Những nỗi niềm trăn trở với nghề

10:55, 21/06/2016

BHG- Nhiều người nói với tôi: “Nhà báo các anh thích thật, được đi nhiều nơi, biết nhiều điều...”. Đúng, những người làm báo, cụ thể là lực lượng phóng viên, nhà báo trực tiếp tác nghiệp tại cơ sở phải đi nhiều nơi và tiếp cận với nhiều vấn đề và nhiều thành phần xã hội thì mới có những tác phẩm sâu, sát và chân thực nhất. Nhưng có lẽ chỉ những người làm nghề mới hiểu, mỗi hoàn cảnh, mỗi con người và mỗi sự việc chúng tôi tiếp cận, thông tin trên phương tiện báo chí đều là những nỗi niềm trăn trở không ngừng nghỉ.

Mỗi khi đến cơ sở tác nghiệp, tìm hiểu về đời sống của người dân. Sự vất vả, lam lũ của những người nông dân; sự hồn nhiên, ngây thơ của các cháu học sinh trước những khó khăn ở những điểm trường tạm bợ, dột nát; những cách làm sáng tạo, độc đáo trong phát triển kinh tế... đều khiến cho tôi phải suy nghĩ, trăn trở: Làm thế nào để bài viết của mình khắc họa chân thực cuộc sống của người dân những thôn, xóm này? Làm thế nào để bài viết là tiếng nói của đồng bào, khiến các cấp ủy, chính quyền phải chú ý, nắm bắt được thông tin để có những chính sách, chỉ đạo thiết thực hỗ trợ họ, giúp họ vươn lên thoát khỏi cảnh thiếu thốn, đói nghèo và học sinh ngày càng có điều kiện học tập trong môi trường, cơ sở hạ tầng đảm bảo, tốt hơn; liệu những mô hình hay ở địa phương này có thể được nhân rộng sang những nơi khác? ...

Nhưng, có lẽ kỷ niệm và cũng là nỗi trăn trở đáng nhớ nhất đối với tôi trong thời gian công tác vừa qua, đó là hình ảnh học sinh tại 2 điểm trường thôn Phe Mạnh 2, xã Ngọc Long và Sủng Chớ B, xã Sủng Cháng của huyện Yên Minh học tập trong những nhà lớp học tạm bợ, dột nát; vui chơi dưới sân trường là đất, đá khiến các cháu trở nên nhem nhuốc. Thế nhưng các cháu vẫn hồn nhiên vui cười rạng rỡ và dường như rất hạnh phúc, coi đây là một nơi tuyệt vời để chơi đùa. Điều đó khiến tôi hay bất kỳ ai chứng kiến không ngừng day dứt. Bao giờ học sinh ở Sủng Chớ B, Phe Mạnh 2, hay bất kỳ nơi nào khác còn khó khăn như 2 thôn, bản kia trên địa bàn tỉnh ta mới có cơ hội học tập, vui chơi trong môi trường tốt hơn, với những lớp học kiên cố, đầy đủ đồ dùng học tập, sân trường bê tông sạch sẽ...? Những câu hỏi này cứ hiện lên trong mỗi suy nghĩ của tôi khi viết về những khó khăn trong công tác giáo dục ở 2 điểm trường này cũng như cuộc sống của đồng bào nơi đây.

Đối với tôi hay những phóng viên, nhà báo trên địa bàn tỉnh ta, đến với những địa phương khó khăn, thiếu thốn hay tiếp cận những thông tin, phản ánh bức xúc mà người dân cung cấp;... là công việc thường xuyên, giống như bữa cơm chúng ta ăn hàng ngày. Và từ những chuyến đi đó, chúng tôi có thêm nhiều thông tin và nhiều nỗi trăn trở hơn. Nhưng nếu không đi, chúng tôi sẽ lại càng trăn trở: Ai sẽ chia sẻ, thông tin về những khó khăn, thiếu thốn ở các địa phương đó, hay những cách làm mới, sáng tạo; những tồn tại, hạn thế trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; những ý kiến, cũng như bức xúc của nhân dân... để các cấp, các ngành nắm được và cùng sẻ chia hay nhân rộng ra các địa phương khác?

Vậy đấy, những người làm báo chúng tôi, đến với cơ sở là trách nhiệm nhưng cũng là niềm vui dù luôn thường trực những nỗi niềm trăn trở về những nơi chúng tôi đến. Bởi nghề báo là như thế.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Thắp lửa" sáng tạo báo chí

BHG- Sự nghiệp Báo chí cách mạng Việt Nam đã trải qua chặng đường 91 năm vẻ vang, hào hùng và ngày càng khẳng định rõ vai trò, vị thế, đóng góp quan trọng vào công cuộc đổi mới, phát triển, hội nhập của đất nước.

21/06/2016
"Đi càng khó, viết càng dễ"

BHG- Đã vài năm trôi qua nhưng tôi vẫn nhớ như in câu chuyện của anh bạn đồng nghiệp dưới Hà Nội có chuyến công tác lên vùng cao Hà Giang tâm sự lại rằng: "Mảnh đất cực Bắc quả thật nhiều khó khăn. 

21/06/2016
Đừng bao giờ từ bỏ ngọn lửa đam mê!

BHG- Đam mê, một yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ công việc nào nếu bạn muốn đi đến thành công. Với nghề báo, một nghề lắm gian nan, vất vả thì ngoài những yêu cầu về "Mắt sáng, lòng trong, bút sắc"... có lẽ ngọn lửa đam mê với nghề cần phải lớn hơn rất nhiều.

21/06/2016
Chuyến đi bộ đáng nhớ

BHG- Công việc của phóng viên được đi nhiều, tiếp xúc nhiều với cơ sở. Các chuyến đi với nhiều loại phương tiện, thậm chí cả đi bộ. Với cá nhân tôi trong quá trình viết báo, có nhiều chuyến tác nghiệp bộ đặc biệt, để lại nhiều kỉ niệm, dấu ấn khó phai.

21/06/2016