Saudi Arabia vào CK sau cuộc rượt đuổi nghẹt thở

08:14, 26/07/2007

Saudi Arabia đã xuất sắc ghi tên mình vào trận chung kết sau khi đánh bại được đối thủ Nhật Bản trong một cuộc rượt đuổi tỉ số ngoạn mục đến phút chót.


Trong lịch sử, người Nhật luôn là một khắc tinh của Saudi Arabia, khi mà đội bóng xứ mặt trời mọc đã hai lần buộc các cầu thủ đến từ Tây Á phải ôm hận trong các trận CK năm 1992 và 2000.

Tuy nhiên, lịch sử đã sang trang, theo đúng như lời vị HLV người Brazil Hélio dos Anjos của Saudi Arabia đã phát biểu trước trận đấu. Chiến thắng chung cuộc 3-2 trong một cuộc rượt đuổi ngoạn mục đã đưa Saudi Arabia vào chung kết, trong khi Nhật Bản phải ngậm ngùi trở thành cựu hoàng.

Nhật Bản và Saudi Arabia đã cống hiến một trận đấu hấp dẫn
Nhật Bản và Saudi Arabia đã cống hiến một trận đấu hấp dẫn. Ảnh: AFP

Ngay đầu trận đấu, các cầu thủ đến từ xứ mặt trời mọc đã thiết lập được một thế trận tấn công. Bóng liên tục được đội quân của HLV Ivica Osim đưa sang phần sân đối thủ Saudi Arabia, đẩy đội bóng đến từ Tây Á lùi sâu về phần sân nhà.

Mặc dù vậy, cũng giống như trận tứ kết với Australia, các cầu thủ Nhật Bản không tận dụng thành công những cơ hội mà mình tạo ra, khi vấp phải sự chống trả quyết liệt của hàng thủ thi đấu tập trung và dày đặc của Saudi Arabia.

Trong khi đó, dù không hào nhoáng như đối thủ và thời gian kiểm soát bóng ít hơn nhưng Saudi Arabia lại tỏ ra rất nguy hiểm trong những đợt phản công của mình. Đáng chú ý là pha xoay người dứt điểm khá tinh tế của Yasser Al Qahtani ở phút 25 lại đi vọt xà ngang, sau khi đã chạm chân một cầu thủ Nhật Bản bị đổi hướng.

Sau lời cảnh báo của đội trưởng Yasser, các cầu thủ Saudi bắt đầu chơi sắc nét hơn trong những đợt phản công của mình. Và trong một tình huống cố định, đội bóng Tây Á đã có được bàn thắng mở tỉ số sau pha dàn xếp đá phạt khá đẹp mắt ở phút 35.

Xuất phát từ pha đá phạt của Abdulrahman, bóng đến đúng vị trí của Taiseer Al Jassam và cầu thủ này đã tì người đánh đầu nhả bóng lại để đội trưởng Yasser ra chân rất nhanh thực hiện cú vô-lê kỹ thuật. Bóng đi rất căng khiến thủ môn Kawaguchi không có một cơ hội nào để cản phá.

Thế nhưng, niềm vui của thầy trò HLV Hélio dos Anjos đã không kéo dài được bao lâu, khi mà một chút chần chừ của hàng thủ cùng sai lầm của thủ môn Yaser Al Mosailem đã khiến Saudi phải chịu bàn thua chưa đầy 2 phút sau đó.

Nỗi thất vọng của các cầu thủ Nhật Bản sau thất bại
Nỗi thất vọng của các cầu thủ Nhật Bản sau thất bại. Ảnh: AP

Từ một pha đá phạt góc không quá nguy hiểm của Endo, hàng thủ Saudi hoàn toàn đứng im trong khi thủ môn Yaser đã băng ra không hợp lý, tạo điều kiện để trung vệ Nakazawa ung dung đánh đầu đưa bóng vào lưới trống quân bình tỉ số trận đấu.

Sang hiệp 2, các cầu thủ Saudi Arabia bất ngờ đẩy cao đội hình tấn công thay vì chơi phòng thủ như trong hiệp 1. Và bàn thắng thứ hai đã đến với đội bóng vùng Vịnh khi hiệp 2 diễn ra chưa được 2 phút, trong lúc đối thủ của họ vẫn còn chưa kịp bắt nhịp sau giờ nghỉ giữa hai hiệp.

Sau một loạt những pha phối hợp rất đẹp bên phía cánh phải, Ahmed Al Bahari đã có pha chuyền bóng cực kỳ chính xác để Malek thoát khỏi sự kèm cặp của hai trung vệ cao to bên phía Nhật Bản trước khi đánh đầu làm tung lưới thủ thành Kawaguchi.

