Hạnh phúc của gia đình có người nhiễm HIV

08:24, 21/09/2016

BHG - Nhận kết quả xét nghiệm HIV của con mình là âm tính, vợ chồng anh T. ôm chặt lấy con nghẹn ngào xúc động. Tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS , anh T. chia sẻ “Vợ chồng anh đều bị nhiễm HIV, sau khi đến phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tư vấn, điều trị sức khoẻ  cả 2 đã cải thiện. Vượt qua khó khăn, mặc cảm bệnh tật, cuộc sống của vợ chồng anh đã dần ổn định. Tuy vậy, họ vẫn mong mỏi có một đứa con như những cặp vợ chồng khác. Sau khi được bác sĩ khám, tư vấn; vợ chồng anh quyết định sinh con. Vợ anh đã khám thai đầy đủ và được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Còn cháu bé ngay sau khi sinh cũng được điều trị dự phòng. Kết quả xét nghiệm chẩn đoán nhiễm HIV sớm khi cháu được 4 tuần tuổi âm tính đã mang lại niềm hy vọng cho vợ chồng anh chị. Giờ đây khi cháu đã 18 tháng tuổi, kết quả xét nghiệm huyết thanh âm tính với HIV đã khẳng định cháu hoàn toàn mạnh khoẻ, đây thực sự là niềm vui, niềm hạnh phúc của gia đình người nhiễm HIV như anh, chị”.

Tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.
Tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.

Những năm qua Hà Giang đã triển khai hiệu quả chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Với các hoạt động cơ bản: Truyền thông, tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ có hành vi nguy cơ, phụ nữ mang thai, điều trị dự phòng lây truyền HIV cho phụ nữ mang thai và trẻ sinh ra từ họ.

Để tăng cường sự tiếp cận với dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, ngoài các phòng xét nghiệm HIV cố định tại trung tâm Y tế các huyện, thành phố, các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và huyện, Hà Giang đã tăng cường hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV lưu động tại các xã, gắn với dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Trong các chiến dịch chăm sóc sức khoẻ sinh sản hàng năm tại các xã, phụ nữ có nguy cơ, phụ nữ mang thai đều được tư vấn, xét nghiệm HIV. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động truyền thông, cung cấp đầy đủ các thông tin về hiệu qủa, ý nghĩa của chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Kết quả từ năm 2013 đến 2015, tỷ lệ phụ nữ mang thai được xét nghiệm HIV tại Hà Giang đạt gần 75%; hơn 90% phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con, riêng năm 2015 và trong 6 tháng đầu năm 2016 đã có 17 phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng lây truyền mẹ con, đạt 100 %. Kết quả này đã làm giảm đáng kể số trẻ bị lây nhiễm HIV từ mẹ. Thống kê từ 2007 đến 30/8/2016 đã  có 64 trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV được điều trị dự phòng thì đã có tới 62 trẻ trên 18 tháng tuổi có kết quả xét nghiệm huyết thanh âm tính, khẳng định các cháu không bị lây nhiễm HIV từ mẹ, còn 2 trẻ dưới 18 tháng tuổi đã thực hiện xét nghiệm sớm tình trạng HIV đều cho kết qủa âm tính. Những đứa trẻ sinh ra mạnh khoẻ là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, song đối với những gia đình người nhiễm HIV còn giúp cho họ có thêm nghị lực để vượt qua mặc cảm bệnh tật, hy vọng vào tương lai cuộc sống. 

Bác sỹ Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện chất (Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS cho biết “Mọi phụ nữ mang thai nhiễm HIV sẽ được điều trị dự phòng lây truyền mẹ con sớm bằng phác đồ phối hợp 3 loại thuốc ngay từ đầu. Những phụ nữ đã bị nhiễm HIV mang thai có thể yên tâm tiếp tục sử dụng phác đồ ARV đang được điều trị mà không cần đổi phác đồ mới. Nếu không được điều trị dự phòng tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con từ 30 -35 %, nếu đã được dự phòng sớm thì tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn dưới 2 %. Việc cần thiết là phụ nữ mang thai cần sớm đến cơ sở y tế để được chăm sóc thai nghén, tư vấn xét nghiệm HIV.

Bác sỹ Phạm Thị Kim Dung, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS cho biết: Tại Bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh và huyện đều cung cấp dịch vụ điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con với đội ngũ y, bác sỹ  được đào tạo, tập huấn. Trong thời gian tới, Hà Giang sẽ tăng cường lồng ghép dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản, đồng thời tăng cường truyền thông xóa bỏ kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV, để mọi phụ nữ mang thai chủ động tiếp cận với dịch vụ.

Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được ưu tiên trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh nhằm giảm tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm phụ nữ mang thai, giảm số trẻ bị lây nhiễm HIV từ mẹ, thắp lên hy vọng được làm mẹ cho rất nhiều người phụ nữ, hay những cặp vợ chồng nhiễm HIV.   

        Bài, ảnh: Liên Hương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn hiện nay

BHG - Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước; những năm qua, việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Giang lần thứ XV, nhiệm kỳ 2011-2016 đề ra. 

21/09/2016
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Luật BHXH, BHYT đi vào cuộc sống

BHG- Những năm qua, BHXH tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, góp phần thực hiện thắng lợi vấn đề an sinh xã hội.

20/09/2016
Yên Minh, đào tạo nghề gắn chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm

BHG- Trong những năm gần đây, tỉnh ta có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa, thúc đẩy xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm cho lao động địa phương như Quyết định 352, Nghị quyết 47 và 209... Để những chính sách này khi đến với người dân đạt được hiệu quả cao nhất và nâng cao tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm ổn định, huyện Yên Minh đã và đang thực hiện đào tạo nghề gắn với những chính sách hỗ trợ đang triển khai.

17/09/2016
Trạm Y tế xã Phố Cáo nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

BHG- Xã Phố Cáo là một xã biên giới của huyện Đồng Văn, có 18 thôn bản; sự phân bố dân cư không đồng đều, đường liên thôn bản đi lại rất khó khăn, cũng như trình độ trí, nhận thức của người dân về công tác khám chữa bệnh (KCB) chưa cao... đây là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến công tác KCB phục vụ nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, công tác KCB của trạm luôn được đánh giá cao, các y, bác sĩ không ngừng nâng cao y đức và chuyên môn phục vụ hiệu quả cho người dân trong xã.

17/09/2016