Không để con chữ "ngủ" trong những ngày căng mình chống dịch

14:42, 25/11/2021

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ghi nhận nhiều ca mắc tại các trường học, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phối hợp với các ngành chức năng khoanh vùng, ngăn chặn dịch bệnh lây lan; với tinh thần chủ động, sáng tạo, các cơ sở giáo dục đã và đang triển khai kế hoạch dạy học linh hoạt để ứng phó với tình hình dịch Covid – 19 nhằm hoàn thành chương trình năm học 2021 – 2022.

Em Nguyễn Hoàng Ngân, học sinh lớp 2A1, Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Hà Giang) được mẹ hướng dẫn học bài.
Em Nguyễn Hoàng Ngân, học sinh lớp 2A1, Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Hà Giang) được mẹ hướng dẫn học bài.

Đồng chí Hoàng Thị Thu Hiền, Trưởng phòng GD & ĐT huyện Bắc Quang cho biết: “Ngay sau khi xuất hiện dịch bệnh Covid - 19, Phòng ban hành phương án tổ chức dạy và học trong tình hình dịch bệnh đảm bảo tính khả thi, linh hoạt và đạt hiệu quả; tiến hành khảo sát, đánh giá khả năng đáp ứng để tổ chức hoạt động dạy học của từng đơn vị, trên cơ sở đó xác định các hình thức tổ chức dạy học; xây dựng phương thức liên lạc và phối hợp với phụ huynh học sinh, yêu cầu Ban Giám hiệu phải là thành viên trong tất cả các lớp để thực hiện công tác quản lý, giám sát và tuyên truyền; các giáo viên tăng cường thực hiện trợ giúp đồng nghiệp về ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, thiết kế trình chiếu, cách thức tiếp cận các kho học liệu điện tử, hỗ trợ học sinh ở điểm trường. Qua đó, tính đến nay, toàn huyện tổ chức dạy học trực tuyến tại 25/54 trường, chiếm 46,3%; số học sinh được tiếp cận là 7.057/19.818 học sinh, chiếm 36%. Đối với số học sinh còn lại, các nhà trường chủ động tổ chức dạy học với các hình thức phù hợp khác như: Giao bài tập, gửi Video tiết dạy qua Zalo, gửi phiếu bài tập, giao nhiệm vụ học tập, ôn tập, giới thiệu khung giờ...”.

Trần Trúc Linh, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Tân Quang, thị trấn Tân Quang (Bắc Quang) trong giờ học onlnie.
Trần Trúc Linh, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Tân Quang, thị trấn Tân Quang (Bắc Quang) trong giờ học onlnie.

Có con là học sinh cuối cấp 1, cùng với việc chuẩn bị cho đợt thi cuối học kì, chị Đoàn Thị Hải Hà, thị trấn Tân Quang, huyện Bắc Quang chia sẻ: “Khi thấy thông báo trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca mắc Covid - 19, bản thân rất lo lắng vì nếu con nghỉ học sẽ làm gián đoạn chương trình và nếp sinh hoạt hàng ngày. Nhưng thật may, ngay khi có công văn nghỉ, nhà trường đã liên hệ và hướng dẫn học sinh học onlnie tại nhà, điều này vừa giúp con giữ và theo sát được chương trình học, cha mẹ có thể dễ dàng giám sát, quan sát con học...”. 

Đồng chí Trần Văn Mười, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cầu Ham, xã Đồng Tâm chia sẻ: “Là phương pháp mới nên ban đầu nhà trường gặp khá nhiều khó khăn, nhưng với sự giúp đỡ từ chính quyền địa phương, sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, việc học onlnie được diễn ra suôn sẻ và đạt trên 95%. Để đạt được kết quả đó, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nhà trường đưa ra một số giải pháp như: Chỉ đạo cán bộ giáo viên trực tiếp đến từng nhà học sinh hướng dẫn sử dụng và cài đặt phần mềm; linh hoạt trong việc tổ chức các lớp học, giờ học... giúp hoạt động dạy và học được diễn ra đúng kế hoạch, tạo sự hứng khởi cho học sinh, phụ huynh hỗ trợ các con học...”.

Cùng với huyện Bắc Quang, các địa phương như thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên với tinh thần “Tạm dừng đến trường, không dừng học” đã triển khai một số giải pháp như: Từ đầu năm học tiến hành dạy học tăng 2 buổi/ ngày đảm bảo số tiết học trong một tháng, giúp các trường chủ động được thời gian học và tiến hành giao bài tập để các em củng cố lại kiến thức trong thời gian nghỉ dịch; tổ chức tập huấn và khảo sát việc học trực tuyến tại các trường; xây dựng các phương án khi dịch diễn biến phức tạp hơn với các giải pháp: Học trực tuyến, dạy học qua video, giao bài tập, hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập...

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19, để thực hiện tốt mục tiêu kép với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn ngành GD&ĐT, sự chủ động, sáng tạo của các trường học trong thực hiện các phương án dạy học, tin tưởng rằng năm học 2021 - 2022 sẽ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. 

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Cùng chuyên mục

Hà Giang bắt đầu đón khách du lịch trở lại

BHG - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa thông báo việc đón khách du lịch quay trở lại tỉnh trong tình hình mới bắt đầu từ ngày 23.11.2021 theo Quyết định số 2473/QĐ-UBND ngày 22.11.2021 của UBND tỉnh về việc phân loại cấp độ dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh cho đến khi có quyết định thay thế.

24/11/2021
Bài trừ tập tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số - Kỳ đầu: Dai dẳng tập tục lỗi thời, lạc hậu

BHG - Không ít tập tục lỗi thời (lạc hậu) trong việc cưới, tang, sinh hoạt và đời sống… tồn tại dai dẳng trong một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), trở thành rào cản kìm hãm sự phát triển tiến bộ của xã hội. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc vận động nhân dân xóa bỏ các tập tục lạc hậu, phát huy truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp, giàu bản sắc của mỗi dân tộc.

24/11/2021
Bài trừ tập tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số- Kỳ cuối: "Gạn đục khơi trong" vì Hà Giang phát triển

BHG - Bài trừ tập tục lạc hậu là cuộc "cách mạng" làm thay đổi về tư tưởng, nhận thức và hành vi của cả cộng đồng. Đây là quá trình "gạn đục khơi trong" trường kỳ, nhiều khó khăn, thách thức, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Qua đó, nhằm đảm bảo xây dựng đời sống văn hóa mới nhưng vẫn gìn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc nơi địa đầu cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc – Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng nói.

24/11/2021
Thành đoàn thành phố tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn trường học, năm học 2021 – 2022

BHG - Ngày 24.11, Thành đoàn Hà Giang tổ chức khai mạc lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn trường học, năm học 2021 – 2022 với hình thức trực tuyến. Tại buổi tập huấn, đồng chí Đỗ Hà Văn, Bí thư Thành đoàn, đã truyền tải những kiến thức, nghiệp vụ cơ bản về công tác Đoàn; kỹ năng tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể; kỹ năng vận động đoàn viên tham gia thực hiện các nghị quyết của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

24/11/2021