Lần thứ hai bị dẫn trước nhưng các cầu thủ Nhật Bản vẫn tự tin triển khai thế trận. Sau lời cảnh báo của Kengo Nakamura với một cú sút xa từ gần 30m ở phút thứ 52, buộc thủ môn Yaser phải đổ hết người mới có thể cản phá, Nhật Bản đã có được bàn thắng gỡ hòa sau đó 1 phút.

Vẫn là pha đá phạt góc của Endo, Maki đã dùng đầu chuyền bóng lại dể trung vệ Yuki Abe tung người thực hiện pha móc bóng kỹ thuật. Bóng đi chìm và khó khiến thủ môn Yaser hoàn toàn bất ngờ và chỉ còn biết vào lưới nhặt bóng lần thứ hai.

Trận đấu thực sự hấp dẫn với những màn rượt đuổi tỉ số ngoạn mục. Chưa đầy 4 phút sau khi bị đối phương gỡ hòa lần thứ hai, các cầu thủ Saudi Arabia đã có được bàn thắng thứ ba sau một pha phản công mẫu mực và mang đậm dấu ấn cá nhân của Malek.

Niềm vui chiến thắng của Saudi Arabia. Ảnh: AP
Niềm vui chiến thắng của Saudi Arabia. Ảnh: AP

Nhận bóng từ đồng đội bên phía cánh trái, tiền đạo 25 tuổi này đã thực hiện một cú nước rút ngoạn mục xâm nhập vòng cấm địa Nhật Bản. Sau pha đảo người kỹ thuật loại bỏ cặp trung vệ của đối phương, Malek thực hiện một pha "chích" bóng kỹ thuật bằng mũi bàn chân khiến cho thủ môn lão làng Kawaguchi chỉ còn biết đứng nhìn.

Lần thứ 3 bị dẫn trước nhưng các cầu thủ Nhật Bản vẫn thể hiện một tinh thần thi đấu tuyệt vời. Những pha tấn công liên tục được các học trò của HLV Osim tạo ra từ hai cánh và cả trung lộ. Thế nhưng, thời gian trôi qua rất nhanh mà bàn thắng thứ 3 vẫn không đến với các cầu thủ áo xanh.

Những cú sút cuối cùng hoặc vấp phải sự cản phá quyết liệt của hàng thủ Saudi Arabia, hoặc bị thỉ môn Yaser từ chối, hoặc bị thần may mắn quay lưng. Đáng tiếc nhất là cú sút rất căng của cầu thủ vào thay người Naotake Hanyu ở phút 82 đã loại được thủ môn Yaser nhưng lại tìm đến xà ngang khung thành đối phương.

Trong những phút cuối, tốc độ trận đấu được đẩy lên rất cao, khi Nhật Bản dồn cả đội hình lên tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Trong khi đó, Saudi Arabia cũng có không ít cơ hội nâng tỉ số lên 4-2 từ những pha phản công nhanh. Tuy nhiên, cả hai đội đều không thể ghi thêm bàn thắng nào.

Với kết quả này, Nhật Bản đã trở thành cựu hoàng trong khi Saudi Arabia có cơ hội trở thành đội đầu tiên giành 4 chức VĐ Asian Cup, khi đối thủ trong trận CK của họ là một Iraq đầy khát vọng nhưng không nhiều kinh nghiệm.


VietNamNet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Iraq lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào CK ASIAN Cup
Trận thứ hai liên tiếp phải giải quyết thắng thua trên chấm phạt đền, Hàn Quốc đã không thể làm được điều tương tự như với Iran ở tứ kết khi chịu thúc thủ 3-4 trước Iraq.
26/07/2007
FIFA đẩy trách nhiệm sang CAS
LĐBĐ thế giới đã chính thức đưa ra quan điểm của mình, theo đó họ sẽ đứng ngoài cuộc đồng thời cho rằng cách nhanh nhất để giải quyết vụ tranh chấp tốn nhiều giấy mực này là nhờ đến Tòa án thể thao quốc tế - CAS.
25/07/2007
Asian Cup 2007: Gọi tên ai là nhà vô địch?
Asian Cup 2007 đã sắp đi đến hồi kết, 4 đại diện xuất sắc nhất có tên ở bán kết là Nhật Bản, Iraq, Hàn Quốc và Ảrập Xê Út. Trong số này, ai sẽ là nhà vô địch?
24/07/2007
Học viện HAGL-Arsenal JMG kết thúc tuyển sinh khóa đầu
Học viện bóng đá tại Gia Lai này đã hoàn tất đợt tuyển sinh khóa một vào hôm qua. 53 thí sinh tham dự vòng chung kết đã được nhận giấy chứng nhận. Danh sách 16 học viên U11 trúng tuyển sẽ được công bố vào cuối tháng này.
24/07/2007