Thịt trâu gác bếp đặc sản tỉnh nào? Mua ở đâu ngon nhất TP HCM

08:53, 16/12/2021

Thịt trâu gác bếp là một món ăn truyền thống mang phong cách ẩm thực của người dân tộc Thái. Món ăn có vị tê cay từ mắc khén, ngọt đậm từ thịt trâu tươi và mùi khói bếp khiến ai cũng phải say mê. Vậy thịt trâu gác bếp đặc sản tỉnh nào? Và mua ở đâu ngon nhất TP HCM? Bài viết này sẽ đem đến một cái nhìn tổng quát nhất cho quý vị.

Thịt trâu gác bếp đặc sản tỉnh nào?

Thịt trâu gác bếp hay còn gọi là thịt trâu khô, thịt trâu sấy, thịt trâu hun khói. Đây là món ăn truyền thống nổi tiếng của dân tộc Thái vùng núi phía Bắc, được làm theo công thức bí truyền từ nhiều đời.

Vì vậy, thịt trâu gác bếp là đặc sản tỉnh nào câu trả lời là vùng Tây Bắc, cụ thể là các tỉnh miền núi như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Hà Giang. 

Xưa kia, người dân tộc Thái nghĩ ra cách ướp thịt trâu rồi gác lên bếp để bảo quản được lâu (do không có tủ lạnh hiện đại). Món ăn này như thực phẩm khô dự trữ trong những ngày mưa gió hoặc đi rừng xa săn bắn. Dần dần, thịt trâu gác bếp trở nên nổi tiếng khắp mọi miền tổ quốc, rất nhiều người biết đến và đam mê.

Không chỉ là đặc sản lạ miệng chiêu đãi những vị khách phương xa, thịt trâu gác bếp còn trở thành món quà ý nghĩa mang đi biếu người thân, bạn bè các dịp lễ tết. 

Điểm độc đáo của đặc sản thịt trâu gác bếp Tây Bắc

Về nguyên liệu: Đặc sản thịt trâu gác bếp được chọn lọc kỹ càng từ phần thịt bắp của những con trâu mạnh khỏe nhất, được chăn nuôi và thả nơi núi đồi Tây Bắc. Chính vì vậy, khi thưởng thức thịt luôn săn chắc, đậm vị ngọt từ thịt.

Về khâu chế biến: Công thức làm nên món ăn này không quá khó nhưng khâu chế biến thịt lại rất cầu kỳ và công phu. Thịt trâu được lọc từ phần nạc như thịt thăn, bắp, lưng, lọc và thái dọc thành miếng dài 12 - 15cm, dày từ 1,5 - 2cm. Sau đó tẩm ướp các loại gia vị như ớt, gừng, tiêu,... và không thể thiếu "linh hồn gia vị của Tây Bắc" đó chính là mắc khén -  một thứ gia vị bé xíu nhưng hương vị rất thơm và đặc biệt hấp dẫn.

Cách gác bếp hun khô độc đáo: Thịt trâu gác bếp hoàn toàn không được rán hay nướng trực tiếp qua lửa. Mà độ khô tự nhiên của thịt đều nhờ không gian, nhiệt độ ấm nóng trong chính căn bếp truyền thống của người địa phương. Khi đã được tẩm ướp xong, thịt sẽ được mắc lên giàn bếp và hun khói từ củi cây rừng, thảo mộc... Từng miếng thịt quyện hơi đều khói tự nhiên rồi khô lại. Gia vị cũng từ đó mà ngấm và thấm đều bên trong từng thớ thịt. Miếng thịt dần quắt lại, có màu nâu sẫm và trên bề mặt có vài hạt ớt khô và tiêu. 

Về hương vị: Đây là một món ăn lạ miệng và đặc biệt thơm ngon. Món đặc sản này có vẻ vẻ bề ngoài màu nâu sẫm nhưng bên trong lại có màu đỏ. Cầm miếng thịt trên tay, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm của khói và vị thơm đặc trưng từ hạt mắc khén. 

Cách thưởng thức thịt trâu gác bếp chuẩn theo người địa phương

Nếu không biết cách thưởng thức đúng cách, các bạn sẽ không thể cảm nhận được trọn vẹn hương vị tê cay từ gia vị hòa quyện với vị ngọt đậm từ thịt trâu. 

