Nhờ PTE, Tôi Đã Định Cư Úc Thành Công Với Visa 189 Ngành Kỹ Sư Hóa!

14:35, 22/12/2021

Con đường chinh phục quốc tịch Úc chưa bao giờ là dễ dàng với đa số các bạn du học sinh. Nhưng liệu kết quả nhận được có xứng đáng với thời gian, tiền bạc và công sức bạn bỏ ra? Nếu bạn vẫn còn phân vân không biết lựa chọn của mình là đúng hay sai, hãy cùng PTE Helper lắng nghe chia sẻ của anh Lam Hoang, cựu du học sinh tại Úc chia sẻ về quá trình Học Tập – Làm Việc – Định Cư của mình sau khi nhận được visa 189 (Skilled Independent) nhé!

“Giá như tôi đã chuẩn bị thi PTE sớm hơn, tôi đã không phải tốn hơn 7 năm ròng rã tại Úc mới nhận được Visa 189”

 

“Chào Lam, được biết tin Lam vừa mới nhận được Bridging Visa A cho hồ sơ visa 189 sau rất nhiều nỗ lực và khó khăn, Lam có thể chia sẻ đôi chút về thời gian mình mới bắt đầu đặt chân sang Úc du học được không?”

Mình sang Úc vào đầu năm 2013 với tư tưởng là học để lấy bằng nước ngoài và mình cũng chưa hề có ý định ở lại. Mình học ngành Bachelor Commerce chuyên ngành Economics & Finance – một ngành vô cùng khó xin Skill Assessment (Thẩm Định Tay Nghề) và định cư tại một ngôi trường “con nhà người ta” ở Melbourne.

Sau khi tốt nghiệp năm 2014, mình về Việt Nam làm 6 tháng và sau đó mình đổi ý định sẽ học 1 ngành khác để ở lại Úc. Ngành mình chọn là … Kỹ Sư Hóa (Chemical Engineer) – ngành chẳng liên quan gì đến Commerce mình học ở Bachelor. Tuy nhiên lúc đó trường mình có model riêng để chuyển ngành vì thế Master của mình kéo dài 3 năm thay vì 2 năm.

“Vậy sau khi tốt nghiệp Master, Lam đã bắt đầu hành trình định cư của mình như thế nào?”

Sau khi tốt nghiệp năm 2018, mình có được Skill Assessment cho Chemical Engineer do bằng của mình được Engineers Australia công nhận và xin được 485 diện sau Tốt Nghiệp (Post Study). Sau đó, mình đăng kí học PTE với anh Huy Lý với mục tiêu PTE 65 để theo visa 189 với điểm số lúc đó là 65 điểm cho ngành Chemical Engineer. 

Tuy nhiên, tháng 7 năm 2018 mình tá hỏa vì điểm nhập cư lên đến 70 điểm và mình biết chỉ có PTE 79 mới có thể giúp mình đạt được số điểm trên. Nhờ PTE Helper mình vượt qua được PTE với số điểm 89 vào đầu năm 2019.

Đến năm 2019 thì số điểm của mình như sau:

189: 30 điểm (25 tuổi) + 20 điểm (học ở Úc) + 20 điểm (PTE 89) = 70 điểm.

“Vậy là đến năm 2019, Lam đã đủ điều kiện để nhận ITA (lời mời đăng ký định cư) cho Visa 189 rồi đúng không?” 

À không, tưởng rằng mình sẽ được mời sớm thì đột nhiên Chính quyền Liên Bang cắt chỉ tiêu thư mời chỉ còn 100/vòng, khiến cho điểm nhập cư lên đến 80. Lúc đó mình tá hỏa đăng ký học Professional Year (PY) khi 485 của mình còn 15 tháng và trong khoảng thời gian đó mình cũng ôn và thi CCL (Credentialed Community Language – kỳ thi dịch thuật giúp cộng 5 điểm cho hồ sơ di trú) một vài lần nhưng chưa vượt qua.

