Vệ sinh ATTP ở Mèo Vạc còn nhiều nỗi lo

06:55, 21/07/2015

BHG- Mèo Vạc lâu nay luôn là một trong những địa phương có số vụ và số người ngộ độc thực phẩm (NĐTP) hàng năm cao nhất tỉnh. Không chỉ ở các xã vùng sâu, vùng xa, thậm chí những xã ngay gần trung tâm huyện vẫn xảy ra tình trạng NĐTP, nhất là ngộ độc do ăn bánh trôi làm từ bột ngô bị mốc. Mặc dù đã có nhiều giải pháp được triển khai quyết liệt, tạo chuyển biến đáng kể trong nhận thức của người dân nhưng việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) vẫn còn nhiều nỗi lo.

Rửa bát, đũa ngay cạnh rãnh nước toàn rác thải bốc mùi hôi thối ở chợ thị trấn Mèo Vạc, tiềm ẩn nguy cơ mất VSATTP.
Rửa bát, đũa ngay cạnh rãnh nước toàn rác thải bốc mùi hôi thối ở chợ thị trấn Mèo Vạc, tiềm ẩn nguy cơ mất VSATTP.

Theo tìm hiểu, tình trạng NĐTP xảy ra chủ yếu do ý thức của người dân. Tuy đã có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền tới người dân phòng, chống NĐTP, đảm bảo VSATTP, nhưng do chủ quan nên không ít gia đình vẫn sử dụng thực phẩm không đảm bảo dẫn đến những vụ việc đáng tiếc. Trong năm 2014, đã có không ít trường hợp do ăn bánh trôi làm từ bột ngô bị mốc, ăn quả rừng có độc khiến cho nhiều người tử vong. Đặc biệt, vào thời gian từ tháng 6 – 8.2014, liên tiếp xảy ra NĐTP, có gia đình tất cả đều bị thiệt mạng do ăn bánh trôi ngô bị mốc. Có một tín hiệu đáng mừng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Mèo Vạc không xảy ra vụ NĐTP nào đáng tiếc. Được biết, tình trạng NĐTP thường xảy ra trong khoảng thời gian cao điểm như trước, trong và sau Tết hay những dịp lễ hội. Nhằm hạn chế tối đa tình trạng này, Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch của BCĐ chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện về việc phối hợp triển khai tuyên truyền đảm bảo VSATTP; phòng, chống NĐTP.

Theo đó, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế phối kết hợp với các ban, ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn triển khai công tác tập huấn tại 10 xã trọng điểm; tuyên truyền phòng, chống NĐTP trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết hợp tuyên truyền trực tiếp bằng hình thức nói chuyện để phổ biến các kiến thức VSATTP cho nhân dân, người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Đội tuyên truyền cơ động của Trung tâm Y tế huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức chiến dịch truyền thông phòng, chống NĐTP; kiểm tra, giám sát về hành vi tích trữ bột ngô mốc tại các thôn, bản và hộ gia đình đối với các xã, thị trấn hay xảy ra các vụ NĐTP bột ngô mốc những năm trước... Theo đánh giá, mặc dù công tác tuyên truyền phòng, chống NĐTP thường xuyên được các cấp, các ban, ngành triển khai, không chỉ trên các phương tiên thông tin đại chúng mà cả tuyên truyền trực tiếp tại các thôn, bản đến các gia đình nhưng hành vi tích trữ bột ngô mốc vẫn tồn tại trong một số ít gia đình; qua phát hiện đã tiêu hủy gần 65kg bột ngô mốc. Đồng chí Vũ Xuân Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc cho biết: “Không thể giải quyết triệt để tình trạng NĐTP khi người dân nhận thức chưa đầy đủ về công tác VSATTP. Để hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng NĐTP, nâng cao trách nhiệm ngay từ các gia đình, huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các xã ký cam kết không để xảy ra NĐTP. Đồng thời, giao trách nhiệm cho cán bộ phụ trách xóm và đội ngũ y tế thôn bản tăng cường nắm bắt cơ sở, tuyên truyền ngay tại nhà dân hoặc trong các buổi họp thôn”.

