Tỷ lệ giảm sinh năm 2014 đạt kế hoạch

09:30, 11/02/2015

BHG- Trong năm vừa qua, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban, ngành, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng trong việc thực hiện công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), do vậy nhận thức của người dân về Pháp lệnh Dân số ngày càng được nâng lên, chất lượng dân số từng bước cải thiện.

Đoàn Thanh niên TPHG tuyên truyền về dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em xã Ngọc Đường.
Đoàn Thanh niên TPHG tuyên truyền về dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em xã Ngọc Đường.

Khác với cùng kỳ năm trước, khi tỷ lệ giảm sinh và sinh con thứ 3 ở nhiều huyện, thành phố không đạt kế hoạch thì bước sang năm 2014, nhờ có sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ các cấp, đặc biệt là cán bộ dân số xã, phường, thị trấn và cộng tác viên thôn, bản cùng với sự hỗ trợ các nguồn lực cho công tác DS-KHHGĐ đã khuyến kích người dân tích cực thực hiện chính sách DS-KHHGĐ và thúc đẩy việc hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Theo đó, tổng số sinh giảm 90 trẻ, số trẻ là con thứ 3 trở lên giảm 52 trẻ so với năm ngoái; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm xuống còn 1,68%; số ca sàng lọc trước sinh là 160 ca, sàng lọc sơ sinh là 320 ca.

Hầu hết các chỉ tiêu về áp dụng các biện pháp tránh thai đều tăng vượt mức kế hoạch do ngân sách Chương trình mục tiêu Quốc gia DS-KHHGĐ cắt giảm nhiều nên yêu cầu các chỉ tiêu thấp hơn so với nhu cầu sử dụng của đối tượng. Cụ thể, số người áp dụng các biện pháp tránh thai là 42.480 lượt người. Việc nâng cao chất lượng dân số cũng được quan tâm như thực hiện các dự án: Đảm bảo hậu cần và cung cấp dịch vụ KHHGĐ, tiếp nhận và phân phối các phương tiện tránh thai từ Trung ương cấp phát theo kế hoạch là 171.300 loại phương tiện tránh thai đến các huyện, thành phố. Dự án Tầm soát các dị dạng, bệnh tật bẩm sinh và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh được duy trì ở 51 câu lạc bộ (CLB) tại 23 xã với 435 buổi sinh hoạt và thực hiện mô hình Tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân tại huyện Bắc Quang, Vị Xuyên. Đã tổ chức 25 buổi truyền thông lồng ghép với sinh hoạt định kỳ cho 248 thành viên tham dự; tư vấn sức khỏe cho 584 người trước khi kết hôn. Giúp bổ sung kiến thức cho các cặp vợ chồng trẻ trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân...

Ngoài ra, nhằm cung cấp kiến thức cho thế hệ trẻ, ngành duy trì hoạt động của 44 CLB Giảm tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống tại 20 xã của 3 huyện: Đồng Văn, Mèo Vạc, Xín Mần; tổ chức 16 buổi truyền thông về tác hại của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống lồng ghép với sinh hoạt định kỳ và hoạt động văn nghệ tại 7 CLB của huyện Đồng Văn; tổ chức 2 Hội thi “Tìm hiểu về kiến thức dân số, sức khỏe sinh sản, KHHGĐ của vị thành niên, thanh thiếu niên tiền hôn nhân” tại 2 cụm xã đã thu hút được 72 nam, nữ thanh niên tiền hôn nhân tham dự.

Để tăng cường hiệu quả của công tác DS-KHHGĐ, Chi cục Trưởng Chi Cục DS-KHHGĐ tỉnh Nguyễn Công Khanh cho biết: “Ngành dân số đã phối hợp với Sở VH,TT&DL tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch khắc phục tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, kết hôn không đăng ký và không sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nâng cao năng lực truyền thông và giám sát, đánh giá thực hiện chương trình tại 11 lớp tập huấn cho 8 huyện. Xây dựng kế hoạch phân bổ và giao chỉ tiêu số xã thực hiện Chiến dịch tăng cường tuyên truyền lồng ghép và đưa dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến xã có mức sinh cao, xã khó khăn. Tổ chức 22 buổi nói chuyện chuyên đề tại 22 xã thu hút 3.700 lượt người và 5.850 buổi truyền thông lưu động tại các thôn, bản, tổ dân phố”. Tuy nhiên, hiện nay ngân sách Chương trình mục tiêu Quốc gia DS-KHHGĐ bị cắt giảm nhiều làm ảnh hưởng đến việc triển khai các hoạt động và kết quả của công tác DS-KHHGĐ ở tỉnh khi mà tỷ lệ giảm sinh không bền vững. Đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số ở xã không ổn định, năng lực yếu kém. Do vậy, trong thời gian tới cần sự tham gia vào cuộc của các cấp chính quyền và nhân dân nhiều hơn nữa để đảm bảo chính sách DS-KHHGĐ.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp BCĐ chiến dịch tiêm Vắc xin Sởi – Rubella

HGO- Ngày 10.2, BCĐ chiến dịch tiêm Vắc xin Sởi – Rubella của tỉnh đã họp nhằm đánh giá quá trình thực hiện chiến dịch. Dự cuộc họp có đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên BCĐ chiến dịch.

10/02/2015
Công ty TNHH Miền Tây tặng quà các hộ nghèo

HGO- Với tinh thần "Sẻ chia và trách nhiệm", nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, trong các ngày từ 6-9.2, Công ty TNHH Miền Tây đã tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà các hộ nghèo của 6 xã, thuộc 6 huyện trong tỉnh, với tổng giá trị 90 triệu đồng và 3 tấn gạo.

09/02/2015
Cắt băng khánh thành cầu treo Tùng Tạo

HGO- Ngày 7.2, thành phố Hà Giang tổ chức Lễ cắt băng khánh thành cầu Tùng Tạo nối hai bờ sông Lô, thuộc phường Quang Trung và Ngọc Hà (TPHG). Dự buổi lễ có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí Thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh.

09/02/2015
Cháy nhà, 1 người tử vong

BHG- Vào hồi 10h trưa ngày 8.2, tại nhà Anh Tẩn Văn Thắng, thôn Hạ Sơn, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) xảy ra vụ cháy lớn khiến ông Vàng A Ngò, 75 tuổi tử vong và cháu Tẩn Thị Óng, 7 tuổi bị bỏng.

09/02/2015