May sao, mình quen được anh Jonas Do. Bên cạnh visa 189 thì Anh Jonas giúp mình đổi chiến lược làm thêm 190 bang Victoria ngành Engineering Technologist qua con đường CDR (Competency Demonstration Report) bằng cách hướng dẫn nhiệt tình mình lấy 3 dự án mình làm ở Master để viết thành công CDR và có kết quả đậu cho Engineering Technologist trong 10 ngày.

“Khi đổi hướng chuẩn bị visa 190 cho kế hoạch dự phòng, bên cạnh CDR Lam còn cần phải chuẩn bị gì nữa không?”

Đến ngày 16/11/2019, mình được thêm 10 điểm vì mình đang độc thân (đến bây giờ vẫn độc thân vui tính)

Mình bắt đầu đi kiếm việc đúng ngành để mà đủ điều kiện cho visa 190. Sau nhiều khó khăn, mình được mời đi làm internship tại 1 công ty dược ở Victoria. Công ty đó hứa sẽ cho mình vị trí chính thức khi mình xong internship. Tuy nhiên, công ty ấy thay đổi quyết định và không nhận mình vì họ tuyển được một ứng viên “phù hợp” hơn và họ nói vì COVID-19 nên họ ưu tiên giữ nhân viên hiện có.

Trong thời gian mình thực tập mình cũng đã đậu CCL (ngày 19/05/2020) sau nhiều lần thi và đến ngày 22/6/2020 mình đậu PY và số điểm mình có được như sau

189 Chemical Engineer/Engineer Technologist: 70+10+5+5 = 90

190 Engineer Technologist VIC: 70+5+10+5+5= 95, điểm thì cao mà chờ mỗi cái offer…

Đến lúc này visa 485 của mình chỉ còn 3 tháng, mình cân nhắc đi học Master Research để có thể tiếp tục nuôi hy vọng ở lại.

“Đúng là căng thẳng nghẹt thở đến phút 89, vậy đến khi nào Lam nhận được ITA từ Bộ Di Trú?”

Vào đầu tháng 7, các bang tuyên bố không làm state nomination cho đến khi nhận budget của liên bang. Mình cũng hết hy vọng là sẽ được mời sớm do Covid thì cuối cùng bất ngờ ập tới, ngày 14/7/2020, mình nhận được email báo invitation từ SkillSelect cho visa 189 ngành Chemical Engineer. Bao nhiêu cảm xúc vỡ òa vì sung sướng vì mình biết được rằng công sức, thời gian và tuổi xuân được đền đáp sau 7.5 năm nỗ lực cố gắng.

Qua câu chuyện của mình, nếu mình có sự chuẩn bị kỹ cho PTE, CCL từ sớm, học PY khi vừa tốt nghiệp thì có thể con đường của mình đã dễ dàng hơn, thì có khi mình đã có invitation từ giữa năm 2019.

Chia sẻ kinh nghiệm học PTE để lấy 20 điểm cho Visa 189

 

“Đa số những ai có dự định định cư tại Úc đều khẳng định rằng chứng chỉ PTE là lựa chọn tối ưu nhất nhờ vào chi phí rẻ, tiện lợi và nhanh chóng hơn IELTS rất nhiều. Vậy Lam có suy nghĩ gì khi lựa chọn học PTE trong hành trình định cư của mình?” 

Cũng như những bạn khác, mình chọn PTE trong kế hoạch định cư tại Úc bởi không như IELTS, PTE cho phép cộng điểm chéo các kỹ năng thay vì cố định điểm ở mỗi phần thi. Mặc dù PTE là một cuộc chiến trường kỳ đòi hỏi sự quyết tâm, kiên nhẫn nhưng chỉ cần bạn chăm chỉ và có phương pháp học hiệu quả kết hợp tài liệu ôn thi chất lượng từ những anh chị bên PTE Helper thì các bạn sẽ đạt được mục tiêu vì đề thi PTE sát với thực tế hơn IELTS rất nhiều. Sau đúng 1 năm học tại PTE Helper, mình chính thức vượt qua ải PTE với overall score 89 (Listening: 85, Reading: 90, Writing: 83, Speaking: 90).

