Vị Xuyên chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử

09:14, 21/04/2016

BHG- Trong những ngày này, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vị Xuyên đều toát lên không khí khẩn trương, sôi động trong công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Đến thời điểm này, tiến độ các nội dung công việc chuẩn bị đều đảm bảo về thời gian, thực hiện đúng theo Luật và các văn bản hướng dẫn của cấp trên.

Lãnh đạo xã Xín Chải kiểm tra công tác trang trí khánh tiết tại thôn Nhìu Sang.
Lãnh đạo xã Xín Chải kiểm tra công tác trang trí khánh tiết tại thôn Nhìu Sang.

Căn cứ vào Kế hoạch tổ chức bầu cử, UBBC huyện Vị Xuyên và UBBC 24 xã, thị trấn đã tổ chức triển khai đảm bảo đúng quy trình, quy định. Ủy ban MTTQ huyện, xã đã tổ chức xong Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 vào ngày 13.4 (thực hiện xong trước 3 ngày so với thời gian Luật định). Hội nghị đã lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021 là 70 ứng cử viên, trong đó: Nữ 21 người, chiếm tỷ lệ 30%; tuổi trẻ dưới 35 tuổi là 21 người, chiếm tỷ lệ 30%; người ngoài Đảng 8 người, chiếm tỷ lệ 11,4%; tái cử 17 người, chiếm tỷ lệ 24,3%. Số lượng đại biểu HĐND cấp xã là 612 người, số người được giới thiệu là 1.022 người. Trong đó: Nữ 352 người, chiếm tỷ lệ 34,4%; tuổi trẻ dưới 35 tuổi là 586 người, chiếm tỷ lệ 57,3%; người ngoài Đảng 303 người, chiếm tỷ lệ 29,6%. Thực hiện Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện, xã đã hướng dẫn và tổ chức lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhằm phát huy quyền làm chủ của cử tri, tạo điều kiện để cử tri đóng góp ý kiến và bày tỏ tín nhiệm đối với người ứng cử. Làm tốt việc hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt hiệu quả cao. UBBC huyện đã ban hành văn bản Hướng dẫn số 145/UBND-CV về việc hướng dẫn phân chia khu vực bỏ phiếu, thành lập Ban bầu cử, Tổ bầu cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021; ban hành Quyết định số 311/QĐ-UBND về việc ấn định và công bố số Đơn vị bầu cử, Danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu HĐND được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử. Theo đó số đơn vị bầu cử HĐND cấp tỉnh là 2 đơn vị (Đơn vị số 7 và số 8). Số đơn vị bầu cử HĐND cấp huyện là 10 đơn vị, số lượng đại biểu HĐND huyện là 40 người được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử là 4 người/đơn vị. UBBC huyện đã chỉ đạo UBBC các xã, thị trấn lập xong danh sách cử tri, sẽ kiểm tra, rà soát lại và thực hiện đảm bảo đúng theo Điều 32 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND.

Bên cạnh đó, UBBC huyện đã thành lập, chỉ đạo Tiểu ban tuyên truyền bầu cử chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Đài PT – TH liên tiếp thông báo tin tức về công tác chuẩn bị cho bầu cử; ngày bầu cử gắn kết với các đợt phát động thi đua của huyện, như: Chương trình phát động phong trào thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016; phát động thi đua thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021; thi đua thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang; gắn kết chương trình phát động thi đua xây dựng Nông thôn mới... Tuyên truyền các chủ trương, quan điểm của Đảng và các văn bản pháp luật của Nhà nước về bầu cử; tuyên truyền Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND đến các cơ quan, đơn vị, 24 xã, thị trấn và 261 thôn bản và khoảng trên 68.000 người... Tiến hành treo được 15 cụm Pano tấm lớn và trên 150 băng zôn, trang trí được 30 cổng chào, phát dọn đường làng, ngõ xóm, dọn vệ sinh các trục đường ở trung tâm thôn, xã; tổ chức biểu diễn văn nghệ, thi đấu thể dục, thể thao chào mừng bầu cử.Công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trong cuộc bầu cử đã được xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo cho công tác bầu cử. Kịp thời tham mưu giải quyết mọi tình hình phức tạp nảy sinh trong thời gian trước, trong và sau khi diễn ra cuộc bầu cử; chủ động phòng, chống thiên tai, không để xảy ra ách tắc giao thông trên địa bàn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân các dân tộc tham gia ngày hội toàn dân tham gia bầu cử; chủ động về lực lượng, phương tiện, ứng trực, sẵn sàng giải quyết các tình huống phức tạp, cứu hộ, cứu nạn do thiên tai có thể xảy ra. Công tác chuẩn bị tài liệu, văn phòng phẩm, các trang thiết bị liên quan đến công tác bầu cử đã chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng cho công tác bầu cử.

Từ nay đến hết ngày 22.5, Ban chỉ đạo bầu cử huyện Vị Xuyên sẽ tiếp tục chỉ đạo UBBC các xã, thị trấn rà soát, nắm chắc chi tiết số lượng cử tri đi lao động trong nước, cử tri đi lao động nước ngoài, cử tri ở các nơi khác đang sinh sống và làm việc trên địa bàn xã, thị trấn; kiểm tra, báo cáo cụ thể tên các điểm, phòng bỏ phiếu, giao thông vào các khu vực bỏ phiếu; dự báo tốt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, xây dựng nhiều phương án để đối phó với các tình huống có thể xảy ra. Xây dựng văn bản hướng dẫn những công việc chủ yếu thực hiện trước, trong và sau ngày bầu cử. Tập trung giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân theo phân cấp có liên quan đến công tác bầu cử...

AN DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị tổng kết tháng thanh niên và triển khai kế hoạch tuyên truyền bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp

BHG- Ngày 30.3, Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết tháng thanh niên năm 2016 và triển khai kế hoạch tuyên truyền bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Tham dự có: cơ sở Đoàn 11 huyện, thành phố. 

31/03/2016
Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu QH khóa XIV và ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021

BHG- Tối 30.3, tại tổ 12, UBND - Ủy ban MTTQ phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

31/03/2016
Tập huấn kỹ năng vận động bầu cử ĐBQH - HĐND

BHG - Sáng 20.4, HĐND tỉnh phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu - Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị trực tuyến Tập huấn kỹ năng vận động bầu cử ĐBQH - HĐND cho các ứng cử viên ĐBQH - HĐND tỉnh, huyện, thành phố và ứng cử viên đại biểu HĐND các xã, phường thuộc Thành phố Hà Giang, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Dự hội nghị có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

20/04/2016
Hỏi – đáp về một số tình huống trong quá trình bầu cử

Hỏi: Trường hợp người vừa câm, vừa điếc lại không biết chữ thì có được ghi tên vào danh sách cử tri hay không?

20/04/2016