Hướng tới kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Ngành Bảo hiểm Xã hội (16.2.1995 - 2015)

Góp phần cho sự nghiệp an sinh xã hội

10:03, 11/02/2015

BHG- Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ra đời và tồn tại qua nhiều thế kỷ và được thực hiện hầu hết tất cả các nước trên thế giới. Bởi nó có vai trò quan trọng tác động và ảnh hưởng không nhỏ đến sự ổn định và phát triển kinh tế của nền kinh tế- xã hội, đến chế độ chính trị của mỗi quốc gia. Chính  vì vậy, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến việc thực hiện các chế độ, chính sách nói chung và chế độ, chính sách BHXH nói riêng.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, trong những năm qua, BHXH tỉnh luôn chú trọng đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, quan tâm bồi dưỡng cán bộ, đã cử hàng chục cán bộ đi học các lớp bồi dưỡng chuyên môn, tập huấn nghiệp vụ. Hàng năm phát động các phong trào thi đua, phong trào thể thao, văn nghệ do Cụm thi đua phát động. Tổ chức bình xét khen thưởng cho tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để kịp thời động viên CCVC hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, ngành đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT đối với các đơn vị trên địa bàn tỉnh.20 năm qua, cùng với các cơ quan BHXH của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, BHXH tỉnh Hà Giang đã có sự lớn mạnh không ngừng cả về cơ cấu tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, CCVC. Đến nay, đội ngũ cán bộ, CCVC ngành BHXH tỉnh đã có 256 người. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ chuyên môn được quan tâm đầu tư từ tỉnh đến các huyện, thành phố. Nhờ vậy, ngành đã thực hiện tốt chính sách BHXH và BHYT trên địa bàn mặc dù còn nhiều khó khăn. Sự nỗ lực của cán bộ, CCVC toàn ngành được minh chứng bằng những con số sinh động  qua các năm như: Năm 2009 ngành quản lý gần 2.000 đơn vị, với trên 360 ngàn lao động, số thu BHXH, BHYT gần 240 tỷ đồng. Đến nay,  số thu BHXH, BHYT đạt 1.080,5 tỷ đồng. Các loại hình bảo hiểm được mở rộng không chỉ các đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước, mà còn mở rộng đến các Hợp tác xã, hộ kinh doanh. Ngành đã làm tốt công tác chi trả lương hưu trí, tiền ốm đau, thai sản, trợ cấp tai nạn lao động, trợ cấp mai táng phí cho các đối tượng đúng, đủ kịp thời. Đặc biệt, tháng 7.2013, phối hợp với ngành Bưu điện triển khai thực hiện thành công việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH  hàng tháng cho các đối tượng được thụ hưởng kịp thời, an toàn. Riêng năm 2014 ngành đã chi trả cho 169.872 lượt người với số tiền chi trả trên 468 tỷ đồng. Công tác thẩm định, xét duyệt, giải quyết các chế độ BHXH được thực hiện nghiêm túc, đúng chế độ, chính sách, tất cả các hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn. Các công tác khác như: Giám định BHYT, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, tiếp nhận và quản lý hồ sơ được triển khai một cách đồng bộ, kịp thời, từng bước được hiên đại hóa. Đến nay, ngành đã ứng dụng thành công phân mềm công nghệ tin học để quản lý gồm: Quản lý thu BHXH, BHYT; in ấn sổ BHXH, BHYT; ứng dụng chương trình phần mềm quản lý chi phí khám, chữa bệnh. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều hoạt động nghiệp vụ của ngành, hệ thông mạng diện rộng (WAN) của ngành đã được kết nối liên thông các phần mềm nghiệp vụ từ BHXH tỉnh đến BHXH 11 huyện, thành phố, phục vụ công tác đối chiếu, thống kê báo cáo...

Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, CCVC của ngành còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tiết kiệm chi tiêu ủng hộ Quỹ xóa đói, giảm nghèo trong việc đỡ đầu cho các xã khó khăn của tỉnh để phát triển kinh tế- xã hội với số tiền gần 100 triệu đồng.

Với những cố gắng, nỗ lực; 20 năm qua, BHXH Hà Giang luôn được BHXH Việt Nam đánh giá là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều tập thể và cá nhân của ngành được tặng Bằng khen, Giấy khen của Trung ương và của tỉnh. Kết quả đó có một phần không nhỏ từ việc nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, của mỗi cán bộ, CCVC, góp phần chăm lo đầy đủ chế độ, chính sách cho các đối tượng của mình, góp phần ổn định an sinh xã hội.

Nguyễn Xuân Huy (Giám đốc BHXH tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tỷ lệ giảm sinh năm 2014 đạt kế hoạch

BHG- Trong năm vừa qua, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban, ngành, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng trong việc thực hiện công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), do vậy nhận thức của người dân về Pháp lệnh Dân số ngày càng được nâng lên, chất lượng dân số từng bước cải thiện. 

11/02/2015
Tăng cường quản lý, hạn chế rủi ro cho người lao động sang Trung Quốc làm thuê

BHG- Nhiều năm nay, tỉnh ta triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ người dân kiến thức, vốn phát triển kinh tế, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm nhằm nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân. 

11/02/2015
Họp BCĐ chiến dịch tiêm Vắc xin Sởi – Rubella

HGO- Ngày 10.2, BCĐ chiến dịch tiêm Vắc xin Sởi – Rubella của tỉnh đã họp nhằm đánh giá quá trình thực hiện chiến dịch. Dự cuộc họp có đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên BCĐ chiến dịch.

10/02/2015
Cháy nhà, 1 người tử vong

BHG- Vào hồi 10h trưa ngày 8.2, tại nhà Anh Tẩn Văn Thắng, thôn Hạ Sơn, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) xảy ra vụ cháy lớn khiến ông Vàng A Ngò, 75 tuổi tử vong và cháu Tẩn Thị Óng, 7 tuổi bị bỏng.

09/02/2015