M.U đăng quang sau màn "đấu súng" nghẹt thở

07:50, 22/05/2008

Hòa 1-1 sau 120 phút thi đấu, M.U đã chính thức đăng quang danh hiệu cao quý nhất châu Âu sau khi đánh bại Chelsea trong loạt đấu súng may rủi ở Moscow.


Lần thứ 3 trong lịch sử các trận chung kết Champions League diễn ra giữa hai CLB cùng một quốc gia, sau Real Madrid - Valencia (2000) và Milan - Juve (2003). Và lần thứ hai trong số 3 trận chung kết này kết quả trận đấu cuối cùng của giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu (cấp CLB) chỉ được giải quyết trên chấm 11m.

Trận chung kết thứ 53 trong lịch sử Champions League/C1 đầy gay cấn và cảm xúc được mở đầu với bàn mở tỉ số của C.Ronaldo. Lampard làm sống lại niềm tin cho Chelsea để rồi trận đấu trôi qua 120 phút cuối cùng với tỉ số 1-1. Trên loạt "đấu súng", hai cú "bắn" thiếu chính xác của Terry và Anelka đã đưa Cúp vào tay M.U.

C.Ronaldo ghi bàn mở tỉ số trận chung kết. Ảnh: AFP

Trong khoảng 20 phút đầu tiên, những gì hai đội thể hiện không thích hợp với những người mong chờ một thế trận mở. M.U đã kiểm soát bóng đến 63% nhưng họ không thể xuyên qua được bức tường dày đặc mà Chelsea xây dựng ngay từ dưới vòng tròn giữa sân, trong khi đội bóng áo xanh hầu như không lên được bóng.

Sự tẻ nhạt mà hai đội trình diễn kéo dài đến phút 26, và rồi trận đấu trở nên sôi động hơn khi M.U có được bàn thắng vượt lên dẫn trước. Sau khi phối hợp ném biên với Scholes bên cánh phải, Wes Brown tung ra đường chuyền chính xác để C.Ronaldo di chuyển đánh đầu tung lưới Chelsea, trong lúc Petr Cech chôn chân đứng nhìn.

M.U hứng khởi, Chelsea co cụm. Đó là kịch bản diễn ra sau khi C.Ronaldo ghi bàn. Với quyết tâm tung ra đòn đánh quyết định khi đối thủ còn chưa kịp hết bàng hoàng, các học trò Sir Ferguson liên tục triển khai các đợt tấn công từ hai cánh đẩy Chelsea phải co cụm về trước vòng cấm địa nhà.

Phải đến phút 34, Chelsea mới có được cơ hội nguy hiểm thực sự đầu tiên. Đường chuyền dài của Lampard tưởng như quá dài nhưng Drogba kịp dùng đầu nhả bóng vào giữa. Trước áp lực từ Ballack, Ferdinand đánh đầu phá bóng thẳng về khung thành nhà, và chỉ có tài năng của Van der Sar mới giúp lưới của M.U không bị rung lên.

Khi mà Chelsea còn chưa hết tiếc nuối với cơ hội rất tốt của mình, M.U thực hiện pha phản công rất nhanh. Đường chuyền từ giữa sân của Rooney ra gần góc điểm phạt góc bên cánh trái, theo hướng tấn công của M.U, được Ronaldo căng ngang vào giữa.

Rất tiếc cho M.U là cú đánh đầu của Tevez ngay trên vạch 5m50 đi thẳng vào vị trí của Cech. Cú sút xa rất căng sau đó của Carrick tưởng như sẽ mang về bàn thắng thứ hai cho "Quỷ đỏ" thì thủ môn người CH Czech một lần nữa chứng minh vì sao anh được chọn làm "người gác đền" xuất sắc nhất Champions League mùa trước.

Cơ hội lại đến với M.U ở phút 43, khi Rooney băng lên rất nhanh bên cánh phải và thực hiện chuyền ngang làm gãy đổ hàng thủ Chelsea. Thế nhưng, một lần nữa Tevez bỏ lỡ cơ hội khi pha băng vào của chân sút người Argentina lại chậm 1 nhịp.

