MU - Chelsea, derby nước Anh cho ngai vàng châu lục

13:37, 21/05/2008

Khát khao phục hận của “The Blues” và giấc mơ chinh phục cú đúp mà “Quỷ đỏ” đem vào trận chung kết Champions League toàn Anh đầu tiên hứa hẹn sẽ biến sân Luzhniki ở Moscow tối nay thành "chiến địa" khốc liệt, trước khi tìm ra nhà vô địch mới của châu Âu.


Đây là thời điểm mà người hâm mộ bóng đá Anh đang sống trong những cảm xúc trái ngược. Tự hào là quê hương bóng đá, được sở hữu Premiership - giải VĐQG hấp dẫn, giàu có và có sức hút lớn nhất thế giới, nhưng đồng thời, con tim các fan cũng đau đớn bởi tuyển Anh không qua được vòng loại Euro 2008. Bù lại, việc Chelsea và MU lọt vào trận chung kết Champions League - đấu trường danh giá nhất bóng đá châu Âu cấp CLB - chính là niềm an ủi lớn, xoa dịu nỗi đau của các fan khi nghĩ về ĐTQG.

Sự hiện diện của MU (áo đỏ) và Chelsea trong trận chung kết Champions League là sự an ủi lớn dành cho các fan sau khi tuyển Anh không qua nỗi vòng loại Euro 2008. Ảnh: AP.
MU và Chelsea, ngang sức cân tài. Ảnh: AP.

Đây là lần thứ ba trong lịch sử Champions League, trận tranh ngôi vô địch trở thành chuyện nội bộ giữa hai CLB đến từ một quốc gia. Sau Real Madrid - Valencia (Tây Ban Nha) năm 2000, Juventus - Milan (Italy) năm 2003, bây giờ, đến lượt Chelsea và MU phất cao ngọn cờ thống trị của người Anh ở đấu trường châu lục.

Chung kết

Trước khi bước vào trận đấu tại Luzhniki hôm nay, MU đã nói rất nhiều đến hai từ "cú đúp" và không che giấu khát khao bước lên ngai vàng châu lục sau khi bỏ túi chức vô địch Premiership theo cách không thể ấn tượng hơn. Họ xô đổ hàng loạt kỷ lục, đánh bại gần như tất cả các đối thủ bằng sự bén ngọt trên mặt trận tấn công cũng như chất thép của hàng thủ.

Sau chiến thắng thuyết phục ở giải Ngoại hạng, thủ quân Rio Ferdinand cao giọng: "Chúng tôi là một cỗ máy chiến thắng". Các đồng đội và ông thày Ferguson của anh thì thi nhau khẳng định lòng tin khi hướng về trận đấu với Chelsea ở Moscow. Về phía Chelsea, từ HLV trưởng đến thủ quân Terry cũng thừa nhận sức mạnh của MU: "Đó là đội bóng phi thường, họ đã chơi một mùa giải tuyệt vời và xứng đáng trở thành nhà vô địch".

Tuy nhiên, thắng lợi thuyết phục ở Premiership không đồng nghĩa với việc một trận chung kết Champions League dễ dàng đang chờ đợi MU hôm nay. Chelsea tôn trọng những gì đối thủ làm được, nhưng cũng rất tự tin về cơ hội đăng quang ở thủ đô nước Nga. "Chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng vì vinh quang", HLV người Israel, Avram Grant, nói ngắn gọn. Terry thì khẳng định hùng hồn: "Champions League là một câu chuyện khác. Một khi đã vào chung kết, dù đối thủ là MU hay bất kỳ đội nào khác, Chelsea vẫn sẽ hướng đến ngôi vô địch".

Chức vô địch giải Ngoại hạng đem lại sự tự tin lớn lao cho Ronaldo và đồng đội trước trận cầu đỉnh cao ở Champions League. Ảnh: Getty Images.
Chức vô địch giải Ngoại hạng đem lại sự tự tin lớn cho Ronaldo và đồng đội trước trận cầu đỉnh cao ở Champions League. Ảnh: Getty Images.

Đội trưởng của Chelsea không hề quá lời. Đúng là anh và đồng đội đã thua MU trong cuộc đua đường trường kéo dài 9 tháng tại giải Ngoại hạng. Nhưng chung kết Champions League là một trận quyết tử trực tiếp, nơi kẻ thắng người thua chỉ được phân định trong 90 phút, hoặc cùng lắm là hơn hai giờ đồng hồ thi đấu. Ở đó, bất kỳ đội nào cũng sẵn sàng vào trận mà chẳng đắn đo suy nghĩ về điều gì khác nữa, sẵn sàng vắt kiệt sức lực, chiến đấu đến giọt mồ hôi cuối cùng cho mục tiêu chiến thắng.

Kể từ khi Grant lên thay Mourinho - HLV từng thất bại trong việc đưa đội đến với trận chung kết Champions League mà ông chủ Abramovich luôn khát khao, Chelsea dường như luôn được thần may mắn giúp một tay trên đấu trường châu lục. Thay vì chạm trán những đối thủ giàu kinh nghiệm và cả sức mạnh, lá thăm may mắn đưa họ vào những cặp đấu tương đối nhẹ nhàng với Olympiakos (vòng 16 đội), Fenerbahce (tứ kết). Ở bán kết lượt đi, nếu không nhờ bàn gỡ 1-1 đến từ pha "đốt lưới nhà" oan nghiệt của Risse, chưa chắc Chelsea đã đủ dũng khí để làm nên thắng lợi lịch sử trước Liverpool ở lượt về, qua đó lần đầu tiên đoạt vé dự trận chung kết Champions League.