“Theo Lam thì phần thi nào trong PTE khiến Lam gặp nhiều khó khăn nhất?”

Speaking là phần mình dành thời gian nhiều nhất vì mình không giỏi nói và nói rất nhanh khi mới bắt đầu học. Khi làm phần Read Aloud (RA) mình thường chia cụm và tập đọc mở khẩu hình với tốc độ vừa phải không quá nhanh, ngày trước mình đọc nhanh khúc đầu dẫn đến khúc sau bị mất hơi nên bị đọc từng từ và mất fluency. Khi luyện bạn nên đọc từ tốn để giữ fluency và phát âm tròn chữ đối với những từ có nhiều âm tiết. Khi đọc RA bạn nên đọc news mỗi ngày bên cạnh ôn tủ và Read Aloud Breakfast.

Đối với Repeat Sentence mọi người khi đi thi nhớ thêm cụm và repeat theo cụm để giữ fluency (mình thường nhớ đc 80% cả câu). Nhiều bạn gặp khó khăn trong phần Retell Lecture hay Describe Image thì đừng nên bỏ qua các buổi speaking live review của anh Huy Lý và áp dụng template của Helper.

Với các phần thi còn lại như Reading / Writing / Listening, các bạn cũng chỉ cần theo tips và strategies của Helper. Mình khá yếu phần Listening vì chỉ có đúng 1 lần qua 79 còn khi làm Reading thì mình chủ yếu học từ vựng thông qua các bài giảng chuyên đề và thực hành các bài revision.

“Lam có muốn nhắn gửi gì đến các bạn học viên tại PTE HELPER đang học thi PTE để định cư không?”

Lời đầu tiên mình muốn cảm ơn hai anh Huy Ly và Jonas Do luôn giúp đỡ và động viên em khi mà em gần như muốn từ bỏ.

Mình cũng hy vọng câu chuyện của mình sẽ là một nguồn động viên tinh thần cho các anh chị, các bạn ngày đêm nỗ lực để chinh phục đỉnh OlymPR. Mình mong các anh chị và các bạn luôn giữ gìn sức khỏe và tinh thần lạc quan và tập trung vào những điều mình có thể làm được nhằm đạt được mục tiêu. Mình tin mọi nỗ lực và cố gắng sẽ được đền đáp xứng đáng.

 

PTE - Chứng chỉ tiếng Anh phù hợp nhất cho mục đích du học, làm việc và định cư 

PTE là gì? 87% các bạn du học sinh (bao gồm Việt Nam lẫn các bạn quốc tế) tại Úc đều thi chứng chỉ PTE cho mục đích du học; làm việc hay định cư. Các bạn đều khẳng định chứng chỉ PTE dễ đạt điểm hơn IELTS rất nhiều. Vì PTE có thể cộng điểm chéo giữa các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết; nên nếu yếu 1 trong 4 kỹ năng thì có thể bù điểm ở kỹ năng khác. Tránh được việc bị chênh lệch điểm giữa các kỹ năng trong kỳ thi IELTS. Đôi khi chỉ vì lệch 0.5 mà các thí sinh phải tốn khá nhiều thời gian.

Chứng chỉ PTE cho phép bạn thi hoàn toàn trên máy tính nên sẽ khách quan hơn. Đăng ký thi mỗi ngày mà không phải chờ lịch thi cố định. Kết quả thi có rất nhanh chóng; chỉ sau 2 đến 48 giờ, giúp bạn giải quyết nhanh khi cần có chứng tiếng Anh cho các mục đích du học; làm việc hay định cư.

