khởi sắc. Người lao động tại các huyện, các xã vùng sâu, vùng xa đã tự giác đăng ký đi lao động, tạo công việc cho bản thân và cũng đem lại thu nhập đáng kể cho gia đình. 

14/09/2016
BIDV Hà Giang đầu tư 50 tỷ đồng cho dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đức Minh

BHG - Công ty Cổ phần Đức Minh được thành lập tháng 11.2009, với chức năng hoạt động đa ngành y dược đến nay đã được 7 năm. Với đội ngũ trên 30 bác sỹ, điều dưỡng viên chính thức và 20 bác sỹ, chuyên gia cộng tác. 

13/09/2016
Công an tỉnh: Khen thưởng quần chúng tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

BHG - Sáng 12.9, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Giang đã tặng Giấy khen cho bà Đặng Thị Năm, trú tại Tổ 2, phường Ngọc Hà (TP Hà Giang) có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự. 

13/09/2016