Hội nghị trực tuyến xin ý kiến góp ý báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 46 của Bộ Chính trị

16:44, 20/07/2015

BHG- Ngày 20.7, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc xin ý kiến góp ý báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị Quyết số 46-NQ/TW ngày 23/2/2005 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Tại đầu cầu Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị. Về phía điểm cầu Hà Giang có lãnh đạo Sở Y tế, đại diện các sở, ngành có liên quan và thường trực UBND các huyện, thành phố.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.

Thời gian qua, ngành Y tế đã chủ động xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật và các đề án, dự án đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao và đa dạng của người dân. Nhờ vậy, nhân dân trên cả nước đã được chăm sóc sức khỏe tốt, chỉ số phát triển con người HDI và phần lớn các chỉ tiêu tổng quát về sức khỏe tại Việt Nam đều vượt các nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người; tuổi thọ trung bình năm 2005 là 70 tuổi, đến năm 2014 tăng lên 73,2 tuổi; tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi đã giảm từ 15,8% năm 2010 xuống 14,9% năm 2014; tỷ lệ suy dinh dưỡng từ 18% năm 2010 xuống còn 14,5% năm 2015; tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm ngày càng giảm, nhiều dịch bệnh nguy hiểm đã được khống chế và đẩy lùi. Đối với tỉnh Hà Giang, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 46 đã có nhiều kết quả tích cực: Hệ thống y tế ngày càng được củng cố và mở rộng, đội ngũ y, bác sĩ được tăng cường trình độ chuyên môn, phương thức hoạt động có nhiều đổi mới. Số lượt khám bệnh bình quân năm 2014 đạt từ 1,2 đến 1,5 lần/người/năm tăng 0,5 lần so với năm 2005; toàn tỉnh có 112/195 xã, phường đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 – 2020.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến vào nội dung dự thảo báo cáo tổng kết, trong đó tập trung thay đổi mô hình quản lý về y tế theo ngành dọc, Trung tâm y tế tuyến cơ sở sẽ có 2 chức năng là phòng chống dịch và khám chữa bệnh; xã hội hóa các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân; nâng tiền phụ cấp cho đội ngũ y, bác sĩ theo đúng năng lực chuyên môn; giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa lợi ích của các thành phần tham gia; tập trung đổi mới, hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng lấy con người làm trung tâm phục vụ, thực hiện chăm sóc sức khỏe liên tục, lồng ghép và toàn diện…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, tiếp thu và đánh giá cao ý kiến góp ý vào dự thảo báo cáo tổng kết của các đại biểu. Đồng thời, nêu rõ: Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 46 cần làm rõ hơn 5 quan điểm và 9 giải pháp trọng tâm. Trong đó, nhấn mạnh tiêu chí phấn đấu thuốc nội chiếm 80% độ bao phủ trên cả nước; phát triển mô hình y tế cơ sở gắn với mô hình bác sĩ gia đình; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến cơ sở, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thay đổi thái độ phục vụ hướng tới phương châm hài lòng người bệnh. Đồng thời, xã hội hóa công tác y tế, khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng bệnh viện tư nhân hoạt động vì lợi ích bệnh nhân chứ không vì mục tiêu lợi nhuận.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

THUỐC LÁ VÀ BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP Ở TRẺ

BHG - Hàng năm Việt Nam có hơn 40 nghìn người chết do thuốc lá gây nên và hơn 33 triệu người bị ản hưởng gián tiếp do hít phải khói thuốc lá, trong đó có trẻ em. Chính vì thế, bệnh tật mà thuốc lá gây nên cho trẻ em luôn ở mức đáng báo động, đặc biệt là nhóm bệnh viêm đường hô hấp..

20/07/2015
"Linh thiêng Việt Nam" nơi cực Bắc Tổ quốc

BHG- Tháng 7 về, nhân dân cả nước đang hướng tới kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ và có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các thương binh, gia đình chính sách (GĐCS), thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam. 

18/07/2015
Đường đi bộ thành... "cái bẫy"!?

BHG- Theo phản ánh của 1 số người dân, trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn từ nhà khách Sông Miện vào tuyến phố Ẩm Thực (TPHG), nhiều đoạn trên vỉa hè có những nắp cống bị hỏng, tạo nên những "cái bẫy", gây nguy hiểm cho người đi bộ và làm mất mỹ quan đô thị.

18/07/2015
Bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ em

BHG- Mùa hè, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, nhiệt độ thay đổi thất thường; độ ẩm không khí thấp là điều kiện thuận lợi cho virút, vi khuẩn gây bệnh phát triển, dễ gây các bệnh viêm đường hô hấp (VĐHH) ở mọi lứa tuổi, nhưng nhiều nhất là trẻ em.

18/07/2015