Thành phố Hà Giang đẩy mạnh thực hiện công tác DS – KHHGĐ

07:03, 23/07/2015

BHG- Là trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh, cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Giang luôn xác định thực hiện tốt công tác DS – KHHGĐ là giải pháp cơ bản giúp cải thiện đời sống nhân dân. Thời gian qua, Trung tâm DS – KHHGĐ thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp trong các hoạt động truyền thông, vận động nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân, qua đó góp phần phát triển KT – XH của địa phương.

Theo thống kê của Trung tâm DS – KHHGĐ thành phố, đến nay, thành phố Hà Giang có đến hơn 13.000 hộ dân với 52.439 khẩu; trong đó, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản sử dụng 6 biện pháp tránh thai hiện đại là 6.664 người, đạt tỷ lệ 65,2%. Để đẩy mạnh công tác DS – KHHGĐ, Trung tâm Dân số thành phố đã chủ động tuyên truyền rộng rãi các chính sách, biện pháp KHHGĐ, thực hiện giáo dục dân số với nội dung, hình thức đa dạng, mở rộng đến các vùng, các đối tượng. Từ đó tạo sự chuyển biến  trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về công tác DS – KHHGĐ. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Trung tâm DS – KHHGĐ thành phố đã thực hiện hiệu quả các chiến dịch, dịch vụ chăm sóc SKSS. Trung tâm đã phối hợp với Hội Phụ nữ thành phố, Hội Nông dân và Trạm Y tế các xã, phường tổ chức 21 buổi nói chuyện chuyên đề được 1.353 người nghe, cấp phát 3.768 tờ rơi. Tổ chức tuyên truyền dưới hình thức gặp đối tượng tại gia đình được 651 lần với hơn 1.000 đối tượng. Tại các buổi nói chuyện, các chị em được tiếp cận, trao đổi các kiến thức về hậu quả của tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; lợi ích và thời gian của xét nghiệm sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh; tiếp thị xã hội bao cao su và viên uống tránh thai;... Phương tiện tránh thai được cấp phát miễn phí cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng sử dụng: 100 dụng cụ tử cung, 1.300 lọ thuốc tiêm, 10 que cấy và 284 vỉ thuốc. Tại 8 xã, phường và 6 đơn vị dịch vụ của thành phố đã triển khai bán các phương tiện tránh thai tiếp thị xã hội được 2.300 bao cao su và 4.630 vỉ viên tránh thai.

Bên cạnh những thành quả đó, công tác DS – KHHGĐ ở thành phố Hà Giang đã và đang phải đối mặt với một số khó khăn. Lãnh đạo Trung tâm cho biết: 6 tháng đầu năm, thành phố có 439 trẻ được sinh ra thì có đến 16 trẻ là con thứ 3, hơn thế nữa trong đó có 4 bố mẹ là cán bộ, đảng viên. Tỷ lệ sinh con thứ 3 tăng lên qua từng năm, năm 2013 là 2,2% đến năm 2014 con số đó là 2,94% và ước tính năm 2015 sẽ vào khoảng 3%. Nguyên nhân tình trạng này là do các trường hợp sinh con thứ 3 đa phần là các gia đình khá giả, có điều kiện kinh tế ổn định, có nhu cầu sinh thêm cùng với đó các biện pháp chế tài xử phạt còn hạn chế, nhẹ nhàng, đảng viên vi phạm chỉ bị khiểm trách, kỷ luật; kéo dài thời gian nâng lương, nâng bậc đối với cán bộ; còn hộ dân thì đa phần là không xét đạt “Gia đình văn hóa”. Cùng với đó, lực lượng cán bộ chuyên trách dân số xã phường và cộng tác viên dân số thôn bản thiếu nhiệt tình với công tác do đãi ngộ hiện nay còn thấp. Cán bộ chuyên trách được trợ cấp 890.000đ/tháng và làm cả tuần (các buổi sáng hoặc chiều), do đó đến nay chỉ có 7/8 xã phường có cán bộ dân số (phường Trần Phú hiện không có). Hiện Trung tâm có 112 cộng tác viên thôn bản, được hỗ trợ 272.000đ/người/tháng, là lực lượng quan trọng góp phần triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, chiến dịch dân số trên địa bàn thành phố.

Giám đốc Trung tâm dân số thành phố, chị Nguyễn Thị Tuyết chia sẻ: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ củng cố, ổn định đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số xã phường, tiếp tục mở lớp tập huấn cho cán bộ và cộng tác viên dân số. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân có ý thức hơn trong việc thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Chúng tôi cũng rất mong cấp ủy, chính quyền có những biện pháp chế tài quyết liệt hơn đối với các trường hợp vi phạm để nâng cao chất lượng dân số  địa phương”.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Quang Minh tặng quà các gia đình chính sách

BHG- Sáng 22.7, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách ở xã Vĩnh Phúc và xã Đông Thành (Bắc Quang). 

22/07/2015
Ngân hàng Viettinbank Hà Giang trao nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lan

BHG - Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27.7, thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", ngày 21.7, tại thôn Nà Sài, xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Hà Giang (Viettinbank Hà Giang) tổ chức Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lan.

21/07/2015
Vệ sinh ATTP ở Mèo Vạc còn nhiều nỗi lo

BHG- Mèo Vạc lâu nay luôn là một trong những địa phương có số vụ và số người ngộ độc thực phẩm (NĐTP) hàng năm cao nhất tỉnh. Không chỉ ở các xã vùng sâu, vùng xa, thậm chí những xã ngay gần trung tâm huyện vẫn xảy ra tình trạng NĐTP, nhất là ngộ độc do ăn bánh trôi làm từ bột ngô bị mốc. Mặc dù đã có nhiều giải pháp được triển khai quyết liệt, tạo chuyển biến đáng kể trong nhận thức của người dân nhưng việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) vẫn còn nhiều nỗi lo. 

21/07/2015
Tổ chức Chương trình tình nguyện với chủ đề "Chung sức cùng cộng đồng"

BHG - Trong các ngày 15-18.7, tại thôn Lùng Chin Hạ, xã Thèn Chu Phìn, huyện Hoàng Su Phì, Đoàn Thanh niên Học viện Phụ nữ Việt Nam, trực thuộc Đoàn Thanh niên T.Ư Hội LHPN Việt Nam phối hợp nhóm tình nguyện Hà Giang Online (HGO) trực thuộc Hội liên hiệp Thanh niên Hà Giang tổ chức Chương trình tình nguyện với chủ đề "Chung sức cùng cộng đồng".  

20/07/2015