Trước khi ăn, người dân tộc Thái họ thường vùi vào tro bếp để miếng thịt được nóng lên, có độ ẩm và mềm ra. Sau đó họ đập dập miếng thịt, xé dọc thớ thành từng miếng nhỏ để thịt không bị dai và cứng. Nếu ở thành phố, bạn không dùng bếp củi thì có thể hấp nóng bằng lò vi sóng. 

Khi ăn, bạn có thể ăn kèm với chẩm chéo (một loại nước chấm đặc sản của người Thái) hay chấm với tương ớt, muối chanh sẽ làm tăng hương vị thơm ngon ngây ngất của món thịt trâu gác bếp này. 

Mua thịt trâu gác bếp ở đâu ngon tại TP HCM?

Tại TP HCM muốn được thưởng thức món thịt trâu gác bếp chuẩn Tây Bắc hương vị núi rừng, bạn hãy đến với Quà Miền Bắc. Đây là một trong những cửa hàng đặc sản miền Bắc tại TPHCM. Với uy tín lâu năm, được rất nhiều khách hàng trên cả nước đánh giá hài lòng về giá cả cũng như chất lượng từng sản phẩm. 

Chúng tôi cam kết thu mua thịt trâu gác bếp chuẩn từ người địa phương, nghiêm ngặt từ quy trình chọn lọc thịt trâu đến hun sấy, bảo quản. Mỗi cân thịt trâu tại Quà Miền Bắc đều đạt chất lượng hoàn hảo, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, đầy đủ giấy chứng nhận VSATTP

Cửa hàng Quà Miền Bắc – Đặc sản miền Bắc

Địa chỉ: Chung cư 9 view Hưng Thịnh, đường số 1, phường Phước Long B, quận 9, TP Thủ Đức, TPHCM

Hotline: 0932 761 868


Cùng chuyên mục

Điện Nước Hưng Thịnh - Thợ sửa máy bơm nước tại nhà TPHCM, Bình Dương, Biên Hòa uy tín, chuyên nghiệp

Điện Nước Hưng Thịnh với dịch vụ sửa chữa máy bơm nước hoạt động lớn mạnh tại thị trường TPHCM, Bình Dương, Biên Hòa hơn 10 năm cùng uy tín gây dựng vững chắc trong lòng khách hàng.

29/11/2021
Bất Ngờ Về Khái Niệm Sim Thần Tài

Sim Thần Tài là những số SIM Phong Thủy có đuôi là dãy số 39, 79 hoặc có sự kết hợp đuôi 3979. Đây là loại SIM số đẹp được rất nhiều người ưa chuộng và tìm mua cho bằng được.  Sim Thần Tài cơ bản được chia làm 2 loại như sau:

29/11/2021
Website đặt quà Tết uy tín dành cho doanh nghiệp

Mỗi năm tết đến xuân về, quà Tết là mục không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Mỗi món quà sẽ tượng trưng cho những thông điệp, lời chúc tốt đẹp về một năm mới may mắn, thịnh vượng. Năm 2022 sắp đến gần, hãy cùng nhau lựa chọn những món quà Tết ý nghĩa cho doanh nghiệp của bạn nhé.

29/11/2021
Chi phí định cư Canada và phương pháp tiết kiệm hiệu quả

So với định cư Mỹ, ngày càng có nhiều người Việt lựa chọn định cư Canada vì đa dạng diện định cư, an ninh chính trị ổn, hệ thống giáo dục tiên tiến và lượng công việc cao. Tuy nhiên, để sống tốt tại Canada, hạng mục chi phí vẫn là một vấn đề đáng lưu tâm. Hay nói cách khác, cụ thể chi phí định cư Canada là bao nhiêu? Định cư canada cần bao nhiêu tiền? Vẫn là điều mà nhiều người còn băn khoăn. Để trả lời cho câu hỏi này, ALLY gửi đến bạn mọi thông tin chi tiết về các loại chi phí cần phải trả khi định cư Canada. Cũng như các cách tiết kiệm chi phí hiệu quả.

29/11/2021