Cần nghiêm túc, nêu gương trong việc sử dụng xe công

08:40, 12/02/2015

BHG - Có thể nói thời gian qua, việc sử dụng xe công của các cơ quan, đơn vị Nhà nước dần đi vào nề nếp. Việc sử dụng xe công theo quy định của Nhà nước không chỉ góp phần giảm chi phí công, mà còn xây dựng các cơ quan, đơn vị văn hóa, hình ảnh gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Còn nhớ một vài năm trước đây, khi thấy việc sử dụng xe công ở một số cơ quan, đơn vị, cá nhân chưa đúng theo quy định, tạo dư luận không tốt, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đã có Thư ngỏ nhắc nhở về ý thức sử dụng xe công. Tinh thần của Thư ngỏ đã và đang thấm vào nhiều cơ quan, đơn vị, tạo ra những chuyển biến tích cực, đặc biệt là tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên được giao sử dụng xe công. Qua theo dõi thực tế, có rất nhiều cơ quan, đơn vị sử dụng xe công đã gương mẫu thực hiện các quy định của Nhà nước về sử dụng xe công, không dùng xe công vào các mục đích cá nhân như đi lễ hội, đưa cán bộ đi ăn uống, sử dụng cho đám cưới, hỏi, thực hiện tốt việc bảo quản, sử dụng xe, cắt giảm các chuyến đi không cần thiết... Hình ảnh cán bộ, đặc biệt là các đồng chí cán bộ, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương sử dụng xe đạp, xe máy để đi làm hàng ngày hay dùng xe cá nhân đến các điểm công cộng, điểm ăn uống... đã cho thấy tính nêu gương, nghiêm túc.

Trong dãy xe đỗ nơi quán sá này, có một vài chiếc xe công cũng.. “gác chân” (!).
Trong dãy xe đỗ nơi quán sá này, có một vài chiếc xe công cũng.. “gác chân” (!).

Bên cạnh những hình ảnh đẹp, thực hiện tốt các quy định của Đảng, Nhà nước về thực hành, tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện tính nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu thì ở một số cơ quan vẫn chưa thực sự chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về sử dụng xe công. Đơn cử như việc một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt việc bảo vệ tài sản Nhà nước là xe công. Vì thế hình ảnh xe công của một số cơ quan, đơn vị mặc dù có chỗ đậu đỗ, bảo vệ tại cơ quan, nhưng vẫn có một vài trường hợp thậm chí còn đưa xe về trước cửa nhà riêng, để trước nhà, trên vỉa hè, lòng đường phơi mưa, nắng. Đặc biệt là hiện tượng sử dụng xe công để đưa cán bộ đến... nhà hàng vẫn còn diễn ra trong thời gian qua. Tại tuyến phố Ẩm Thực (phường Quang Trung) và không ít quán ăn như quán Cá sông Lô (dưới cầu Yên Biên I)..., chúng tôi không ít lần bắt gặp hình ảnh xe công của một vài cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, huyện gác chân trước cửa các quán, đưa các chủ nhân đi nhậu. Những hình ảnh đó thật thiếu thiện cảm với cán bộ, đảng viên, nhân dân khi đi qua trông vào.

Nhìn hình ảnh xe công chưa được sử dụng đúng theo quy định, người được giao nhiệm vụ sử dụng, bảo vệ xe công còn thiếu trách nhiệm bảo vệ tài sản công, khiến chúng ta không khỏi trăn trở. Đó phải chăng là sự thiếu chuyên nghiệp, sự coi thường chính bản thân mình của một vài cán bộ, đảng viên!?. Thậm chí ở đâu đó, còn bắt gặp hình ảnh một vài cán bộ, đảng viên trễm trệ trên xe công, mặt mày tưng bừng vì... rượu sau một cuộc liên hoan nào đó ở cơ sở, ở các đơn vị.

Đặc biệt là trong dịp cuối năm 2014 này, khi các cơ quan, đơn vị tổng kết cuối năm, triển khai nhiệm vụ năm mới, đó cũng là lúc không ít buổi liên hoan tổng kết, giao lưu diễn ra. Bên cạnh rất nhiều cán bộ, đảng viên ý thức sử dụng xe máy, xe ô tô cá nhân để đi đến những nơi riêng tư thì vẫn còn xuất hiện một vài hình ảnh xe công gác chân nơi quán xá. Phía bên trong là ai đó hả hê zô hò, chúc sức khỏe, chúc mừng năm mới. Những hình ảnh đó thật thiếu thiện cảm, “ấn tượng” theo chiều ngược lại.

Từ thực tế nêu trên, rất mong một số cơ quan, đơn vị, cá nhân được giao sử dụng xe công cần nghiêm túc chấp hành các quy định của Nhà nước về sử dụng xe công. Đặc biệt là ý thức thực hiện tinh thần Thư ngỏ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Đồng thời, thể hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Để từ đó, xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gương mẫu, hỉnh ảnh cơ quan, đơn vị văn hóa. Và đặc biệt là thực hiện tốt những lời Bác Hồ dạy khi người lên thăm tỉnh ta năm 1961.

Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Quản Bạ: Chăm lo Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách

BHG - Hòa chung không khí cùng cả nước chuẩn bị đón chào năm mới Ất Mùi 2015, những ngày cuối năm, trên địa bàn tỉnh dường như được sưởi ấm hơn bởi những hoạt động tình nghĩa dành cho người nghèo và các gia đình chính sách (GĐCS). 

12/02/2015
Góp phần cho sự nghiệp an sinh xã hội

BHG- Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ra đời và tồn tại qua nhiều thế kỷ và được thực hiện hầu hết tất cả các nước trên thế giới. Bởi nó có vai trò quan trọng tác động và ảnh hưởng không nhỏ đến sự ổn định và phát triển kinh tế của nền kinh tế- xã hội, đến chế độ chính trị của mỗi quốc gia. Chính  vì vậy, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến việc thực hiện các chế độ, chính sách nói chung và chế độ, chính sách BHXH nói riêng.

11/02/2015
Tăng cường quản lý, hạn chế rủi ro cho người lao động sang Trung Quốc làm thuê

BHG- Nhiều năm nay, tỉnh ta triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ người dân kiến thức, vốn phát triển kinh tế, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm nhằm nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân. 

11/02/2015
Tỷ lệ giảm sinh năm 2014 đạt kế hoạch

BHG- Trong năm vừa qua, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban, ngành, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng trong việc thực hiện công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), do vậy nhận thức của người dân về Pháp lệnh Dân số ngày càng được nâng lên, chất lượng dân số từng bước cải thiện. 

11/02/2015