Bên cạnh yếu tố may mắn và khát khao đoạt chức vô địch ngay lần đầu tiên dự chung kết, niềm kiêu hãnh bị tổn thương vì năm thứ hai liên tiếp về sau MU ở giải Ngoại hạng cũng là một động lực to lớn để Chelsea bước vào trận đấu hôm nay với quyết tâm lớn nhất. Ho cũng nhận được sự khích lệ lớn lao từ lần đối đầu gần nhất với "Quỷ đỏ". Roma và Barca (ở Champions League) hay Wigan (ở giải Ngoại hạng) có thể bất lực trong việc tìm đường vào khung thành MU ở những trận đấu then chốt, nhưng Chelsea thì không. Thày trò HLV Grant đã cho MU nếm trái đắng bằng thắng lợi 2-1 nhờ cú đúp của Ballack ở vòng 36 giải Ngoại hạng.

Nhưng để chiến thắng, thì ngoài ý chí phục thù, khát khao chinh phục và sự trợ giúp của thần may mắn, Chelsea vẫn cần một đấu pháp hợp lý mới có thể vươn tới đỉnh cao. Đây là mấu chốt của vấn đề bởi, lối chơi của MU biến hóa rất khó lường. Ngoài lối chơi tấn công đẹp mắt truyền thống, "Quỷ đỏ" hiện nay còn biết áp dụng nhuần nhuyễn thứ bóng đá phòng ngự phản công. Khi cần thiết, họ sẵn sàng từ bỏ lối chơi tấn công để xuất hiện với vẻ xù xì và thực dụng đến khô cứng, coi hiệu quả lên trên hết. Điển hình là 2 trận bán kết với Barca.

Nếu Grant đi tìm một phương án hợp lý để hóa giải sức mạnh đến từ lối chơi đa dạng của MU, ông chẳng phải kiếm đâu xa. Bởi thực tế trận thắng 2-1 tại Stamford Bridge ở vòng 36 giải Ngoại hạng chính là đáp án chân thực nhất. Chẳng cần chơi bay bổng, đẹp mắt, với dàn trụ cột hội đủ những yếu tố cần thiết là kỹ thuật, sức mạnh, Chelsea chỉ cần bóp nghẹt tuyến giữa MU, khống chế khu vực vòng cung trung tâm và liên tục gây ép về phía cầu môn đối phương bằng sự tỏa sáng của những hạt nhân Ballack, Drobga là họ đã thành công.

Chelsea từng cho MU nếm trái đắng trong lần chạm trán gần nhất tại giải Ngoại hạng. Ảnh: Getty Images.
Chelsea (áo xanh) cũng tự tin chẳng kém vì đã quật ngã MU (áo đỏ) trong lần chạm trán gần nhất tại giải Ngoại hạng. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, lối chơi ấy cũng có cái rủi ro của nó. Do hai hậu vệ biên liên tục dâng cao để hỗ trợ tấn công, Chelsea thường xuyên để hở sườn. Chỉ vì cất những hảo thủ như Ronaldo, Tevez, Park ngoài sân ở trận đấu ấy, MU mới không tận dụng được khoảng trống của "The Blues" dọc hai biên. Tái ngộ tại sân Luzhniki hôm nay, chắc chắn Ferguson sẽ tung những quân bài ấy vào sân từ đầu. Và như vậy, nếu tiếp tục chơi như lần chạm trán gần nhất, Chelsea sẽ phải thận trọng tối đa, trước tốc độ, kỹ thuật và sự ma mãnh của những Ronaldo, Tevez. Họ sẽ phải viện đến một Essien công thủ toàn diện và tận dụng triệt để kinh nghiệm của Makelele để vá những lỗ hổng chết người dọc hai biên và khóa chặt các ngả đường vào vòng cấm.

Đội hình xuất phát dự kiến:

MU (4-4-1-1): Van der Sar - Brown, Ferdinand, Vidic, Evra - Ronaldo, Scholes, Carrick, Park Ji-sung - Rooney - Tevez.

Chelsea (4-3-3): Cech - Essien, Terry, Carvalho, Cole - Ballack, Makelele, Lampard - Cole, Drogba, Kalou.

Dự đoán của độc giả VnExpress (tính đến sáng nay)

vnexpress

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các cây bút, BLV VN chọn "kèo" nào?
M.U hay Chelsea sẽ đăng quang tại Moscow đêm nay (21/5). Chúng ta sẽ không phải chờ lâu để tìm thấy câu trả lời. Nhưng trước khi có kết quả, mời các bạn cùng theo dõi phân tích, đánh giá và dự đoán của các cây bút, các BLV hàng đầu VN...
21/05/2008
Chùm ảnh: Thời trang từ các loài hoa
Show thời trang thường niên "Tulips and Pansies: The Headdress Affair", nơi trình diễn những chiếc mũ lạ mắt được kết từ các loài hoa vừa diễn ra tưng bừng tại New York (Mỹ).
20/05/2008
Chuyện ầm ĩ và sự bất lợi của Chelsea
Trận đấu cuối cùng khép lại mùa giải bóng đá Châu Âu 2007-2008, trận danh giá nhất - chung kết Champions League, càng tới sát giờ khai cuộc, càng nóng ran bởi những chuyện ngoài lề, đặc biệt liên quan đến nhà ĐKVĐ nước Anh, Manchester United.
20/05/2008
Ca sĩ Madonna bị đánh bật khỏi vị trí quán quân
Bảng xếp hạng Đĩa nhạc hay nhất nước Anh tuần qua đã đánh dấu sự thất bại của nữ hoàng nhạc pop người Mỹ Madonna khi đĩa nhạc Hard candy của cô bị tác phẩm Jumping all over the world của ban nhạc Đức Scooter đẩy khỏi vị trí quán quân.
19/05/2008