Xuân làng báo

12:58, 31/01/2013

(Xuân Quý Tỵ 2013)- Năm Nhâm Thìn 2012 dần khép lại. Xuân Quý Tỵ 2013 đang đến. Cái rét cuối đông như tiếp tục nhấn thêm thử thách đối với cuộc sống của một năm nhiều gian khó. Từ biên giới xa xôi đến thành thị, phố phường cuộc sống hối hả, sôi động vượt lên tất cả khó khăn, giành thêm những thành quả mới về KT-XH, dân sinh. Theo dòng chảy cuộc sống, những người làm báo vùng biên cương cực Bắc Tổ quốc náo nức, tự hào đi qua một năm đầy ắp sự kiện và thành công, bước vào năm mới với lòng tin, trách nhiệm trước Đảng, trước dân và nghề nghiệp.



        Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ghi lưu bút tại Hội Báo xuân. Ảnh: PHI ANH

Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2012 – 2017 thành công tốt đẹp là sự kiện chính trị lớn của những người làm báo tỉnh ta. Nó đánh dấu một mốc son mới trong tiến trình phát triển của những người làm báo Hà Giang, Hội Nhà báo Hà Giang. Đại hội thể hiện và hội tụ trí tuệ, tình đoàn kết gắn bó của hội viên, nhà báo trong tỉnh phát huy truyền thống quý báu được xây dựng, vun đắp của nhiều thế hệ những người làm báo qua các thời kỳ; khẳng định vai trò, vị trí trong sự nghiệp cách mạng của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang của Hội Nhà báo tỉnh nhà; xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cơ bản của công tác Hội, công tác báo chí và hoạt động báo chí của tỉnh trong nhiệm kỳ. Đại hội còn thể hiện tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ, HĐND, UBND, Uy ban MTTQ tỉnh, các ngành, đoàn thể và đồng bào các dân tộc trong tỉnh dành cho Hội Nhà báo cùng những người làm công tác báo chí Hà Giang. Đó là nguồn cổ vũ, động viên, là nguồn lực cho hoạt động báo chí thu được nhiều thành công, sự sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2012.


“Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới” là tình cảm thiêng liêng của toàn Đảng, toàn dân ta khi Tết đến, Xuân về. Mở “Hội báo Xuân, triển lãm báo Xuân, báo Tết” là hoạt động mang nét truyền thống văn hóa riêng có của báo giới. Hội báo Xuân Nhâm Thìn 2012 đã mở đầu cho hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới của Hà Giang. Và, hiệu ứng của Hội báo Xuân chính là góp phần xây đắp khí thế, lòng tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân bước vào năm mới, vượt qua khó khăn, thách thức, đưa tỉnh nhà tiếp tục phát triển, đi lên; đó là một nhân tố động viên,khích lệ những người làm báo lòng tin yêu với Đảng, với đất nước mà “tâm sáng”, “vững tay bút, tay máy” vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ Đảng và nhân dân giao phó.


Tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị là nội dung công tác lớn của Đảng và nhân dân ta. Năm 2012, với chủ đề học tập theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ là: “Phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, cuộc sống giản dị, đời tư trong sáng” được những người làm báo Hà Giang thực hiện cả trong cuộc sống và thực thi nhiệm vụ, noi theo tấm gương làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Khách quan, khoa học, đúng, trúng, hiệu quả chính trị và xã hội cao”. Những điều Bác căn dặn người làm báo: “Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết như thế nào...” luôn đinh ninh trong người làm báo. Nhờ đó, báo chí tỉnh ta thêm khởi sắc: Nhiều chuyên trang, chuyên mục được duy trì và bổ sung, phát triển. “Chính sách và cuộc sống” là diễn đàn, là “cầu nối” thiết thực giữa Đảng, chính quyền và nhân dân thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về gương người tốt, việc tốt; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được nâng lên một bước cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Tháng 5 lịch sử, kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gần 30 tác phẩm báo chí của hội viên Nhà báo về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người được trao giải thưởng là những “đóa hoa” tươi thắm dâng lên Đảng, Bác Hồ kính yêu. Những tác phẩm báo chí ấy đã góp phần đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tỉnh.