Trên thực tế, Mèo Vạc là địa phương có 17 dân tộc anh em chung sống, địa hình hiểm trở, mặt bằng trình độ dân trí còn thấp và không đồng đều. Những năm gần đây, nhằm giúp người dân hiểu rõ về tác hại của NĐTP cũng như cách nhận biết, phòng tránh, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo VSATTP và phòng, chống NĐTP từ huyện đến xã, triển khai tuyên truyền thông qua nhiều hình thức đa dạng, lồng ghép trong các hoạt động truyền thông một cách thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nỗi lo khi người dân vẫn còn khá thờ ơ với việc đảm bảo VSATTP. Điều đó dễ nhận thấy nhất và dễ bắt gặp nhất chính là nguy cơ mất VSATTP ở các chợ phiên, nhất là chợ trung tâm thị trấn Mèo Vạc. Theo quan sát, tại đây mỗi phiên chợ có tới vài chục quán bán hàng ăn phục vụ người dân đi chợ. Trời nắng bụi bặm, nhiều ruồi; trời mưa ẩm ướt, nước cống rãnh không thoát kịp bốc mùi hôi thối nhưng đồ ăn sẵn, đồ chín vẫn bày la liệt, không che đậy. Thậm chí có quán bán hàng ăn chỉ có một xô nước dùng để rửa bát qua loa hoặc ngồi rửa ngay bên cạnh rãnh nước toàn rác thải. Điều này còn cho thấy công tác vệ sinh trước, trong và sau mỗi phiên chợ rất cần được quan tâm...

Thiết nghĩ, bên cạnh việc quyết liệt trong thanh tra, kiểm tra liên ngành bảo đảm VSATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở sản xuất thực phẩm ăn ngay, bếp ăn tập thể, các cơ sở kinh doanh nước giải khát, cơ sở thức ăn đường phố... địa phương cần nâng cao hơn nữa nhận thức cũng như ý thức của người dân để giảm bớt gánh nặng trong công tác đảm bảo VSATTP.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổ chức Chương trình tình nguyện với chủ đề "Chung sức cùng cộng đồng"

BHG - Trong các ngày 15-18.7, tại thôn Lùng Chin Hạ, xã Thèn Chu Phìn, huyện Hoàng Su Phì, Đoàn Thanh niên Học viện Phụ nữ Việt Nam, trực thuộc Đoàn Thanh niên T.Ư Hội LHPN Việt Nam phối hợp nhóm tình nguyện Hà Giang Online (HGO) trực thuộc Hội liên hiệp Thanh niên Hà Giang tổ chức Chương trình tình nguyện với chủ đề "Chung sức cùng cộng đồng".  

20/07/2015
Hội nghị trực tuyến xin ý kiến góp ý báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 46 của Bộ Chính trị

BHG- Ngày 20.7, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc xin ý kiến góp ý báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị Quyết số 46-NQ/TW ngày 23/2/2005 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. 

20/07/2015
THUỐC LÁ VÀ BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP Ở TRẺ

BHG - Hàng năm Việt Nam có hơn 40 nghìn người chết do thuốc lá gây nên và hơn 33 triệu người bị ản hưởng gián tiếp do hít phải khói thuốc lá, trong đó có trẻ em. Chính vì thế, bệnh tật mà thuốc lá gây nên cho trẻ em luôn ở mức đáng báo động, đặc biệt là nhóm bệnh viêm đường hô hấp..

20/07/2015
"Linh thiêng Việt Nam" nơi cực Bắc Tổ quốc

BHG- Tháng 7 về, nhân dân cả nước đang hướng tới kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ và có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các thương binh, gia đình chính sách (GĐCS), thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam. 

18/07/2015