Hàng loạt cơ hội để ghi bàn nhưng đều bị phung phí, M.U đã phải trả giá đúng vào thời điểm hiệp 1 chuẩn bị bước vào những phút đá bù giờ. Cú sút xa của Essien đã chạm một hậu vệ M.U khiến Van der Sar lố đà. Không còn cơ hội nào tốt hơn cho Lampard, và cầu thủ mang áo số 8 này đã dễ dàng đưa bóng vào lưới trống.

Trận chung kết được đưa trở lại vạch xuất phát với pha làm bàn của Lampard. Ảnh: AFP

Sau giờ nghỉ, kịch bản trên sân hoàn toàn thay đổi khi Chelsea mới là những đội thi đấu tưng bừng hơn. Dường như bàn thua ở cuối hiệp 1 đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần các cầu thủ M.U, khiến cho họ để cho thế trận trên sân rơi vào tay đội quân của HLV Avram Grant.

Không chỉ tỏ ra chắc chắn trong phòng ngự, Chelsea còn tỏ ra nguy hiểm trong những pha phản công nhanh. Phút 55, Essien đã có pha xử lý bóng cực kỳ kỹ thuật loại bỏ hàng thủ M.U. Thế nhưng, trên vạch 16m50, pha kết thúc của anh này lại đi quá tệ.

Áp lực liên tục được các cầu thủ áo xanh tạo về phía khung thành Van der Sar, và đây là thời điểm sự tập trung của hàng thủ M.U được kiểm chứng. Theo thống kê, cho đến phút 70, đã có tổng cộng không dưới 10 pha dứt điểm của các cầu thủ Chelsea, nhưng hàng thủ và thủ môn M.U đã làm việc rất hiệu quả.

Trước sức ép rất lớn từ Chelsea, các CĐV M.U trên khán đài sân Luzhniki được một phen toát mồ hôi trong tình huống tấn công của các cầu thủ áo xanh ở phút 78. Sau một động tác xử lý đơn giản, Drogba bất ngờ thực hiện cú sút xa đầy kỹ thuật. Bóng bay qua tầm với của Van der Sar nhưng lại đập trúng cột dọc trái khung thành M.U.

Trong giai đoạn cuối hiệp 2, khi cơn mưa ở Moscow càng nặng hạt hơn, dù tốc độ trận đấu diễn ra khá nhanh nhưng bàn thắng vẫn không đến, khi cả hai chủ động kéo cả đội hình về án ngữ trước khung thành mỗi khi đối phương có bóng. Kết quả là cả hai cùng dẫn tay nhau bước vào 30 phút của hiệp phụ.

Ngay ở những phút đầu tiên của hiệp phụ thứ nhất, HLV Avram Grant đã quyết định chơi tấn công mạnh mẽ hơn bằng cách tung Kalou vào thay Malouda. Lối đá tấn công một lần nữa mang lại cơ hội cho Chelsea ở phút 93, nhưng thêm một lần nữa thần may mắn đã quay lưng với đội bóng áo xanh.

Sau khi phối hợp cùng Ballack ngay trong vòng cấm, Lampard xoay người thực hiện cú dứt điểm đầy tinh tế. Khi mà Van der Sar chỉ biết đứng nhìn theo hướng bóng thì xà ngang đã cứu cho "Quỷ đỏ" bàn thua mười mươi. Lối chơi tấn công tiếp tục được Chelsea gia tăng với sự xuất hiện của Anelka.

Lạnh lùng hơn, và nhờ sự giúp đỡ không nhỏ từ thần may mắn, M.U đã giành Cúp. Ảnh: AFP

Không cam chịu bị ép, M.U cũng tạo được những pha tấn công khá ấn tượng. Sau 10 phút của hiệp phụ đầu tiên, lão tướng Ryan Giggs, trong ngày phá kỷ lục 758 trận của huyền thoại Sir Bobby Charlton dưới màu áo M.U, đã có pha đệm bóng kỹ thuật. Thế nhưng, pha dứt điểm của lão tướng xứ Wales đã bị Terry cản phá không tưởng.