Hoạt động báo chí phát triển, lớn mạnh; công tác Hội Nhà báo cùng theo đó khởi sắc. Năm 2012 là năm thứ 3 tỉnh ta tổ chức thành công Giải Báo chí Hà Giang. Với Quy chế được sửa đổi, bổ sung, Giải Báo chí Hà Giang 2012 quy tụ được những tác phẩm báo chí xuất sắc, theo đó hướng về người viết chuyên và không chuyên nghiệp, những cây bút trẻ tiềm tàng. Lễ trao giải cũng là kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam ; kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Nhà báo Hà Giang. Tay bắt, mặt mừng. Kỷ niệm dồn về, ký ức trào dâng; thắp bao niềm hy vọng, tin tưởng, tự hào và vinh dự. Một sự kiện khó phai mờ của những người làm báo.


Đảng, chính quyền tỉnh ta luôn quan tâm đến đội ngũ nhà báo và hoạt động báo chí. Năm 2012, một tin vui đến với những người làm báo Hà Giang: UBND tỉnh đã ký Quyết định phê duyệt điều chỉnh quỹ nhuận bút cho các tác phẩm báo chí của địa phương theo Nghị định 61-CP của Chính phủ. Cùng với sự hỗ trợ cho các tác phẩm báo chí chất lượng cao, Quyết định phê duyệt, điều chỉnh mức chi trả nhuận bút và xây dựng Quỹ nhuận bút đã khích lệ, tạo điều kiện cho hội viên, nhà báo có nhiều ý tưởng, đầu tư sáng tạo các tác phẩm báo chí “có tâm, có tầm, hiệu quả cao”.


Như những “con o­ng” cần mẫn, một năm đi qua biết bao việc đã làm “Từ Lũng Cú tới Trường Sa thân yêu”; từ khó khăn về nguồn vốn đầu tư đến những thành tựu có được bằng sức lực, trí tuệ, sự quyết liệt, bằng tình yêu nghề, yêu cuộc sống; những người làm báo Hà Giang đã đi thêm một năm, tích lũy kinh nghiệm, vững vàng bước vào năm mới 2013. Xuân Quý Tỵ đang về. Tin vui theo những đôi chân vạn dặm từ đỉnh cao Lũng Cú đến những bản làng, phố phường đang làm nên một mùa Xuân mới – Xuân làng báo 2013.


HOÀNG KIỆM (Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang vùng đất đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Hà Giang không chỉ là vùng đất địa đầu của Tổ quốc mà còn là nơi “đất lành chim đậu”. Với diện tích 7884,37 km2, có hình dáng giống như con hổ nằm phủ phục hướng ra phía biển Đông, Hà Giang là nơi sinh sống của trên 22 dân tộc. Từ bao đời nay, các dân tộc hội tụ nơi đây sớm hình thành một cộng đồng đoàn kết thương yêu đùm bọc nhau, một lòng xây dựng quê
31/01/2013
Hứa hẹn một mùa Xuân mới với nhiều kết quả mới
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Song song với nhiệm vụ nâng cao đời sống kinh tế người dân thì việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu đời sống tinh thần của toàn xã hội cũng đặt biệt quan trọng. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, trong những năm qua ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn
31/01/2013
Lễ cấp sắc của người Dao
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Lễ cấp sắc của người Dao là một trong 33 di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia theo qui định của Luật Di sản văn hóa vừa được Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL quyết định. Điều này đã phần nào cho ta thấy giá trị của nghi lễ này trong đời sống của đồng bào Dao.
30/01/2013
Chẳng thể rời nhau
Tiếng đàn và giọng hát của anhdụ ta vượt dốc lởm chởm đá tai mèolội qua ba thung bảy núibăng qua cánh rừng chếtđến được bên nhau!
30/01/2013