Công tác việc làm và xuất khẩu lao độngtrên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc

07:32, 14/09/2016

BHG- Tạo việc làm cho lao động dư thừa bằng cách đưa người lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) trong nước và xuất khẩu lao động (XKLĐ) trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua có nhiều khởi sắc. Người lao động tại các huyện, các xã vùng sâu, vùng xa đã tự giác đăng ký đi lao động, tạo công việc cho bản thân và cũng đem lại thu nhập đáng kể cho gia đình.

Tạo công ăn việc làm cho người lao động luôn là sự quan tâm hàng đầu của cấp ủy, chính quyền địa phương. Bằng nhiều giải pháp như tổ chức hội nghị bàn giải pháp về đẩy mạnh XKLĐ và đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh; xây dựng và tham mưu cho UBND tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh dự thảo Nghị quyết hỗ trợ lao động đi làm việc tại nước ngoài và làm việc ngoại tỉnh; trình Dự thảo Quy chế phối hợp quản lý lao động đi làm việc tại Trung Quốc... tỉnh ta đã kết nối với nhiều doanh nghiệp đến tuyển dụng lao động đi làm việc tại các KCN. Qua 6 tháng đầu năm, đã giải quyết được 1.325 dự án vay vốn Quỹ Quốc gia về việc làm với tổng số tiền 19.217 triệu đồng, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Từ đó, hỗ trợ tạo thêm việc làm mới cho 896 lao động. Đã thu hồi vốn Quỹ Quốc gia về việc làm là 16.237 triệu đồng, tăng 5,32% so với cùng kỳ. Tổng số giải quyết được việc làm cho 10.378 lao động.

Đề cập đến những chuyến biến trong công tác việc làm, Trưởng phòng Việc làm và dạy nghề, thuộc Sở LĐ-TBXH, Nguyễn Hữu Phư cho biết: Công tác tạo việc làm cho lao động năm nay có khởi sắc hơn so với các năm trước. Trước kia, việc tuyển lao động đi làm việc tại các KCN khá khó do phần lớn người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa có tâm lý ngại đi xa gia đình. Thế nhưng trong vài năm gần đây, KT - XH phát triển hơn, nhận thức của người dân cũng dần thay đổi. Số lao động làm việc ở các khu công nghiệp trong nước đã tăng cao là 2.817 người, tăng 62% so với cùng kỳ năm trước; số người đi XKLĐ là 52 người, tăng 30% so với cùng kỳ. Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và mở rộng thị trường lao động được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực. Về XKLĐ từ đầu năm đến nay, đã hướng dẫn được 3 lao động hoàn thiện các thủ tục cần thiết đi lao động tại Hàn Quốc; giới thiệu 5 doanh nghiệp XKLĐ về địa phương tuyển chọn tạo nguồn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đã tổ chức các buổi tư vấn việc làm và học nghề cho 3.450 lao động, qua đó giới thiệu việc làm cho 586 lao động. Tổ chức 39 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm tại các xã thuộc các huyện: Yên Minh, Mèo Vạc, Bắc Mê, Hoàng Su Phì, Quản Bạ, Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình. Đưa 23 chuyến lao động đi làm việc ngoại tỉnh tại các công ty như: Công ty Hồng Hải ở Bắc Giang; Công ty TNHH Canon Việt Nam; Công ty TNHH Bujeon Việt Nam...

Điểm đổi mới trong công tác việc làm hiện nay là có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân đi lao động. Tỉnh đã thành lập Ban điều phối để điều hành việc đưa lao động đi làm việc tại các KCN ngoài tỉnh và XKLĐ.

Có thể nói, công tác việc làm đang có nhiều tín hiệu đáng mừng, giải quyết được việc làm cho hàng nghìn người lao động, giảm bớt khó khăn cho nhân dân vùng cao trong tỉnh.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần nâng cao ý thức để xây dựng môi trường không khói thuốc

BHG- Khói thuốc lá mù mịt khắp phòng lạnh, vô tư hút thuốc lá ở nơi công sở mà không quan tâm đến người xung quanh. Nhiều người bị ép phải hút thuốc lá thụ động tại cơ quan, gây ra nhiều loại bệnh tật. Đã đến lúc, đòi hỏi đến ý thức của những người hút thuốc lá... nơi công sở?

14/09/2016
Công an tỉnh: Khen thưởng quần chúng tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

BHG - Sáng 12.9, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Giang đã tặng Giấy khen cho bà Đặng Thị Năm, trú tại Tổ 2, phường Ngọc Hà (TP Hà Giang) có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự. 

13/09/2016
BIDV Hà Giang đầu tư 50 tỷ đồng cho dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đức Minh

BHG - Công ty Cổ phần Đức Minh được thành lập tháng 11.2009, với chức năng hoạt động đa ngành y dược đến nay đã được 7 năm. Với đội ngũ trên 30 bác sỹ, điều dưỡng viên chính thức và 20 bác sỹ, chuyên gia cộng tác. 

13/09/2016
Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm

BHG -  "Con đường từ dạ dày tới nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ lại trở nên ngắn và dễ dàng đến thế", đây là ý kiến của đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) đưa ra trong phiên họp Quốc hội ngày 16.11.2015, khi nói về những quan ngại trong vấn đề An toàn vệ sinh thực phẩm (VSTP) của Việt Nam. 

13/09/2016