Sang hiệp phụ thứ hai, tốc độ tiếp tục được giữ ở mức rất cao. Mặc dù vậy, khi các cơ hội lần lượt bị hai đội phung phí thì trận đấu nóng lên bởi màn xô xát ở phút 115. Hậu quả là Chelsea thi đấu ít phút cuối với 10 người trên sân do Drogba nhận thẻ đỏ với pha tát vào má Vidic.

Sau 120 phút không có bàn thắng, trận chung kết buộc phải quyết định trên loạt đá penalty đầy may rủi. Sau 5 lượt sút, tưởng như C.Ronaldo sẽ trở thành tội đồ của M.U thì đội trưởng Terry lại bóp nát các CĐV Chelsea khi đá hỏng cú sút quyết định. Kết quả là sau lượt sút thứ 7, Van der Sar đã cứu cho C.Ronaldo khỏi nỗi buồn khi cản phá thành công cú sút của Anelka.

Có thể, không ít người tiếc cho Chelsea, nhưng đây là chiến thắng xứng đáng cho M.U, bởi Avram Grant vẫn còn kém hơn rất nhiều Sir Ferguson ở thời khắc quyết định. Grant đã không thể giữ được cái đầu lạnh như hai hiệp chính, khi ở hiệp phụ thứ hai, ông đã phân vân giữa lựa chọn giải quyết trận đấu trong 120 phút hay trên chấm 11m.

Ngoài ra, một điều khác biệt mang đến chiến thắng cho M.U là họ biết giữ được sự tập trung tốt hơn, đã không bị rơi vào thế trận tấn công do Chelsea tạo ra mà có được một thế trận phòng ngự ấn tượng, tất nhiên nhờ cả may mắn.

Kết quả đá luân lưu
M.U Chelsea
Tevez V V Ballack
Carrick V V Belletti
C.Ronaldo H V Lampard
Hargreaves V V A.Cole
Nani V H Terry
Anderson V V Kalou
Giggs V H Anelka

Đội hình ra sân:
Man Utd: Van der Sar, Brown (Anderson 120'), Ferdinand, Vidic, Evra, Hargreaves, Carrick, Scholes (Giggs 86'), Rooney (Nani 101'), Tevez, Ronaldo.
Chelsea: Cech, Essien, Terry, Carvalho, A.Cole, Makelele (Belletti 120'), Ballack, Lampard, J.Cole (Anelka 98'), Malouda (Kalou 90'), Drogba.
Bàn thắng: C.Ronaldo 26' - Lampard 45'
Thẻ đỏ: Drogba 116'


VietNamNet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

MU - Chelsea, derby nước Anh cho ngai vàng châu lục
Khát khao phục hận của “The Blues” và giấc mơ chinh phục cú đúp mà “Quỷ đỏ” đem vào trận chung kết Champions League toàn Anh đầu tiên hứa hẹn sẽ biến sân Luzhniki ở Moscow tối nay thành "chiến địa" khốc liệt, trước khi tìm ra nhà vô địch mới của châu Âu.
21/05/2008
Các cây bút, BLV VN chọn "kèo" nào?
M.U hay Chelsea sẽ đăng quang tại Moscow đêm nay (21/5). Chúng ta sẽ không phải chờ lâu để tìm thấy câu trả lời. Nhưng trước khi có kết quả, mời các bạn cùng theo dõi phân tích, đánh giá và dự đoán của các cây bút, các BLV hàng đầu VN...
21/05/2008
Chùm ảnh: Thời trang từ các loài hoa
Show thời trang thường niên "Tulips and Pansies: The Headdress Affair", nơi trình diễn những chiếc mũ lạ mắt được kết từ các loài hoa vừa diễn ra tưng bừng tại New York (Mỹ).
20/05/2008
Chuyện ầm ĩ và sự bất lợi của Chelsea
Trận đấu cuối cùng khép lại mùa giải bóng đá Châu Âu 2007-2008, trận danh giá nhất - chung kết Champions League, càng tới sát giờ khai cuộc, càng nóng ran bởi những chuyện ngoài lề, đặc biệt liên quan đến nhà ĐKVĐ nước Anh, Manchester United.
20/05/2008