Xín Mần sẵn sàng cho Ngày bầu cử

07:12, 16/04/2016

BHG- Xác định Bầu cử (BC) đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Vì vậy, để chuẩn bị tốt cho Ngày hội lớn của đất nước; ngay từ đầu năm 2016, huyện Xín Mần đã tiến hành triển khai tốt các nội dung, công tác chuẩn bị cho ngày BC được thực hiện dân chủ, đúng thời gian và đúng quy định theo Luật BC.

Nhân dân xã Nấm Dẩn làm đường Đại đoàn kết chào mừng Ngày bầu cử.
Nhân dân xã Nấm Dẩn làm đường Đại đoàn kết chào mừng Ngày bầu cử.

Nhằm hướng tới ngày BC diễn ra vào tháng 5 thành công tốt đẹp, Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể việc triển khai công tác BC trên địa bàn huyện. Đồng thời thành lập 4 Tiểu ban và 1 Tổ giúp việc, bao gồm: Tiểu ban đảm bảo phục vụ cuộc BC; Tiểu ban thông tin, tuyên truyền và vận động BC; Tiểu ban phụ trách công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về BC; Tiểu ban phụ trách công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cuộc BC và Tổ giúp việc UBBC. Để đảm bảo cho ngày BC được diễn ra đúng quy định, UBBC huyện đã phân công 15 thành viên UBBC tiến hành kiểm tra, theo dõi tất cả các xã, thị trấn trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nội dung về công tác BC, đồng thời phát hiện những vướng mắc để kịp thời tháo gỡ và chỉnh sửa. Qua công tác kiểm tra, 19 xã, thị trấn đều cơ bản triển khai thực hiện tốt các nội dung về công tác BC đảm bảo đúng thời gian quy định.

Đến thời điểm này, huyện Xín Mần đã chốt 156 khu vực bỏ phiếu thuộc 186 thôn, tổ dân phố trên địa bàn; thành lập 99 Ban BC ở 99 đơn vị BC tại 19 xã, thị trấn. Huyện đã tiến hành xong hiệp thương lần thứ hai thảo thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử viên (ƯCV) đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện, xã theo đúng tiêu chuẩn. Theo đó, đại biểu Quốc hội được tỉnh phân bổ 1 ƯCV, đại biểu HĐND tỉnh 9 ƯCV, cấp huyện 105 ƯCV, cấp xã là 1.416 ƯCV. Cơ cấu những người ứng cử được tiến hành đảm bảo đúng tỷ lệ theo Luật Bầu cử và nhận được sự đồng thuận cao của cử tri trong huyện. Hiện tại, cấp huyện đã tiếp nhận đủ 105 hồ sơ theo quy định, các xã cũng đang tiếp tục lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử. Đối với những ƯCV được giới thiệu ứng cử có đủ phẩm chất, đạo đức và đủ khả năng thực hiện vai trò, nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân.

Huyện Xín Mần là một trong những huyện khó khăn nhất của tỉnh, có tổng số dân hơn 64 nghìn người; chủ yếu là người dân tộc thiểu số. Toàn huyện có tổng số 40.043 cử tri đủ 18 tuổi, trong đó, cử tri nữ chiếm 19.917 người. Vì thê, công tác tuyên truyền được huyện đặc biệt quan tâm. Huyện đã chỉ đạo Tiểu ban thông tin, tuyên truyền và vận động BC xây dựng các cụm pa nô, áp píc, băng zôn, khẩu hiệu về ngày BC tại các trục đường chính, các trung tâm chợ, nơi tập trung đông người. Đến nay, huyện xây dựng được hơn 20 cụm pa nô kích thước lớn nhỏ khác nhau, 3 băng zôn, khẩu hiệu tại trung tâm huyện, 2 cụm pa no ở xã Khuôn Lùng. Ngoài ra, các xã, thị trấn đã tích cực tổ chức tuyên truyền qua các buổi họp thôn để cử tri biết thêm về ngày BC.

Bên cạnh đó, thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng ngày BC, huyện đang khẩn trương hoàn thiện các công trình phục vụ Quốc kế dân sinh. Toàn huyện có 10 công trình chào mừng ngày BC, bao gồm: Trường học; nhà công vụ phục vụ công việc cho các cơ quan, đơn vị; đường giao thông..., với tổng mức đầu tư các công trình lên tới hơn 30 tỷ đồng. Hầu hết các công trình đều đã hoàn thành từ 60 – 70% khối lượng, trong đó có 2 công trình đã hoàn thành trên 90% khối lượng và phấn đấu hoàn thiện trước ngày BC là công trình nâng cấp nhà công vụ TT Cốc Pài và Trường THCS Tả Nhìu. Ngoài ra, huyện cũng tích cực vận động bà con nhân dân ra quân làm đường đại đoàn kết tại các tuyến liên thôn của các xã, thị trấn trên địa bàn.

Với việc triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền đã giúp nhân dân trong huyện hiểu rõ hơn về quyền và trách nhiệm của mỗi cử tri. Ông Lù Văn Xuân, thôn Thẩm Giá (xã Tả Nhìu) cho biết: Từ khi huyện triển khai công tác tuyên truyền thông qua các cuộc họp thôn, phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi đã hiểu rõ hơn về ngày BC. Qua đó, cử tri trong huyện đặt kỳ vọng vào Cuộc BC đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ bầu ra những người thực sự có đức, có tài. 

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thăm, tặng quà tại Trung tâm công tác xã hội trẻ em và Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh

BHG- Chiều 15.4, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm và tặng quà cho các đối tượng là trẻ em, người già kém may mắn tại Trung tâm công tác xã hội trẻ em (CTXHTE) và Trung tâm bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4). Cùng đi có lãnh đạo Sở LĐTB&XH.

15/04/2016
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại huyện Xín Mần

BHG- Ngày 15.4, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc để nắm bắt tình hình thực hiện phát triển KT – XH của xã Bản Díu (xã được BTV Tỉnh uỷ phân công phụ trách) và làm việc với lãnh đạo huyện Xín Mần về kết quả thực hiện sản xuất Nông – lâm nghiệp và Chương trình xây dựng NTM Quý I và phương hướng thực hiện trong Quý II. Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT.

15/04/2016
Tỉnh ủy Hà Nam gặp mặt, tiếp xã giao Tỉnh ủy Hà Giang

BHG- Ngày 14.4, tại Hà Nam, Tỉnh ủy Hà Nam tổ chức gặp mặt, tiếp xã giao đoàn công tác Tỉnh ủy Hà Giang do đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang làm Trưởng đoàn. 

15/04/2016
UB MTTQ thành phố Hà Giang: Tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba

BHG- Ngày 14.4, UB MTTQ Việt Nam thành phố Hà Giang tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để thỏa thuận lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND thành phố Hà Giang khóa XXII, nhiệm kỳ 2016-2021.  

15/04/2016