Xã Vần Chải (Đồng Văn) và Quang Minh (Bắc Quang) sẵn sàng cho Ngày hội lớn

06:33, 23/04/2016

BHG- Đến nay, Ủy ban bầu cử (UBBC) xã Vần Chải (Đồng Văn) đang khẩn trương, gấp rút chuẩn bị các công đoạn cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 bằng những việc làm thiết thực, cụ thể; tích cực tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm đồng bộ từ xã đến các thôn, bản theo đúng quy trình và đúng Luật Bầu cử...

Theo đó đến nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đảng viên và quần chúng trong toàn xã nên từ Đảng bộ xã cho tới các chi bộ thôn, bản đều thông suốt. Các buổi họp chi bộ, họp thôn bà con đến rất đầy đủ. Trong buổi họp, mọi thắc mắc của người dân về độ tuổi, thời gian, cách lựa chọn đại biểu đều được cán bộ UBBC giải thích đầy đủ bằng nhiều cách và bằng cả tiếng địa phương để người dân hiểu. Từ đó, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 được xã triển khai các bước theo đúng quy trình và đúng Luật Bầu cử. Thường trực HĐND xã dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND xã khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 báo cáo với BTV Đảng ủy xã cho ý kiến về cơ cấu nhân sự để Ủy ban MTTQ xã tổ chức hiệp thương thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND xã. Cùng với đó, để đảm bảo đúng cơ cấu thành phần, các thôn, bản trong xã giới thiệu đối xứng giữa đại biểu nam và nữ. Đối với đại biểu HĐND xã ở các thôn, bản phải có trình độ văn hóa từ THCS trở lên. Đây là nguồn đại biểu có chất lượng, uy tín; có khả năng đại diện cho người dân đề đạt tâm tư nguyện vọng của nhân dân và những vướng mắc ở cơ sở trước HĐND...

Cùng với việc chuẩn bị nhân sự, xã Vần Chải còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về quyền, nghĩa vụ của công dân trước sự kiện bầu cử sắp tới. Trong đó, tập trung tuyên truyền vào những điểm mới của Luật Bầu cử để người dân hiểu sâu, hiểu đúng và lựa chọn những người xứng đáng tham gia vào các cơ quan của T.Ư, tỉnh, huyện. Tại trụ sở xã, trên các tuyến đường, tại các bản, xã tiến hành treo các tờ rơi, áp phích, khẩu hiệu để mọi người dân được biết và chấp hành nghiêm túc công tác bầu cử theo quy định.

* Với tinh thần khẩn trương, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Quang Minh (Bắc Quang) đang tích cực thi đua lao động và tập trung cao độ để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp diễn ra an toàn, đúng luật và trở thành ngày hội lớn.

Toàn xã Quang Minh hiện có 9.664 người với 20 thôn, bản. Cơ cấu số lượng đại biểu sẽ bầu 33 đại biểu HĐND. Thời điểm này, xã đang đẩy mạnh tuyên truyền những điểm mới Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND; tiêu chuẩn đại biểu; quyền, lợi ích và trách nhiệm của cử tri, MTTQ và các đoàn thể xã đã và đang tiếp tục tuyên truyền bầu cử trực tiếp tới cán bộ, hội viên thông qua các buổi sinh hoạt, hội họp. Ngay sau khi thành lập, UBBC đại biểu HĐND xã Quang Minh nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã ban hành các văn bản chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và phụ trách địa bàn, thành lập các tiểu ban giúp việc. Để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của nhân dân cũng như để nhân dân hiểu, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, Tiểu ban Tuyên truyền đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng các văn bản và các vấn đề liên quan đến công tác bầu cử với nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị quán triệt các văn bản bầu cử đến tận thôn, xóm, qua hệ thống loa truyền thanh - truyền hình ở địa phương... làm nhiều cụm panô, áp phích trang trí.

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất được chú trọng, xã đã thực hiện cấp đủ hòm phiếu cho các thôn, khắc đủ con dấu theo đúng quy định. Các tài liệu liên quan đến công tác bầu cử đã được phân phát về tận cơ sở. Công tác lập, niêm yết danh sách, công bố niêm yết danh sách và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử đã được thực hiện từ ngày 12.4 vừa qua. Xã đã thành lập tổ công tác rà soát lại các vướng mắc, tồn đọng có thể ảnh hưởng đến công tác bầu cử để xem xét xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời, giao cho Công an xã điều tra số liệu cụ thể về tình hình lao động tạm trú trên địa bàn để phân loại cử tri; các thôn, bản làm việc với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để nắm bắt nguyện vọng lựa chọn địa điểm bỏ phiếu, từ đó, xác định và lập danh sách cử tri.

Ông Lê Xuân Thuỷ, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC xã cho biết: “Ngay sau khi có hướng dẫn của cấp trên, xã đã thành lập UBBC gồm 11 người, 7 đơn vị bầu cử, 20 khu vực bỏ phiếu và ban hành các kế hoạch hoạt động và tuyên truyền bầu cử tại địa bàn. Xã đã phân công nhiệm vụ cho các tiểu ban hậu cần, cơ sở vật chất, tiểu ban an ninh trật tự và tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo lực lượng công an giữ gìn, an ninh trật tự đảm bảo công tác bầu cử sẽ diễn ra thành công, thuận lợi nhất vào ngày 22.5.2016”.

PHI ANH - MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao ban Liên hiệp các Hội KHKT khu vực phía Bắc

BHG - Sáng 22.4, UBND tỉnh phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp hội) tổ chức giao ban Liên hiệp hội các tỉnh, thành khu vực miền Bắc. 

22/04/2016
Tuổi trẻ Hà Giang hướng về ngày bầu cử

BHG- Tối 20.4, tại Quảng trường 26.3 (TP. Hà Giang), Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức chương trình tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Đến dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Nguyễn Xuân Bắc cùng các nghệ sĩ đến từ Hội Nghệ sĩ trẻ Hà Nội.

21/04/2016
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại xã Đản Ván và Hồ Thầu (Hoàng Su Phì)

BHG- Ngày 20.4, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với xã Đản Ván và xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì (hai xã được BTV Tỉnh uỷ phân công phụ trách) về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

21/04/2016
Kỳ họp thứ 17 (bất thường) HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 - 2016

BHG- Chiều 21.4, HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ 17 (bất thường) khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 - 2016. 

21/04/2016