Hướng tới kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh – Liệt Sỹ (27.7.1947- 2015):

Thành phố Hà Giang làm tốt công tác "Đền ơn – đáp nghĩa", chăm sóc người có công

07:23, 23/07/2015

BHG- Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Giang luôn tích cực chăm lo cho các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công.

Ông Nguyễn Văn Thông, thương binh 3/4 bên ngôi nhà tạm vừa được dựng lên sau vụ cháy.
Ông Nguyễn Văn Thông, thương binh 3/4 bên ngôi nhà tạm vừa được dựng lên sau vụ cháy.

Không chỉ trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27-7, ngay từ đầu năm, dịp Tết Nguyên đán; thành phố đã triển khai tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh cho 1.146 đối tượng, với số tiền trên 423 triệu đồng. Với mục tiêu phấn đấu để các gia đình chính sách, người có công có cuộc sống bằng hoặc hơn mức sống trung bình tại địa bàn cư trú, các cấp chính quyền, đoàn thể thành phố đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình thương binh – liệt sĩ, người có công 3.101 suất quà, với số tiền gần 740 triệu đồng...

Đối với người có công, đến nay, thành phố đã chi trả trợ cấp đầy đủ đến hết tháng 7.2015; đồng thời, tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị Sở Lao động – TBXH giải quyết 12 hồ sơ cho đối tượng nhiễm chất độc hóa học, người có công; chế độ mai táng phí cho 15 đối tượng người có công với tổng số tiền 172,5 triệu đồng; điều chỉnh trợ cấp người có công với cách mạng theo Nghị định của Chính phủ về quy định mức trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng cho 480 đối tượng...

Đặc biệt, vừa qua tại thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện đã xảy ra vụ cháy nghiêm trọng, thiêu rụi toàn bộ 5 ngôi nhà và nhiều tài sản của 5 hộ dân, thiệt hại mỗi hộ dân lên đến hàng tỷ đồng, trong đó có một gia đình thương binh. Đến nay, nhờ sự tuyên truyền vận động, sự giúp đỡ của bà con làng xóm, đặc biệt là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền thành phố, các hộ dân đã cơ bản ổn định cuộc sống. Đến thời điểm hiện tại, mỗi gia đình đã nhận được sự hỗ trợ từ các nguồn khoảng 150 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Thông, thương binh hạng 3/4, thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện, một trong 5 hộ dân bị hỏa hoạn vừa qua cho biết: Ngôi nhà và tài sản bị cháy vừa qua là tài sản bao năm tích cóp của gia đình ông. Sau vụ cháy, gia đình ông thực sự hoang mang không biết phải làm gì. Nhưng được sự cưu mang đùm bọc của gia đình họ hàng, làng xóm, đặc biệt là sự hỗ trợ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố, thôn, xã; đến nay, gia đình đã nhận được 176 triệu đồng tiền hỗ trợ từ các nguồn, cuộc sống gia đình cơ bản ổn định, yên tâm sản xuất; mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng gia đình thực sự ấm lòng trước những nghĩa cử cao đẹp, thiết thực đó, gia đình phấn đấu sang năm sẽ xây cất ngôi nhà mới!

Kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ năm nay, thành phố có kế hoạch chi tiền quà của Chủ tịch nước cho 514 đối tượng, với số tiền 106 triệu đồng; quà của tỉnh cho 640 đối tượng, với tổng số tiền là 192 triệu đồng. Lãnh đạo thành phố tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 20 gia đình chính sách, trị giá mỗi suất quà 700.000 đồng; tặng Sổ tiết kiệm cho 16 đối tượng gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, trị giá mỗi sổ 2 triệu đồng; phối hợp với tỉnh tổ chức trao sổ tiết kiệm “Màu hoa đỏ” cho 50 đối tượng; tổ chức thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ, viếng các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ thành phố.

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang cho biết: Cùng với sự hỗ trợ bằng vật chất, trong những năm qua, thành phố còn đặc biệt quan tâm đến công tác dạy nghề, tạo việc làm, đến nay cuộc sống của các gia đình thương binh – liệt sĩ, người có công trên địa bàn thành phố cơ bản bằng hoặc khá hơn so với mức trung bình tại nơi cư trú, đây là sự cố gắng rất lớn của chính các hộ, cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp.

Có thể thấy, trong những năm qua, thành phố Hà Giang đã làm tốt công tác “đền ơn – đáp nghĩa” thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đây cũng là cách tri ân tốt nhất đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công.

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang đẩy mạnh thực hiện công tác DS – KHHGĐ

BHG- Là trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh, cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Giang luôn xác định thực hiện tốt công tác DS – KHHGĐ là giải pháp cơ bản giúp cải thiện đời sống nhân dân. Thời gian qua, Trung tâm DS – KHHGĐ thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp trong các hoạt động truyền thông, vận động nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân, qua đó góp phần phát triển KT – XH của địa phương. 

23/07/2015
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Quang Minh tặng quà các gia đình chính sách

BHG- Sáng 22.7, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách ở xã Vĩnh Phúc và xã Đông Thành (Bắc Quang). 

22/07/2015
Ngân hàng Viettinbank Hà Giang trao nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lan

BHG - Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27.7, thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", ngày 21.7, tại thôn Nà Sài, xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Hà Giang (Viettinbank Hà Giang) tổ chức Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lan.

21/07/2015
Vệ sinh ATTP ở Mèo Vạc còn nhiều nỗi lo

BHG- Mèo Vạc lâu nay luôn là một trong những địa phương có số vụ và số người ngộ độc thực phẩm (NĐTP) hàng năm cao nhất tỉnh. Không chỉ ở các xã vùng sâu, vùng xa, thậm chí những xã ngay gần trung tâm huyện vẫn xảy ra tình trạng NĐTP, nhất là ngộ độc do ăn bánh trôi làm từ bột ngô bị mốc. Mặc dù đã có nhiều giải pháp được triển khai quyết liệt, tạo chuyển biến đáng kể trong nhận thức của người dân nhưng việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) vẫn còn nhiều nỗi lo. 

21/07/2015