Nghị quyết 30a của Chính phủ trên địa bàn 6 huyện nghèo: Đúng mục tiêu, đúng đối tượng và hiệu quả

07:25, 23/07/2015

BHG- Thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo trong cả nước, trong đó, tỉnh Hà Giang có 6 huyện là Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Xín Mần, Hoàng Su Phì.  Qua 6 năm triển khai thực hiện (từ 2009 – 2014), với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng với sự cố gắng của các ngành, đoàn thể, Nghị quyết 30a của Chính phủ đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân.

Nghị quyết 30a của Chính phủ giúp người dân có nơi ở ổn định. Trong ảnh: Người dân thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú (Đồng Văn) được Nhà nước hỗ trợ làm nhà ở, đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài.
Nghị quyết 30a của Chính phủ giúp người dân có nơi ở ổn định. Trong ảnh: Người dân thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú (Đồng Văn) được Nhà nước hỗ trợ làm nhà ở, đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài.

Kết quả qua 6 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, ngân sách T.Ư đã hỗ trợ cho 6 huyện nghèo của tỉnh là 1.533,06 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư phát triển 1.153,2 tỷ đồng, vốn sự nghiệp 379,86 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn vốn này tỉnh chỉ đạo các huyện triển khai thực hiện các chính sách: Hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm tăng thu nhập; chính sách giáo dục, đào tạo, dạy nghề, nâng cao dân trí; chính sách tăng cường, thu hút cán bộ, trí thức trẻ; chính sách, cơ chế đầu tư cơ sở hạ tầng ở cả thôn, bản, xã và huyện và một số chính sách khác như: hỗ trợ nhà ở, chính sách tín dụng ưu đãi, chính sách hỗ trợ về y tế, chăm sóc sức khỏe, chính sách trợ giúp pháp lý... Kết quả, từ năm 2009 đến hết năm 2010 trên địa bàn 6 huyện nghèo đã có 11.221 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 41,31% đầu năm 2009 xuống còn 22,71% cuối năm 2010; từ năm 2011 đến hết 2014, theo chuẩn nghèo mới áp dụng cho giai đoạn 2011 – 2015, đã giảm được 18.290 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 61,64% cuối năm 2010 xuống còn 33,13%. Thu nhập bình quân tại huyện nghèo tăng từ 4,4 triệu đồng cuối năm 2008 lên 11,3 triệu đồng/người/năm cuối năm 2014. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt trên 13%/năm. Chất lượng nguồn nhân lực cho lao động nông thôn qua đào tạo, tập huấn năm 2014 tăng 33,95%, số lao động có việc làm qua đào tạo đạt 72%... Cơ sở hạ tầng của các huyện nghèo ngày càng phát triển, 918 công trình được đầu tư trên địa bàn 6 huyện với số tiền gần 3.000 tỷ đồng.

Để triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, theo đánh giá của Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 30a của tỉnh cho biết: Ngay sau khi Chính phủ triển khai Nghị quyết này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị quán triệt nội dung và kế hoạch triển khai Nghị quyết 30a của Chính phủ tới lãnh đạo các ngành trực thuộc, Bí thư, Chủ tịch HĐND, UBND các huyện, thành phố. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các huyện đã thành lập BCĐ thực hiện Nghị quyết với đầy đủ các thành phần, đồng thời phân công cấp ủy, các ngành, ban, đơn vị phụ  trách và phối hợp cùng các xã quán triệt, triển khai Nghị quyết 30a đến từng thôn bản và nhân dân, thu thập thông tin về nhu cầu của cơ sở, người dân theo cơ chế chính sách của Nghị quyết 30a để tổng hợp. Trước khi Đề án được phê duyệt, Thường trực BCĐ thực hiện Nghị quyết 30a của tỉnh phối hợp với UBND các huyện nghèo tổ chức tập huấn triển khai các nội dung này cho Bí thư, Chủ tịch UBND và cán bộ làm công tác Lao động – TBXH của 112 xã, thị trấn thuộc 6 huyện nghèo, in ấn, cấp phát 4.500 tờ ấn phẩm tuyên truyền cơ bản về Nghị quyết 30a tới 1.179 thôn bản của 112 xã thuộc 6 huyện nghèo. Tuyên truyền phổ biến về các chính sách giảm nghèo của Nhà nước, đặc biệt là các chính sách giảm nghèo theo Nghị quyết 30a đến với người dân... UBND tỉnh cũng tiến hành rà soát và phân công 90 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có hiệu quả trên đia bàn tỉnh đỡ đầu 35 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 50% trợ giúp các xã đẩy mạnh các hoạt động nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát của các địa phương được các ngành, các cấp thường xuyên duy trì theo định kỳ, giám sát đánh giá theo chuyên đề, theo chính sách, theo hoạt động, đặc biệt là hoạt động giám sát của HĐND, các cơ quan Đảng và các ngành chuyên môn trên địa bàn tỉnh. Thông qua hoạt động giám sát, đánh giá, kiến nghị với chính quyền và các ngành chức năng kịp thời điều chỉnh, bổ sung các giải pháp quản lý, điều hành chương trình giảm nghèo hiệu quả thiết thực, góp phần đưa các hoạt động về giảm nghèo đúng mục tiêu, đúng đối tượng và hiệu quả...

Có thể khẳng định, qua 6 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ trên địa bàn 6 huyện nghèo của tỉnh ta, cùng với các chính sách, dự án khác đang triển khai đã thu được những kết quả đáng phấn khởi, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ và nhân dân. Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đã được nâng lên rõ rệt, cơ sở vật chất xã hội, trạm y tế, trường học, đường giao thông... đã được cải thiện đáng kể, đặc biệt người dân đã tiếp cận được với các dịch vụ xã hội cơ bản nhất như chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh ban đầu, người nghèo có nhà ở ổn định, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững cho những năm tiếp theo...

HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang làm tốt công tác "Đền ơn – đáp nghĩa", chăm sóc người có công

BHG- Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Giang luôn tích cực chăm lo cho các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công.

23/07/2015
Thành phố Hà Giang đẩy mạnh thực hiện công tác DS – KHHGĐ

BHG- Là trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh, cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Giang luôn xác định thực hiện tốt công tác DS – KHHGĐ là giải pháp cơ bản giúp cải thiện đời sống nhân dân. Thời gian qua, Trung tâm DS – KHHGĐ thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp trong các hoạt động truyền thông, vận động nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân, qua đó góp phần phát triển KT – XH của địa phương. 

23/07/2015
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Quang Minh tặng quà các gia đình chính sách

BHG- Sáng 22.7, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách ở xã Vĩnh Phúc và xã Đông Thành (Bắc Quang). 

22/07/2015
Ngân hàng Viettinbank Hà Giang trao nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lan

BHG - Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27.7, thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", ngày 21.7, tại thôn Nà Sài, xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Hà Giang (Viettinbank Hà Giang) tổ chức Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lan.

21/07/2015