Đừng bao giờ từ bỏ ngọn lửa đam mê!

07:10, 21/06/2016

BHG- Đam mê, một yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ công việc nào nếu bạn muốn đi đến thành công. Với nghề báo, một nghề lắm gian nan, vất vả thì ngoài những yêu cầu về “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc”... có lẽ ngọn lửa đam mê với nghề cần phải lớn hơn rất nhiều.

Phóng viên Báo Hà Giang tác nghiệp trên sông Gâm.
Phóng viên Báo Hà Giang tác nghiệp trên sông Gâm.

Trong ngôi nhà chung của những người làm báo ở Hà Giang hiện nay, có người được đào tạo bài bản chuyên ngành về báo chí ở các trường đại học, cũng có người “tay ngang” vì không phải là dân báo chí chính thống; nhưng cùng chung đam mê với nghề báo, tất cả họ đều đang nỗ lực cống hiến hết mình cho nền báo chí tỉnh nhà, góp phần định hướng dư luận xã hội và ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí có sức lan tỏa mạnh mẽ, có tác tác động xã hội sâu sắc.

 Ngày còn là một đứa học trò sắp tốt nghiệp THPT, khái niệm khi nộp đơn thi vào ngành Báo chí của tôi chỉ là hình ảnh những phóng viên mang máy ảnh to bự, đi đây, đi đó; có mặt khắp nơi cho thỏa trí tò mò, khám phá. Bước chân vào trường đại học, rồi ra trường đi làm báo, tôi mới hiểu ngoài tất cả những điều kiện cần và đủ để trở thành một nhà báo; để sống với nghề, cần một ngọn lửa đam mê. Đối với những người phụ nữ làm nghề báo, bên cạnh công việc ngoài xã hội, họ còn có thiên chức làm vợ, làm mẹ, làm người “giữ lửa” của gia đình với bộn bề công việc; những bạn trẻ, mới lập gia đình, phải đi thuê nhà ở với điều kiện kinh tế hạn hẹp; những phóng viên thử việc chưa có nhiều kinh nghiệp, nghiệp vụ nên tác nghiệp gặp nhiều khó khăn; đã có những đêm, một mình bên chiếc máy tính viết bài dở dang vì con nhỏ quấy khóc, có những bài viết điều tra vừa manh nha đã bị “dập tắt” vì nhiều lý do khác nhau; có những chuyến đi bộ xuyên rừng, lội suối, lao vào điểm nóng để kịp thời phản ánh các sự kiện đến độc giả một cách nhanh nhất, chính xác nhất, khách quan nhất; cũng đã có những lần nản lòng vì bài bị trả lại do chưa đạt yêu cầu...

Những khó khăn ấy có lẽ không phải là vấn đề của riêng tôi mà cũng là nỗi niềm của nhiều bạn trẻ làm báo hiện nay. Nhưng vượt lên tất cả, với tinh thần cầu thị, tôi luôn nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, để không “lỗi hẹn” với nghề mình đã chọn.

Cách đây tròn 5 năm, tôi bén duyên với mảnh đất Hà Giang khi quyết định rời bỏ quê hương miền Trung để lên đây lập nghiệp. Khi ấy, Tổng Biên tập báo Hà Giang Lê Trọng Lập động viên: “Hà Giang là tỉnh có địa hình đồi núi hiểm trở, đường đi lại vất vả, lại có đông đồng bào các dân tộc cùng sinh sống với nhiều phong tục, tập quán khác nhau,... đi công tác sẽ gặp rất nhiều khó khăn... Nếu không có đam mê và quyết tâm, sẽ khó trụ vững được lâu bền. Hãy cố gắng phát huy hết khả năng của mình để cống hiến cho mảnh đất cực Bắc của Tổ quốc”. Lời động viên ấy giúp tôi thêm quyết tâm ở lại với mảnh đất này, để đến bây giờ, tôi tự hào được là thành viên trong ngôi nhà chung của những người làm báo Hà Giang.

 5 năm công tác tại Báo Hà Giang, tôi chưa phải là một người có nhiều kinh nghiệm và sắc nhọn ngòi bút như các nhà báo kỳ cựu của Tòa soạn... Nhưng tình yêu và đam mê với nghề trong tôi luôn cháy bỏng. Mê nghề báo, tôi đã từng bỏ những cuộc vui chơi cuối tuần cùng bạn bè để lang thang lên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn; về các thôn người Dao, người Tày, người Mông; về các xã biên giới huyện Vị Xuyên, xuôi thuyền theo sông Gâm,... để tìm hiểu về cuộc sống của đồng bào các dân tộc, để vun đắp cho mình thêm nhiều kiến thức và vốn sống để có những bài viết hay, chất lượng.Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21.6, tôi lại nhớ về lời dạy của người thầy quá cố khi tôi đang ngồi trên giảng đường đại học: “Nghề báo cũng nghiệt ngã lắm, gian nan lắm chứ không đơn giản chỉ là chuyện đi nhiều đâu. Nếu các em không có đam mê và nhiệt huyết thì vứt hết”. Và hiện nay, trong số những bạn gái học lớp thầy ngày ấy, tôi là một trong số rất ít người còn theo nghề báo, bởi vì nhiều lý do, các bạn nữ của lớp đều chọn cho mình một con đường đi khác.

Khi bạn có đam mê, những nhọc nhằn, vất vả tự rồi sẽ nhẹ nhàng vượt qua hết; khi bạn có đam mê, những “đứa con” tinh thần của bạn cũng được sinh ra một cách trọn vẹn nhất chứ không phải là sự chắp vá để có một tác phẩm hoàn chỉnh. Bởi vậy, với nghề báo, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng hãy đừng bao giờ từ bỏ ngọn lửa đam mê.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyến đi bộ đáng nhớ

BHG- Công việc của phóng viên được đi nhiều, tiếp xúc nhiều với cơ sở. Các chuyến đi với nhiều loại phương tiện, thậm chí cả đi bộ. Với cá nhân tôi trong quá trình viết báo, có nhiều chuyến tác nghiệp bộ đặc biệt, để lại nhiều kỉ niệm, dấu ấn khó phai.

21/06/2016
Rèn luyện để trở thành một người viết báo chân chính

BHG- Trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam, đã có rất nhiều những tấm gương thành công vang dội trong sự nghiệp báo chí. Một nhà báo lỗi lạc, lãnh tụ vĩ đại kính yêu của dân tộc Việt Nam, người khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam - đó là Nhà báo Hồ Chí Minh, chủ bút của tờ báo cách mạng đầu tiên, Báo Thanh Niên, cơ quan ngôn luận của những người cách mạng Việt Nam. 

21/06/2016
Nhà máy gạch tuy - nen Vị Xuyên hành xử với khách hàng theo kiểu "xã hội đen"

BHG - Sau khi Báo Hà Giang đăng bài viết "Nhà máy gạch tuy - nen Vị Xuyên có thoái thác trách nhiệm?", phản ánh việc thiếu thiện chí, không thỏa đáng, có biểu hiện thoái thác trách nhiệm khi giải quyết thiệt hại đối với khách hàng do mua phải loại gạch kém chất lượng, chúng tôi tiếp tục nhận được đơn phản ánh của người dân. Thông tin phản ánh cho thấy, cách hành xử của người chủ quản Nhà máy gạch tuy - nen Vị Xuyên theo kiểu "xã hội đen", coi thường người tiêu dùng.

20/06/2016
Đoàn khối các cơ quan tỉnh: Sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHG - Ngày 17.6, Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đến dự có lãnh đạo đại diện Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Tỉnh đoàn Hà Giang.

20/06/2016