 

 

Để hiểu rõ hơn về kỳ thi PTE là gì, cấu trúc bài thi ra sao hay các mẹo làm bài thi PTE đã giúp hàng ngàn bạn học viên tại PTE Helper đạt điểm số trong thời gian ngắn. Bạn có thể đăng ký: https://ptehelper.com.au/dang-ky-hoc-pte-mien-phi/ 

Để trao đổi trực tiếp với các bạn đã đạt điểm thi PTE thành công; các bạn có thể tham gia group Luyện Thi PTE Đầu Tiên và Lớn Nhất Việt Nam hiện nay. Các bạn chia sẻ rất nhiều bí quyết thi PTE đạt điểm ngay từ lần đầu; kinh nghiệm rút ngắn thời gian lấy chứng chỉ tiếng Anh cho mục đích du học; làm việc hay định cư chỉ trong vòng 2-3 tháng: https://www.facebook.com/groups/congdongluyenthipte/ 

Nếu bạn đang có dự định làm việc, du học, định cư,… và cần chứng chỉ PTE để hoàn thành hồ sơ xin visa hãy liên hệ PTE Helper ngay để được tư vấn hỗ trợ nhé!

Trung tâm luyện thi PTE hàng đầu Việt Nam - PTE Helper

 

Hotline: 

ÚC - AUSTRALIA: +61 406 306 263

VIỆT NAM: +84 971 486 388

 

Địa chỉ:

VIỆT NAM

440 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10, HCM. (Ngay góc Điện Biên Phủ và Cao Thắng)

 

BRISBANE

128 Station Road, Indooroopilly, Queensland 4068, Australia.

 

MELBOURNE

Suite 1.05, 365 Little Collins Street, Melbourne 3000, Victoria Australia.

 

ADELAIDE

12 Crowther Street, Adelaide 5000, Australia.

 

PERTH

188 Adelaide Tce, East Perth, Western Australia 6004.

 

Website: https://ptehelper.com.au/

Fanpage:  https://www.facebook.com/khoahocluyenthipte/

 

 


Cùng chuyên mục

Lễ trao Quyết định bổ nhiệm, ký kết thỏa thuận hợp tác

Ngày 25/12/2021 tại Thủ đô Hà Nội sẽ diễn ra "Lễ công bố và trao Quyết định bổ nhiệm các lãnh đạo chủ chốt" và "Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các Doanh nghiệp và Bản tin Thị trường Việt Nam".

22/12/2021
Top 3 thương hiệu máy làm đá "chất lượng" nhất thị trường

So với cách làm đá truyền thống, máy làm đá viên không chỉ mang đến sự tiện lợi bởi khả năng làm đá nhanh, ổn định mà còn giúp người dùng tiết kiệm được tối đa thời gian và công sức. Nhưng nên chọn loại máy nào để giúp đảm bảo trong quá trình sử dụng khi trên thị trường hiện nay có quá nhiều thương hiệu máy khác nhau đa dạng cả về mẫu mã lẫn chủng loại? Bài viết sau đây sẽ gợi ý cho bạn top 3 thương hiệu máy làm đá viên uy tín nhất trên thị trường hiện nay!

22/12/2021
Vì sao nên niềng răng trong suốt Invisalign?

 

 

 

Niềng răng trong suốt Invisalign hiện là một trong những phương pháp chỉnh nha được không ít người ưa chuộng. Ngoài việc đảm bảo tính thẩm mỹ, chỉnh nha Invisalign còn có những lợi thế khác được lòng bệnh nhân.




20/12/2021
Ý nghĩa hoa baby khiến hàng triệu cô gái mê mẩn

Mỗi loài hoa, mỗi màu sắc đều mang những ý nghĩa tượng trưng riêng. Nhắc đến hoa baby, loài hoa có hình dáng nhỏ xinh, nhẹ nhàng mang hương sắc thơm ngát khiến ai ai cũng phải khen ngợi vì vẻ đẹp trời cho của nó. Do được nhiều người phụ nữ yêu thích chính vì thế mà hiện nay người ta đã nghiên cứu và tạo ra hoa baby khô để lưu giữ vẻ đẹp ấy lâu hơn.

20/12/2021